Vì sao sản lượng tiêu thụ xăng E5 ít?

19/03/2018 - 01:00

 - Một phần nguyên nhân xuất phát từ tâm lý lo lắng không đáng có của người dân về chất lượng, một phần do nhiều cửa hàng chỉ bố trí 1-2 trụ bán xăng sinh học E5, có nơi còn không bán khiến việc đổ xăng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đề xuất cho bán lại xăng A92 bị xem là đi ngược với thế giới.

Xăng E5 vẫn an toàn

Là giáo viên ở thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn), anh Trần Minh Trí cho biết, từ khi xăng sinh học E5 được bán đại trà, anh vẫn tìm đổ loại xăng này vào xe để chạy.

“Tôi thấy xe vẫn sử dụng bình thường như đổ xăng A92 lúc trước. Xăng sinh học E5 rẻ hơn so với xăng A95, lại có ý nghĩa bảo vệ môi trường thì tại sao mình không sử dụng” - anh Trí chia sẻ.

Ngược lại, từ khi các cửa hàng ngưng bán xăng A92, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chuyển sang sử dụng xăng A95 chứ ít khi đổ xăng E5.

“Lúc trước, tôi có đổ xăng E5, thấy xe chạy bình thường. Tuy nhiên, mấy đứa bạn tôi lại phản đối. Tụi nó nói trên mạng xã hội người ta chia sẻ nhau rằng, dùng xăng E5 rất dễ gây hư hỏng xe, nhất là xe tay ga. Tôi thì không biết thông tin này có đúng không nhưng chuyển sang đổ xăng A95 cho chắc” - chị Thảo bộc bạch.

Người dân đổ xăng E5 tại cửa hàng của Petrolimex

Đối với anh Đỗ Tuấn Khải, chủ quán cà-phê ở phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên), dù rất muốn đổ xăng E5 nhưng lại bất tiện.

“Vài lần tôi chạy lên cây xăng H.B trên đường Trần Hưng Đạo (phường Bình Khánh), nhân viên đều nói hết xăng E5 dù có trụ bơm. Ở nội ô TP. Long Xuyên, có nhiều cây xăng chỉ bố trí 1 trụ bơm xăng E5 trong số cả chục trụ bơm nên muốn chen vào đổ xăng E5 cũng khó, đành đổ xăng A95 cho tiện. Có cửa hàng ghép chung trụ bơm xăng E5 với dầu diesel, rất khó quan sát” - anh Khải thông tin.

Trước thông tin đổ xăng E5 có thể gây hư xe, ông Hồng Phong, Giám đốc Công ty Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) khẳng định: “Từ khi triển khai bán xăng sinh học E5 đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào xe bị hư hỏng do sử dụng loại xăng này. Nhiều người chỉ nghe theo tin đồn mà ngần ngại sử dụng xăng E5, trong khi trên thế giới người ta đã sử dụng từ lâu rồi”.

Không nên cho “hồi sinh” xăng A92

Ông Phong cho biết, đến nay, 100% cửa hàng Petrolimex trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai bán xăng sinh học E5 (trừ 2 cửa hàng đường thủy do chủ yếu bán dầu diesel).

“2 tháng đầu năm 2018, sản lượng bán xăng E5 bằng 86% lượng tiêu thụ xăng A92 của 2 tháng đầu năm 2017, trong khi sản lượng bán xăng A95 tăng 42% so cùng kỳ.

Sản lượng tiêu thụ xăng E5 chậm hơn A95 có phần nguyên nhân từ tâm lý lo ngại của một bộ phận người dân, một phần do các cửa hàng chưa mạnh dạn chuyển đổi sang bán xăng E5, vì phải tốn chi phí chuyển đổi bồn bể, sợ xã hội chưa chấp nhận loại xăng mới” - ông Phong phân tích.

Giám đốc Petrolimex An Giang khẳng định, việc sử dụng xăng sinh học E5 mang lại rất nhiều lợi ích. “Trước khi triển khai đại trà, xăng E5 đã được kiểm tra chất lượng theo quy định, được triển khai thí điểm, đảm bảo an toàn.

So với xăng A95, người dùng xăng E5 được hưởng lợi về kinh tế khi giá rẻ hơn 1.850 đồng/lít, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với đại lý, khi bán xăng E5 được hưởng huê hồng cao hơn 100 đồng/lít so với xăng A95” - ông Phong nhấn mạnh.

Mới đây, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) đã đề xuất cho tái sử dụng xăng A92 để tránh lãng phí. Đơn vị này cho rằng, hiện nay, không ít người tiêu dùng chấp nhận bỏ thêm chi phí để dùng xăng A95 dù phương tiện của họ chỉ cần xài xăng E5, A92 là được, gây lãng phí tới 400 tỷ đồng/tháng. Ông Hồng Phong cho rằng, đề xuất sử dụng lại xăng A92 là không phù hợp.

“Việt Nam có cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. Khi dùng xăng E5, lượng khí thải giảm 30% so với dùng xăng A92. Hiện nay, nhiều nước tiên tiến đã chuyển sang dùng xăng sinh học tới mức E10, E20 mà mình quay lại sử dụng xăng A92 là đi ngược với thế giới.

Theo tôi, vấn đề hiện nay là cần tăng cường các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đại lý bán xăng E5, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 để giảm giá bán thêm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, chứng minh cho người dân thấy được chất lượng của xăng E5 để khuyến khích họ dùng” - ông Phong đề nghị.

“Muốn người dân sử dụng xăng E5, hơn 500 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải cùng cung cấp loại xăng này. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đầu mối lại không cung cấp xăng E5 cho đại lý. Trong trường hợp này, các đại lý (không thuộc hệ thống Petrolimex) có thể liên hệ Petrolimex An Giang để được cấp bởi chúng tôi luôn có sẵn nguồn hàng”- ông Hồng Phong thông tin.

 

NGÔ CHUẨN