Vovinam phát triển vững chắc

01/11/2019 - 06:56

 - Kết thúc Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 26 năm 2019, đội tuyển Vovinam tỉnh An Giang đoạt 1 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương đồng (HCĐ). Đây là kết quả khá ấn tượng trong thời gian qua, dù đang trong giai đoạn “trẻ hóa” lực lượng sau Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần VIII-2018.

Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 26 - 2019 do Tổng cục TDTT, Liên đoàn Vovinam Việt Nam phối hợp tổ chức tại tỉnh Quảng Nam, với sự tham gia của hơn 400 vận động viên (VĐV) đến từ 30 tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước.

Các VĐV tranh tài ở 48 bộ huy chương: 26 hạng cân đối kháng (14 hạng cân nam, 12 hạng cân nữ) và 22 nội dung quyền (11 nội dung nữ, 11 nội dung nam). Trong đó các đơn vị mạnh, như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, Bình Dương, Quân đội, Vĩnh Long, Quảng Nam… cử lực lượng tốt nhất tham dự giải.

Đội tuyển Vovinam tỉnh An Giang tham gia giải với 11 VĐV, đây là những gương mặt xuất sắc nhất của Vovinam tỉnh, trong đó có những VĐV đã có đẳng cấp và lứa VĐV trẻ.

Để có lực lượng kế thừa chất lượng, bên cạnh tuyển chọn các VĐV có tố chất ở các giải thi đấu cấp tỉnh, bộ môn chủ động liên hệ với các trường học, ngành thể thao và các địa phương tuyển chọn các VĐV đáp ứng yêu cầu chuyên môn để đào tạo. Những năm gần đây, bộ môn đều có VĐV giành HCV tại các giải trẻ, giải vô địch toàn quốc được tổ chức hàng năm.

Hiện nay, bộ môn Vovinam tỉnh sở hữu khá nhiều VĐV triển vọng, như: Nguyễn Bá Hào, Võ Hoàng Khang, Nguyễn Hồng Quân, Trần Phú Toàn, Châu Thị Mộng Nhi… Đây là những VĐV hứa hẹn sẽ vươn xa trong những giải đấu trong thời gian tới.

Vận động viên Nguyễn Bá Hào (giữa) thi đấu xuất sắc đoạt huy chương vàng hạng cân 82kg nam tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 26 – 2019

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn Vovinam tỉnh Huỳnh Công Vũ cho biết, giải năm nay quy tụ rất nhiều VĐV tài năng, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của phong trào tập luyện Vovinam trong cả nước.

Hầu hết các đơn vị chuẩn bị lực lượng rất tốt, nhằm tiến tới SEA Games 30 nên việc tranh chấp huy chương diễn ra rất khó khăn và kịch tính. Mặc dù gặp không ít khó khăn và thử thách, nhưng các VĐV trẻ Vovinam tỉnh đã thi đấu đầy quyết tâm để đoạt 1 HCV, 3 HCĐ. VĐV Nguyễn Bá Hào thi đấu xuất sắc đoạt HCV hạng cân 82kg nam.

Với lực lượng giàu kinh nghiệm từng chinh chiến trên các đấu trường quốc tế, các VĐV Vovinam TP. Hồ Chí Minh thể hiện ưu thế rõ rệt, khi đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 15 HCV và 3 HCĐ. TP. Cần Thơ với thế mạnh nội dung quyền đã đoạt 7 HCV, 4 huy chương bạc (HCB), 1 HCĐ để giành vị trí á quân. Thanh Hóa hạng ba toàn đoàn, với 4 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ.

Liên đoàn Vovinam Việt Nam đánh giá, chất lượng giải đấu năm nay được nâng cao khi các đơn vị có sự đầu tư tích cực. Bên cạnh đó, giải có sự xuất hiện nhiều nhân tố mới từ các địa phương khi họ có sự chuyển giao lực lượng kể từ sau Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018. Đây là những luồng gió mới cho Vovinam Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ từ lực lượng trẻ giàu khát khao.

HLV Huỳnh Công Vũ chia sẻ: “Đây là dịp để bộ môn đánh giá quá trình huấn luyện; năng lực, thực lực của từng VĐV trong thời gian qua, để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo trong thời gian tới. Sau giải, bộ môn sẽ tuyển chọn các VĐV thi đấu tốt cùng với các VĐV tuyến tuyển tích cực tập luyện chuẩn bị lực lượng tham dự các giải đấu lớn trong thời gian tới, với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất”.

LÊ HOÀNG