Phú Tân đảm bảo sản xuất vụ thu đông

25/08/2018 - 15:00

 - Theo kế hoạch, vụ thu đông 2018, toàn huyện Phú Tân sẽ sản xuất (SX) lúa, nếp ở 12 tiểu vùng, tổng diện tích 14.467ha, SX màu 500ha và xả lũ 9 tiểu vùng (đến chu kỳ xả lũ) với diện tích 9.230ha. Địa phương đã tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo SX hiệu quả và an toàn đối với người dân trong điều kiện thời tiết được dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

Vụ hè thu, huyện Phú Tân xuống giống lúa đạt 23.855ha, trong đó đã thu hoạch 8.613ha, còn lại trên 15.000ha lúa, nếp đang trong giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng và trổ chín. Trong vụ thu đông, do đặc thù là vùng chuyên canh nếp nên cơ cấu giống của huyện chủ yếu tập trung vào nếp (trên 90% diện tích xuống giống), với các giống chủ lực: CK 92, CK 2003, nếp 3 tháng,... và nhóm giống lúa OM 6976, OM 9582, OM 5451, IR 50404... Đối với những vùng xả lũ, để việc xả lũ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đảm bảo SX thu đông thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động ứng phó, bảo vệ SX, tính mạng và tài sản của người dân, chuẩn bị tốt nhân lực, thực hiện tốt phương châm ”4 tại chỗ”. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho mọi tầng lớp Nhân dân mục đích, ý nghĩa của việc xả lũ để nâng cao ý thức, trách nhiệm tự chủ động phòng, tránh thiên tai.

Phú Tân đảm bảo sản xuất vụ thu đông

Đảm bảo trong chọn giống, xuống giống và các biện pháp chủ động trước thiên tai để sản xuất an toàn trong vụ thu đông

UBND huyện Phú Tân đã có công văn yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra đê bao, cống bọng, trạm bơm điện trên địa bàn quản lý, không để xảy ra hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình chống lũ. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các hợp tác xã, tổ hợp tác về bơm tiêu chống úng, đề phòng các đợt mưa gây ngập úng cục bộ ảnh hưởng SX vụ hè thu, chuẩn bị SX vụ thu đông. Huyện đặc biệt lưu ý các địa phương chỉ được phép xuống giống vụ thu đông ở những vùng đảm bảo ăn chắc. Dự báo về thời tiết, thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm nay, huyện chủ trương công tác phòng, chống lũ năm 2018 phải theo kịch bản mực nước lũ năm 2011, lấy phòng là chính và ở thế chủ động, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Riêng đối với 2 xã Tân Hòa và Phú Hưng do một phần diện tích không nằm trong hệ thống đê bao kiểm soát lũ Bắc Vàm Nao cần chú trọng quan tâm, không được chủ quan trong công tác phòng chống.

Tập trung SX vụ thu đông, theo Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Tân Trình Minh Thảo, trạm đã có văn bản lưu ý các xã, thị trấn chỉ đạo xuống giống đồng loạt, tập trung, né rầy. Thời vụ xuống giống vụ thu đông năm 2018 trên địa bàn huyện Phú Tân được khuyến cáo bắt đầu từ ngày 1-8 đến 20-9. Người dân cần khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, làm đất và tiến hành gieo sạ ở trà lúa muộn không để xảy ra tình trạng trì trệ làm ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống chung của huyện, tuyệt đối trên cùng một tiểu vùng không để nhiều trà lúa đan xen nhau. Trạm cũng khuyến cáo nông dân thu hoạch xong lúa hè thu đến đâu thì vệ sinh đồng ruộng, cắt dọn sạch gốc rạ để cắt đứt nguồn dịch hại. Đối với những ruộng có nhiều lúa cỏ phải diệt lúa cỏ trước bằng biện pháp “nhử cỏ lúa” trước khi cày xới đất gieo sạ lại. Cán bộ kỹ thuật trạm và xã cần tăng cường khuyến cáo nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp - IPM, áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”. Trong đó chú trọng áp dụng tốt giải pháp tưới nước tiết kiệm để giảm lượng nước bơm tưới, giảm đổ ngã khi thu hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh thái trồng hoa trên bờ ruộng để dẫn dụ thiên địch nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu trong giai đoạn 40 ngày đầu sau sạ. Ngoài ra, trong quá trình SX, trạm lưu ý cán bộ kỹ thuật, người dân chủ động kiểm tra, đề phòng các bệnh gây hại trên lúa như rầy nâu, muỗi hành, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá,… để xử lý kịp thời.

MỸ HẠNH