Tiết lộ thời gian nuôi con bằng sữa mẹ của người tiền sử

23/07/2019 - 08:47

Kết quả phân tích được so sánh với con người ngày nay, từ đó các nhà khoa học rút ra kết luận những bà mẹ Australopithecus nuôi con hoàn toàn bằng sữa của mình trong năm đầu đời của đứa trẻ.


(Nguồn: ancient)

Theo một nghiên cứu mới được các nhà khoa học từ Đại học Nam Cross của Australia công bố, thời gian nuôi con bằng sữa mẹ của những người tiền sử sinh sống cách đây hơn 2 triệu năm tương tự như người hiện đại ngày nay.

Kết luận trên được các nhà khoa học rút ra sau khi tiến hành nghiên cứu răng của người tiền sử Australopithecus africanus, sinh sống tại Nam Phi từ 2 đến 3 triệu năm trước.

Tổng cộng 4 mẫu răng của 2 người Australopithecus africanus cách đây khoảng 2,1 đến 2,6 triệu năm đã được tiến hành phân tích bằng cách làm bay hơi các thành phần siêu nhỏ trong các mẫu răng và tìm kiếm các chất trong đó.

Trong nghiên cứu, hàm lượng nguyên tố Bari (Ba) có trong các mẫu răng được đặc biệt chú ý. Nguyên tố Ba cũng có trong sữa mẹ và cho phép kết luận về thời gian một động vật có vú nuôi con bằng sữa mẹ.

Kết quả phân tích được so sánh với con người ngày nay, từ đó các nhà khoa học rút ra kết luận rằng những bà mẹ Australopithecus nuôi con hoàn toàn bằng sữa của mình trong năm đầu đời của đứa trẻ, tương tự như người hiện đại ngày nay.

Chuyên gia Renaud Joanes-Boyau từ Đại học Nam Cross nói: “Lần đầu tiên chúng ta biết được rằng tổ tiên của chúng ta nuôi con bằng sữa mẹ như thế nào.”

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người Australopithecus có sự điều chỉnh thời gian nuôi con bằng sữa mẹ theo sự thay đổi của môi trường xung quanh.

Khi môi trường bên ngoài không cung cấp đủ thức ăn hoặc trong điều kiện khô nóng, những đứa con sẽ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ trong thời gian lâu hơn.

Nhà khoa học Ottmar Kullmer từ Viện nghiên cứu và Bảo tàng tự nhiên Senckenberg tại thành phố Frankfurt (Đức), người đã tham gia vào dự án nghiên cứu trên, cho biết: “Vào mùa khô, những bà mẹ Australopithecus sẽ tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian dài hơn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của đứa trẻ.”

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, do có mối quan hệ mẹ con chặt chẽ cùng với thời gian nuôi con bằng sữa mẹ tương đối dài nên số người Australopithecus được sinh ra không quá nhiều, chỉ ở mức tương tự như người hiện đại ngày nay.

Theo THANH TÙNG (TTXVN/Vietnam+)