Phát hiện lỗ hổng phần mềm mới, Google+ 'khai tử' sớm hơn dự kiến

11/12/2018 - 14:25

Ngày 10-12, Google thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ mạng xã hội Google+ sớm hơn dự kiến do phát hiện một lỗ hổng phần mềm mới.

Biểu tượng Google+ trên một màn hình máy tính ở Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Phó Chủ tịch G Suite, David Thacker, Google+ sẽ đóng cửa vào tháng 4, bốn tháng sớm hơn dự kiến. Thay vào đó, Google sẽ tập trung vào mảng dịch vụ dành cho các doanh nghiệp. Theo ông Thacker, vì phát hiện lỗ hổng mới nên tất cả các giao diện lập trình ứng dụng (API) của Google+ sẽ bị đóng cửa trong vòng 90 ngày.

Google cho biết, khi tiến hành kiểm tra định kỳ, các kỹ sư đã phát hiện lỗ hổng mới xuất hiện trong một lần cập nhật phần mềm hồi tháng 11 và được "vá" trong vòng một tuần. Sự cố này có thể ảnh hưởng gần 52,5 triệu khách hàng, làm rò rỉ các thông tin như tên tuổi, nghề nghiệp, tuổi tác và địa chỉ email kể cả khi những thông tin này được đặt ở trạng thái bí mật. Công ty khẳng định sự cố này không phải do một bên thứ 3 xâm nhập và cũng không có bằng chứng cho thấy các thông tin này có thể đã bị rò rỉ hay bị khai thác trong 6 ngày sau đó.

Ra đời năm 2011, Google+ cũng cho phép người dùng tải và chia sẻ các dữ liệu như tranh ảnh hay video. Tuy nhiên, trang mạng xã hội này chưa đủ hấp dẫn để cạnh tranh với Facebook như mục tiêu ban đầu. Hồi tháng 10, Google công bố kế hoạch đóng cửa Google+ sau khi phát hiện lỗ hổng có thể ảnh hưởng tới khoảng 500.000 tài khoản.

Báo cáo kiểm toán an ninh sau đó chỉ ra lỗ hổng phần mềm này cho phép các ứng dụng của bên thứ 3 truy cập thông tin cá nhân trên các tài khoản Google+ vốn chỉ được chia sẻ trong danh sách bạn bè. Các thông tin bị truy cập trái phép gồm thông tin nghề nghiệp, tên tuổi, giới tính và địa chỉ email.

Hiện tại, Google mong muốn bổ sung các tính năng có định hướng công sở để biến Google+ thành một mạng xã hội bảo mật được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp sử dụng như mạng nội bộ.

Theo TTXVN

 

Liên kết hữu ích