Thủ tướng Bỉ đột ngột thông báo từ chức và giải tán chính phủ

19/12/2018 - 08:02

Tối 18-12, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã đột ngột thông báo trước Hạ viện nước này về việc ông sẽ từ chức.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel. (Nguồn: wikimedia.org)

Phát biểu tại Hạ viện, Thủ tướng Charles Michel cho biết lời kêu gọi của ông đã không được lắng nghe. Ông tuyên bố với các nghị sỹ rằng mình sẽ tới gặp nhà vua để xin từ chức. 

Sau khi thông báo trước Hạ viện về việc giải tán chính phủ, Thủ tướng Charles Michel đã lập tức lên đường đến cung Laeken để diện kiến nhà vua Bỉ. 

Sau cuộc gặp kéo dài 30 phút, Nhà vua Bỉ Philippe đã quyết định tạm treo đề nghị từ chức của chính phủ Charles Michel để tham vấn thêm với lãnh đạo các đảng phái của Quốc hội ngay ngày hôm sau.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Charles Michel đã kêu gọi Quốc hội Bỉ thành lập một "liên minh thiện ý" nhằm tiếp tục các công việc chính trị từ nay đến cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5-2019. 

Ông đã đề xuất một lộ trình dựa trên ba yếu tố chính là cải thiện sức mua, chú trọng an ninh và chính sách khí hậu. 

Tuy nhiên, lời kêu gọi của Thủ tướng Michel chưa làm liên minh cầm quyền hài lòng. Trên twitter, Chủ tịch đảng dân chủ tự do Gwendolyn Rutten nhắc lại sự quan ngại của các thành viên đảng này về khả năng hoàn tất các công việc của liên minh cầm quyền trước đây, đặc biệt là về vấn đề ngân sách và việc làm.

Mặc dù đã có động thái mở đối với một số vấn đề, song những đề xuất của ông Michel vẫn bị phe đối lập cho là còn quá mơ hồ. Những người thuộc đảng Xã hội và đảng Xanh dự định gửi một bản kiến nghị bất tín nhiệm, theo đó Thủ tướng Michel sẽ có 48 tiếng để làm rõ các ý định của mình. 

Tuy nhiên các nghị sỹ đã không có thời gian để làm việc này. Ngay trước khi phiên họp toàn thể được nối lại vào khoảng 20h giờ địa phương, Thủ tướng Michel đã thông báo ông sẽ đến gặp Nhà vua để đệ đơn xin giải tán chính phủ. 

Ông cho rằng lời kêu gọi với sự chân thành và niềm tin sâu sắc vì lợi ích của người dân của ông đã không thuyết phục được các nghị sỹ.

Theo VIETNAM+