Serbia - Thụy Sĩ: Chiến thắng là mục tiêu tối thượng

22/06/2018 - 15:40

Chiến thắng sẽ là tất cả với Serbia nhưng đó cũng là mục tiêu của Thụy Sĩ khi 2 đội gặp nhau tại Kaliningrad trong lượt trận thứ hai của bảng E.

Chiến thắng trước Thụy Sĩ vào rạng sáng 23-6 (lúc 1 giờ, theo giờ VN), trong lượt trận thứ hai của bảng E, sẽ đảm bảo cho Serbia một suất góp mặt ở vòng 1/8 lần đầu tiên kể từ khi họ đứng chung màu áo với Montenegro tại World Cup 1998. Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã chứng tỏ họ là một đối thủ rất đáng gờm sau khi cầm chân Brazil (1-1) ở lượt trận đầu tiên.

“Mong đợi một trận đấu khủng khiếp”

Hai 2 trận hòa trong 2 vòng đấu còn lại vẫn có thể đủ để giúp Serbia vượt qua vòng bảng nhưng do sẽ phải gặp Brazil ở lượt trận cuối cùng nên việc đánh bại Thụy Sĩ sẽ dỡ bỏ mọi sức ép cho thầy trò HLV Mladen Krstajic. Đội trưởng Aleksandar Kolarov, tác giả của bàn thắng duy nhất ở trận gặp Costa Rica (1-0), nói: “Nếu chúng tôi thực hiện việc tính toán và bắt đầu chơi cho một trận hòa thì nó sẽ không thành công. Tất nhiên chúng tôi muốn giành chiến thắng”.

Muốn vậy, HLV Krstajic rất cần các tiền đạo của mình đạt đến một trình độ khác ở trận gặp Thụy Sĩ tại Kaliningrad khi có vẻ như ông sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào Aleksandar Mitrovic, chân sút đã ghi 6 bàn ở vòng loại World Cup nhưng không thể tìm thấy mành lưới của đối phương trong trận gặp Costa Rica. Ông nói: “Tôi biết những phẩm chất của anh ấy, mọi người đều biết những phẩm chất của anh ấy. Anh ấy đã thiếu may mắn trong việc ghi bàn (trước Costa Rica) nhưng chúng tôi sẽ giữ anh ấy cho các trận đấu sắp tới”.

Chắc chắn Mitrovic sẽ không có một đêm dễ thở trước hệ thống phòng ngự được tổ chức rất tốt của Thụy Sĩ nhưng Serbia vẫn còn những ngôi sao khác như Sergej Milinkovic-Savic, Dusan Tadic, Adem Ljajic, Kolarov và thậm chí là cả Nemanja Matic để kỳ vọng. Matic nói: “Thụy Sĩ có rất nhiều phẩm chất và chúng tôi tôn trọng họ. Họ có chất lượng trong đội hình của họ, những cá nhân cầu thủ xuất sắc và tinh thần đồng đội. Chúng tôi mong đợi một trận đấu khủng khiếp nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng cho bất cứ điều gì”.

“Có thể đá bại bất kỳ đội bóng nào”

Serbia - Thụy Sĩ: Chiến thắng là mục tiêu tối thượng - ảnh 2

HLV Vladimir Petkovic vẫn mong đợi nhiều hơn nữa từ Xherdan Shaqiri (trái) để giúp Thụy Sĩ tiến gần hơn đến tấm vé vào vòng 1/8REUTERS

Trong khi đó, Thụy Sĩ hy vọng sẽ dựa vào trận hòa với Brazil để tiếp tục xây dựng nên một kết quả tích cực trước Serbia, dù thầy trò HLV Vladimir Petkovic đã phải trải qua chặng đường dài 2.000km với sự chênh lệch 2 tiếng đồng hồ về múi giờ để di chuyển từ Samara tới Kaliningrad. “Tốt hơn là không nên phàn nàn, đó là cho những kẻ thua cuộc và chúng tôi không muốn là kẻ thua cuộc”, HLV Petkovic đã nói như thế dù Thụy Sĩ sẽ phải gặp “một đội bóng đang gờm với những cá nhân chất lượng cao”.

Ông có một số mối lo ngại về chấn thương, đặc biệt là trường hợp của tiền vệ Valon Behrami, nhưng mọi chuyện có thể ổn thỏa trước giờ G. Behrami chính là người đã góp phần vô hiệu hóa Neymar ở trận gặp Brazil nhưng cũng giống như trường hợp của Xherdan Shaqiri, HLV Petkovic vẫn mong đợi một màn trình diễn tốt hơn nữa từ 2 ngôi sao này để giúp Thụy Sĩ tiến gần hơn đến tấm vé góp mặt ở vòng 1/8.

Chiến thắng sẽ giúp Thụy Sĩ vượt qua chính Serbia trên bảng xếp hạng nhưng một kết quả hòa cũng không phải là thảm họa, dù mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều. HLV Petkovic nói: “Chúng tôi muốn trở nên mạnh mẽ trước mọi đối thủ và chúng tôi muốn cho thấy rằng chúng tôi đang ở một trình độ rất tốt và chúng tôi có thể đá bại bất kỳ đội bóng nào”.

Lịch sử đối đầu

- Serbia và Thụy Sĩ đã gặp nhau 13 lần trong quá khứ, Serbia thắng 6 trận, Thụy Sĩ thắng 2.

- Serbia và Thụy Sĩ chỉ mới gặp nhau có 1 lần tại các VCK World Cup, Serbia, lúc đó còn mang tên là Nam Tư, đã thắng 3-0 trong trận đấu ở vòng bảng tại World Cup 1950.

Đội hình dự kiến

Serbia (4-2-3-1): Stojkovic - Ivanovic, Milenkovic, Tosic, Kolarov - Milivojevic, Matic - Tadic, Milinkovic-Savic, Ljajic - Mitrovic.

Thụy Sĩ (4-2-3-1): Sommer - Lichtsteiner, Schar, Akanji, Rodriguez - Behrami, Xhaka - Shaqiri, Dzemaili, Zuber - Seferovic.

Theo NAM KHANG (Thanh Niên)