Vì sao cần ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm?

13/01/2018 - 18:02

Ngủ ít có liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm, kết quả nghiên cứu mới cho hay.

A A


Ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự chắc khỏe của cơ thể cũng như sức khỏe tổng thể đối với những người thường xuyên tập thể dục, ăn uống khoa học, theo Men's Fitness.


Nên ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe tổng thể. ẢNH MINH HỌA: SHUTTER STOCK

 
Và nghiên cứu mới đây cũng phát hiện ra rằng ngủ đủ giấc còn giúp cho chúng ta có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn. Đặc biệt, những người ngủ đủ có thể cắt giảm 10g đường/ngày, theo tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.

Mọi người đều thừa biết tầm quan trọng của việc ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày nhưng không phải ai cũng ngủ đủ giấc, vì rất nhiều lý do. Và chính điều đó đã tạo ra những nguy cơ đối với sức khỏe.
Ngủ ít có liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm, Daily Mail dẫn nghiên cứu mới cho hay.

Theo đó, người bị mất ngủ ít có khả năng vượt qua những suy nghĩ tiêu cực hơn là những người ngủ đủ giấc. Mất ngủ cũng khiến chúng ta giảm đi khả năng tách khỏi những cảm xúc không tích cực. 

Giáo sư Meredith Coles của Đại học Binghamton (Mỹ), tác giả của nghiên cứu trên, cho biết: "Những người tham gia khảo sát cho thấy họ có nhiều suy nghĩ vướng mắc trong đầu. Điều đó khiến họ suy nghĩ tiêu cực và khó tách rời khỏi những kích thích tiêu cực". 

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Behavior Therapy and Experimental Psychiatry. "Và suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại đó có liên quan đến một số rối loạn khác nhau như lo âu, trầm cảm và nhiều yếu tố khác", giáo sư Meredith nói thêm.

Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học phân tích dữ liệu ở 52 người trưởng thành về "suy nghĩ tiêu cực lặp lại". "Suy nghĩ tiêu cực lặp lại" này là sự ép bản thân tập trung mối quan tâm vào những suy nghĩ dẫn đến nỗi buồn phiền, lo âu và đau khổ.

Kết quả cho thấy ngủ không đủ có thể khiến người ta dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào hình ảnh tiêu cực. Giáo sư Meredith cho biết: "Những người tham gia khảo sát gặp khó khăn khi bỏ qua những thứ tiêu cực đó".

Các nhà khoa học cũng đang thực hiện nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định xem quãng thời gian và thời điểm ngủ góp phần vào các rối loạn tâm lý ra sao.

Được biết, có đến 50% người Mỹ khó đi vào giấc ngủ hoặc duy trì giấc ngủ. 

Theo TRẦN KA (Thanh Niên)