Phụ nữ Phú Tân học theo Bác tấm lòng nhân ái

24/08/2018 - 06:45

 - Phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ (PN) vốn giàu tình thương, luôn chia sẻ, giỏi tiết kiệm… PN huyện Phú Tân đã có nhiều hình thức gây quỹ để hỗ trợ hội viên khó khăn nói riêng và những người yếu thế nói chung. Các mô hình dần lan tỏa đã góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội ngày một tốt hơn, nhất là hướng đến người già neo đơn, bệnh tật và học sinh nghèo.

“Ống heo tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Xương

Hiện nay, xã Long Hòa có 19 hộ nghèo là nữ chủ hộ. Trong đó, có nhiều trường hợp PN nghèo là người già cô đơn, mất sức lao động, cuộc sống chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của xã hội. Cảm thông với khó khăn này, năm 2017, Hội Liên hiệp PN xã Long Hòa đã phát động mô hình “Hỗ trợ người già cô đơn”. Sau 1 năm triển khai, đến nay hội đã nhận hỗ trợ thường xuyên cho 6 cụ già bằng tiền mặt và cung cấp nhu yếu phẩm.Không chỉ hội viên hưởng ứng, một số doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn cũng tham gia rất tích cực.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Long Hòa Lê Thị Bảo Huyền cho biết, ngoài vận động tiền mặt, khi nhà hảo tâm ủng hộ vật chất khác hội đều nhận. Hàng tháng, vào ngày 30, hội trao tận tay cho các cụ, dao động từ 100.000 - 200.000 đồng tiền mặt kèm theo các nhu yếu phẩm cần thiết.

Bà Liên Bối Ten (sinh năm 1960, ngụ ấp Long Hòa 1) là một trong những trường hợp được giúp đỡ. Bà Ten sống độc thân, thường đau yếu, không thể làm việc nặng, chỉ sống nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm và các hội từ thiện địa phương. Bà Ten cho biết vừa trải qua đợt điều trị bệnh cột sống nên nay không còn khả năng làm việc, nhờ sự giúp đỡ của mọi người, bà thấy rất an ủi.

Trường hợp khác là bà Phan Thị Khởi (75 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 2), chồng qua đời đã lâu, không có con nên bà sống một mình, không có người chăm sóc, hàng ngày đi làm cỏ mướn. Công việc lệ thuộc khi nào có người gọi đi làm thì bà mới có thu nhập đắp đổi qua ngày nên với nguồn hỗ trợ của Hội PN, bà Khởi bày tỏ rất mang ơn.

Với tinh thần trên, Hội Liên hiệp PN xã Hiệp Xương duy trì hiệu quả “Ống heo tiết kiệm” giúp đỡ hội viên nghèo. Để thuận lợi tuyên truyền, vận động, hội chọn thời điểm và địa điểm thích hợp để họp sinh hoạt đình kỳ. Mỗi lần họp, tùy theo điều kiện, các chị đều góp tiền vào “ống heo”, ngoài ra còn có một Mạnh Thường Quân ủng hộ lâu dài 300.000 đồng/tháng. Định kỳ “mổ heo” hàng tháng, các chị quyên góp được trên 1 triệu đồng, luân phiên hỗ trợ cho hội viên bị bệnh, sửa chữa nhỏ trong nhà hoặc cấp gạo ăn, đặc biệt duy trì giúp đỡ 1 học sinh bị ung thư máu trong xã.

Thấy mô hình hiệu quả, chị Phan Thị Bích Tuyền đóng thêm chiếc tủ nhỏ đặt tại quán cà phê trong chợ trung tâm xã để vận động thêm nhiều người dân đóng góp. Đến nay, “ống heo” vẫn hoạt động đều đặn và ngày càng có nhiều trường hợp được giúp đỡ. Sống ở vùng nông thôn, rất nhiều hội viên PN sống dựa vào nghề làm thuê, nhưng với ý nghĩa, mục đích cao đẹp của mô hình, sau khi được vận động, các chị em đều vui vẻ hưởng ứng.

Ngoài cách làm trên, đầu năm nay, hội còn thực hiện thêm mô hình “PN chia sẻ tình thương với người già neo đơn, PN tàn tật”. Mô hình hỗ trợ 15 người trong xã, mức hỗ trợ 150.000 đồng/người/tháng. Chủ tịch Hội PN xã Hiệp Xương Nguyễn Thị Bé Hai cho biết, số tiền cấp đến thời điểm này đã được 18 triệu đồng, nhiều nhất là đóng góp của chị Nguyễn Thị Lượng.

Hàng tháng, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp PN xã phối hợp cán bộ ủy ban đến tận nhà để cấp cho người được hỗ trợ. Tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” được các chị hội viên hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, với bản chất hiền từ, hay san sẻ của PN, các chị cho rằng mô hình giúp người già neo đơn, PN tàn tật là nghĩa cử giúp chính bản thân họ có thêm động lực trong cuộc sống.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích