Nhiều mô hình tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo

18/09/2018 - 08:17

 - Cùng với phong trào thi đua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều mô hình tiết kiệm theo gương Bác hiệu quả như: hũ gạo tình thương, ống heo tiết kiệm, hùn vốn xoay vòng… Không chỉ thu hút được đông đảo hội viên (HV) tham gia, mà từ số tiền tiết kiệm, đã hỗ trợ cho PN nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ triển khai hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng PN, từng địa phương, đơn vị mà các mô hình, phong trào tiết kiệm của Hội LHPN các cấp được chị, em nhiệt tình hưởng ứng. Theo Hội LHPN tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong các kỳ sinh hoạt của chi, tổ hội LHPN đều kể những mẫu chuyện về Bác. Đặc biệt là đọc những mẫu chuyện về thực hành tiết kiệm của Bác để cán bộ, HV học tập và làm theo. Thời gian qua, Hội LHPN các cấp thành lập mới 47 tổ PN tiết kiệm theo gương Bác, có 602 thành viên (nâng tổng số lên 406 tổ PN thực hành tiết kiệm theo gương Bác, với gần 6.000 thành viên). Duy trì và thành lập nhiều mô hình tiết kiệm, hỗ trợ vốn cho HV nghèo, khó khăn phát triển kinh tế như: tổ “Hùn vốn xoay vòng”; tổ “Ống heo tiết kiệm”, tiết kiệm vì PN nghèo... Với việc thành lập mới và duy trì được 1.566 tổ, có 40.645 thành viên, với số tiền tiết kiệm được trên 33,4 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ trên 10.000 HV, PN nghèo, với số tiền gần 11 tỷ đồng để mua, bán nhỏ, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, mô hình tổ “Hũ gạo tình thương” được triển khai đã tiết kiệm được trên 18 tấn gạo, giúp 1.802 PN, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương…

Nhiều mô hình tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo

Hội LHPN huyện Thoại Sơn phát huy hiệu quả các Tổ tương trợ mua BHYT được phát huy hiệu quả.

Nhằm góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thoại Sơn, các cấp hội PN đã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Điển hình như: mô hình “Hũ gạo tình thương”, tổ tiết kiệm, tổ bỏ ống heo, tổ tiết kiệm điện - nước - gas… Chỉ tính riêng việc duy trì sinh hoạt các tổ tiết kiệm điện - nước - gas đã giúp các chị, em PN tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, phải kể đến hiệu quả của các Tổ tương trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) ở các xã như: Vọng Đông, Định Thành... thu hút nhiều chị, em PN tham gia. Mỗi tháng, HV ở các tổ đều góp vốn theo khả năng của mình, từ vài chục đến hàng trăm ngàn đồng và xoay vòng số tiền có được vào việc mua BHYT cho bản thân, người thân trong gia đình. Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết, thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ PN sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”, Hội LHPN huyện đã chủ động tuyên truyền, triển khai nhằm khai thác hiệu quả nguồn vốn nhàn rỗi trong HV. “Theo đó, vốn từ chị, em khá sẽ giúp chị, em nghèo với lãi suất thỏa thuận, vốn tiết kiệm vì PN nghèo, thông qua việc tiết kiệm 5.000đồng/người tại các chi, tổ hội, tiết kiệm gửi Ngân hàng Chính sách Xã hội (có 3.225 hộ gửi tiết kiệm). Qua đó, tổng số tiền huy động từ đầu năm 2018 đến nay gần 4 tỷ đồng, giúp đỡ gần 300 HV để chăn nuôi, mua, bán nhỏ, ổn định cuộc sống” - chị Minh thông tin. Ngoài ra, hội viên PN ở các xã, thị trấn trên địa bàn còn khai thác vốn từ các tổ xoay vòng vốn trên 7,5 tỷ đồng giúp 817 HV trong tổ phát triển kinh tế gia đình.

Thấy được nhu cầu cần nguồn vốn để làm ăn, các HV trong Chi hội PN ấp Sơn Tân (xã Vọng Đông, Thoại Sơn) đã đồng lòng thực hiện các mô hình tiết kiệm: tổ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng, tổ tương trợ vốn xoay vòng… để cùng giúp đỡ nhau mua, bán nhỏ, phát triển kinh tế gia đình. Thành lập hơn 10 năm, đến nay trên địa bàn ấp Sơn Tân đã có 5 tổ tương trợ vốn xoay vòng, mỗi tháng trao vốn từ 12-14 triệu đồng cho cho các thành viên cần. “Tuy cùng một tổ, nhưng ai khá giả sẽ chủ động nhường cho những thành viên khó khăn cần vốn trước. Nhờ số tiền này, nhiều chị, em sửa được nhà, người mua được xe. Vì vậy, mọi người ai cũng ủng hộ, mô hình ngày càng nhân rộng”- Chi hội Trưởng Phụ nữ ấp Sơn Tân Nguyễn Thị Mây giải thích.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích