Tổng thống Mỹ công bố biện pháp thuế quan đáp trả Trung Quốc

24/08/2019 - 08:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích quyết định áp thuế trả đũa mới nhất của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định Washington sẽ có hành động mạnh mẽ.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, Trung Quốc. (Ảnh: EPA/ TTXVN)

Ngày 23-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này sẽ đáp trả quyết định mới nhất từ Trung Quốc về việc áp thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ. Theo đó, các hàng rào thuế quan của Mỹ nhằm vào hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng thêm 5% trong thời gian tới.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã chỉ trích quyết định mới nhất của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định Washington sẽ có hành động mạnh mẽ. Theo Tổng thống Trump, Mỹ sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% nhằm vào số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1-10 tới. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ nâng mức thuế từ 10% lên 15% nhằm vào số hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1-9.

Trước đó, Tổng thống Trump đã có cuộc họp với đoàn đàm phán thương mại Mỹ tại Nhà Trắng ngay sau khi Trung Quốc thông báo áp thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng kêu gọi giới doanh nghiệp Mỹ dừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc để chuyển về nước hoặc tính toán các phương án khác.

Cùng ngày, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro khẳng định cạnh tranh thương mại với Trung Quốc sẽ không khiến giá cả hàng hóa tăng hoặc làm chậm đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Theo ông Navarro, các cuộc đàm phán thương mại kín giữa giới chức hai nước sẽ tiếp tục được tiến hành như trước đây. 

Những phản ứng mới nhất từ phía Washington được đưa ra sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Với quyết định này, từ ngày 1/9, sẽ có 5.078 mặt hàng của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó nông sản, dầu thô, máy bay cỡ nhỏ... sẽ phải chịu mức thuế bổ sung từ 5-10%. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ nối lại việc áp thuế bổ sung 25% hoặc 5% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ, có hiệu lực từ ngày 15-12 tới.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc trong phiên giao dịch ngày 23-8 khi các chỉ số chính đều mất điểm do lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chốt phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 600 điểm, tương đương 2,4%, xuống còn 25.629,90 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 2,6% xuống còn 2.847,11 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 3% xuống còn 7.751,11 điểm.

Theo ANH HIỂN (TTXVN/Vietnam+)