Tự hào quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại

19/04/2019 - 07:23

 -  “Tôi ghi nhận và biểu dương sự phấn đấu, nỗ lực của đơn vị và các nhà hảo tâm, mặc dù trong điều kiện đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng Ban điều hành và Hội đồng Quản lý quỹ học bổng Nguyễn Văn Thoại đã vận động được nguồn quỹ trên 2 tỷ đồng. Hy vọng rằng, với nguồn quỹ này sẽ có nhiều em học sinh được giúp đỡ để thực hiện trọn vẹn ước mơ của mình” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh.

“Ai ơi khuyến học khuyến tài/ Để cho đất nước ngày mai mạnh giàu/ Nhìn xa bốn biển năm châu/ Con thuyền trí tuệ biết đâu là bờ” - câu thơ như lời nhắn nhủ những ai đã, đang công tác trong ngành giáo dục ghi nhớ trách nhiệm trong thi đua, vận động và thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hôm nay. Thành lập từ năm 2010, quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại là 1 trong những điểm sáng đáng tự hào cho công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Thoại Sơn. Những ngày đầu khi mới thành lập, nguồn quỹ nhằm hỗ trợ tức thời cho các em học sinh tại Trường THPT Nguyễn Văn Thoại. “Từ ý tưởng của Hiệu trưởng Đặng Thanh Quang cùng các cựu học sinh của Trường THPT Huệ Đức, THPT Thoại Sơn xưa, mọi người thống nhất mang nguồn quỹ gửi tiết kiệm lấy lãi chi cho công tác khuyến học lâu dài. Thế là đêm văn nghệ “cây nhà lá vườn” được diễn ra, nhận được 169 triệu đồng và gửi tiết kiệm. Năm 2013, tiền lãi thu được là 28 triệu đồng, chúng tôi nhập thêm vào tiền gửi và ủng hộ thêm để nguồn quỹ đạt 200 triệu đồng. Mỗi năm, quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại rút tiền lãi để chi học bổng được 22 triệu đồng/năm” - Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại Nguyễn Hữu Giềng cho biết.

Khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Quỹ học bổng Nguyễn Văn Thoại

Năm 2017, nguồn quỹ ý nghĩa này được vận động thêm lần thứ 2. Qua hơn 2 tháng, kết quả thu lại vô cùng bất ngờ vì được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân với số tiền 1,226 tỷ đồng. Cộng với tiền quỹ trước đó, tất cả số tiền được gửi tiết kiệm vào Quỹ Tín dụng nhân dân Mỹ Hòa. Bắt đầu từ đây, 206 suất học bổng cho học sinh THPT trong huyện, trị giá 206 triệu đồng được trao tặng qua các năm học. Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại 59 suất, Trường THPT Vọng Thê 47 suất, Trường THPT Nguyễn Khuyến 47 suất và Trường THPT Vĩnh Trạch 47 suất.

Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại đã đủ lớn và hoạt động ổn định nhưng với tinh thần giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn cho các em học sinh nghèo hiếu học, khó khăn được tiếp tục đến trường, quỹ tiếp tục được vận động thêm đợt thứ 3 vào đầu năm 2019. Chưa đầy 40 ngày, quỹ tiếp nhận thêm số tiền ủng hộ hơn 600 triệu đồng, nâng tổng nguồn quỹ hiện có trên 2 tỷ đồng. Đây là bất ngờ khá lớn với những người tâm huyết và gắn bó với quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại. Bởi trong thời gian ngắn, số tiền ủng hộ nhận được quá lớn. Điều này chứng tỏ, nguồn quỹ ý nghĩa này đã chạm đến trái tim của nhiều người. Xin mượn tiếp ý thơ của tác giả Nguyễn Văn Mía để bày tỏ niềm vui này: “Vì hạnh phúc, vì tuổi thơ/ Vì dân, vì Đảng bây giờ là đây/ Cộng đồng học tập chung tay/ Để cho dân trí ngày càng nâng cao”. “Đạt được thành quả trên là sự chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn cùng sự cố gắng, nỗ lực của Hội đồng Quản lý quỹ. Đặc biệt là sự đóng góp nhiệt tình của các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện” - ông Nguyễn Hữu Giềng xúc động.

Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ nhiều mặt của tỉnh, sự đóng góp tích cực của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, huyện Thoại Sơn đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang nâng cấp đô thị. Song song đó, huyện còn đẩy mạnh phong trào xã hội hóa trên các lĩnh vực, trong đó xã hội hóa giáo dục ngày càng lớn mạnh và lan tỏa.

Từ đêm văn nghệ “cây nhà lá vườn” với mong muốn gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo, quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại nhận được sự ủng hộ đợt đầu ngoài mong đợi, với số tiền 169 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, 2 cuộc vận động tiếp theo, nguồn quỹ hiện đã đạt trên 2 tỷ đồng. Đó không chỉ là tình thương và sự quan tâm của những người chung tay đóng góp quỹ mà còn là tấm lòng, trách nhiệm của những thành viên sáng lập, quản lý quỹ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN