Mỹ-Trung áp thuế lẫn nhau: Cú giáng mạnh với nền kinh tế toàn cầu

24/08/2019 - 19:26

Theo các nhà phân tích, các bước đi "ăn miếng trả miếng" của Mỹ và Trung Quốc là một "cú giáng mạnh" đối với nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

Ngay sau khi Trung Quốc thông báo áp thuế 5% và 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, Tổng thống Donald Trump hôm qua (23-8) tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, gần như toàn bộ 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ phải chịu thuế hải quan cao hơn từ nay đến cuối năm.

Theo các nhà phân tích, các bước đi "ăn miếng trả miếng" của Mỹ và Trung Quốc là một "cú giáng mạnh" đối với nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Reuters

Trong dòng tweet đăng tải hôm qua (23-8), Tổng thống Donald Trump tuyên bố, cần phải tái cân bằng mối quan hệ thương mại bất công với Trung Quốc. Cụ thể hóa cho tuyên bố này là việc từ ngày 1/10 tới, 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế trừng phạt 30% so với 25% như hiện nay. Ngoài ra 300 tỷ USD hàng hóa còn lại sẽ bị đánh thuế cao 15% thay vì 10% bắt đầu từ ngày 1/9.

Để tránh cho người tiêu dùng và các cử tri Mỹ không bị tác động quá nhiều trong mùa mua sắm cuối năm, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn giữ nguyên quyết định hoãn tới ngày 15-12 việc áp dụng biện pháp này đối với danh sách những hàng hóa tiêu dùng lớn, đặc biệt là đồ điện tử.

Trước đó cùng ngày, Trung Quốc thông báo ý định áp thuế hải quan đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả các mức thuế bổ sung mà Washington dự kiến áp đặt với nước này. Đối với nhà lãnh đạo Mỹ, đây là “một quyết định mang động cơ chính trị” và ngay sau thông báo của Trung Quốc, ông đã đăng tải một loạt dòng tweet thể hiện sự tức giận. Theo ông, nước Mỹ vẫn phát triển tốt mà không cần tới Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump cũng yêu cầu các công ty Mỹ ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu những lựa chọn thay thế cho Trung Quốc, bao gồm cả việc “hồi hương” các công ty con đặt tại Trung Quốc và sản xuất các sản phẩm của mình ngay trên đất Mỹ. Dòng tweet mới đây nhất này của ông Donald Trump đã khiến các nhà đầu tư và giới chủ doanh nghiệp lo ngại.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc trong phiên giao dịch ngày 23-8 khi các chỉ số chính đều mất điểm do lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Các nhà đầu tư thì ồ ạt bán tháo cổ phiếu của những công ty có khả năng chịu tác động mạnh nhất. Apple đã chứng kiến hơn 44 tỷ USD cổ phiếu bốc hơi, trong khi chỉ số Down Jones kết thúc phiên giao dịch với mức giảm sâu nhất trong năm nay.

Từ 1 năm nay, khi ông Donald Trump phát động cuộc chiến thuế quan trừng phạt nhằm vào Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp nước này cũng đã bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn thay thế tại các nước láng giềng với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên quá trình chuyển giao khó khăn, tốn kém, trong khi cơ sở hạ tầng thường xuyên không đủ.

Trong một nỗ lực trấn an, Phòng thương mại Mỹ hôm qua ra lời kêu gọi “bình tĩnh”. Theo đó, chính phủ Mỹ không muốn một sự đi xuống hơn nữa trong quan hệ Mỹ- Trung. Bởi 40 năm quan hệ thương mại giữa hai nước về cơ bản vẫn cho thấy hiệu quả, tính xây dựng và đôi bên cùng có lợi.

Theo các nhà phân tích các bước đi ăn miếng trả miếng này của Mỹ và Trung Quốc là cú giáng mạnh đối với nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh châu Âu đang trở nên mong manh hơn do các cuộc khủng hoảng chính trị tại Italy và Anh, trong khi nước Đức cũng đang bên bờ vực suy thoái. Nhà lãnh đạo Mỹ chắc chắn sẽ đưa ra lời giải thích cho các đối tác tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu G7 bắt đầu diễn ra từ hôm nay (24-8) tại Pháp.

Theo THU HOÀI (VOV)