Phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ tu Đà Nẵng-Quảng Nam

13/04/2018 - 19:49

Ngày 13-4, tại Khu bảo tồn văn hóa truyền thống thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), Ủy ban Nhân dân huyện Hòa Vang, Sở văn hóa-Thể thao thành phố Đà Nẵng phối hợp với huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) tổ chức Liên hoan văn hóa-thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ tu Đà Nẵng-Quảng Nam.

Một hoạt động tại lễ hội. (Ảnh: Nguyễn Sơn/Vietnam+)

Tham gia lễ hội có đông đảo đồng bào Cơ tu đến từ các địa phương như thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc), thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) và các xã thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tại Liên hoan, các vận động viên, nghệ nhân người Cơ tu tham gia trình diễn các điệu múa truyền thống như tung tung-ja já; trình diễn ẩm thực truyền thống; trình diễn nghề dệt thổ cẩm; thi bắn nỏ; thi đua cà kheo; trình diễn cồng chiêng; ký kết nghĩa giữa các làng đồng bào dân tộc Cơ tu để cùng nhau phục dựng văn hóa, lễ hội truyền thống cũng như giúp nhau phát triển kinh tế…

Trình diễn nghề dệt thổ cẩm tại lễ hội. (Ảnh: Nguyễn Sơn/Vietnam+)

Ông Arất B’lúi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tây Giang cho biết trong quá trình dài, do văn hóa ngoại lai xâm nhập nên phong tục, lễ hội, văn hóa… của đồng bào Cơ tu có phần nào không giữ nguyên nét truyền thống. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong muốn giữ được nét bản sắc văn hóa độc đáo của người Cơ tu. Chính vì vậy, công cuộc gìn giữ văn hóa tại các cộng đồng là bước quan trọng nhất. bên cạnh đó, việc giao lưu, phục dựng các lễ hội truyền thống của dân tộc trong các địa phương có người Cơ tu sinh sống là một bước tiến để làm thăng hoa trong quá trình đó. 

Hy vọng, với Liên hoan lần này, việc bảo tồn, phục dựng văn hóa của đồng bào Cơ tu sẽ đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, đồng bào còn giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần cùng buôn làng, xã hội phát triển mạnh mẽ hơn nhưng cũng không kém phần đậm đà bản sác dân tộc.

Liên hoan văn hóa-thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ tu Đà Nẵng-Quảng Nam diễn ra đến ngày 14-4./.

Theo Vietnam+