“Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”

09/08/2024 - 06:41

Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Trong đó, nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc là cơ sở để thực hiện nền quốc phòng toàn dân, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, làm nên sức mạnh tổng hợp toàn diện của KVPT địa phương.

Trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới của cách mạng, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 30/7/1987 xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc. Ngày 22/9/2008, Bộ Chính trị (khóa X) ban hành Nghị quyết 28-NQ/TW về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới. Chính phủ ban hành Nghị định 152/2007/NĐ-CP, ngày 10/10/2007, Nghị định 117/2008/NĐ-CP, ngày 14/11/2008 về phòng thủ dân sự. Điều đó thể hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước về KVPT, mỗi giai đoạn đều được bổ sung, chỉnh sửa phù hợp tình hình thực tiễn phát sinh.

“Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy” là một sự “lo xa” rất cần thiết, xuất phát từ lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ngàn đời. Cùng với đó, nhiều năm qua, tình hình thế giới, khu vực có những biến đổi sâu sắc.

Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, nhưng luôn có diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường. Các thế lực thù địch đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá cách mạng nước ta.

Tỉnh An Giang chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2024

Trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vấn đề xây dựng KVPT và diễn tập KVPT được chú trọng mạnh mẽ. Cả nước dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và tiền của để tổ chức xây dựng KVPT, diễn tập KVPT (mỗi địa phương thực hiện ít nhất 1 cuộc diễn tập trong nhiệm kỳ 5 năm; chỉ tiêu này được đưa vào nghị quyết đại hội Đảng các cấp).

Toàn bộ hoạt động phải đạt được 2 yêu cầu chủ yếu: Đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương trong thời bình; sẵn sàng đối phó với tình huống phức tạp, bảo vệ vững chắc địa phương khi đất nước có chiến tranh.

Càng diễn tập, nhận thức, năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và khả năng tham mưu của các ban, ngành đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương càng có bước chuyển biến rõ nét. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng tham gia vào quá trình diễn tập, không ỷ lại vào vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang. Trình độ sẵn sàng chiến đấu và khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng được nâng lên đáng kể.

Từ khi triển khai ý định diễn tập đến khi hoàn tất cuộc diễn tập, các nội dung có liên quan (thời gian, đề mục, địa điểm…) đều được thông tin để cán bộ, đảng viên, Nhân dân địa phương nắm. Không chỉ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tham gia về mặt tổ chức, nội dung, mà ngay từ đầu, người dân cũng tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để cơ sở vật chất, trang thiết bị, thao trường, bãi tập được xây dựng, hoàn thiện.

Người dân địa phương sẵn lòng “cho mượn” đất vườn, đất rừng, đất lúa để chuẩn bị khu căn cứ chiến đấu giả định, khu vực thực binh; tích cực tham gia luyện tập những “vai diễn” khó, cần sự lăn xả, chân thực nhất, góp phần vào sự thành công chung của đợt diễn tập.

Diễn tập KVPT là bước tập dượt, huấn luyện của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, Nhân dân và lực lượng vũ trang địa phương nhằm đối phó với những tình huống khẩn cấp về quốc phòng. Mặt khác, diễn tập cũng là hình thức huấn luyện cao nhất, toàn diện nhất về tổ chức, chuẩn bị và tác chiến phòng thủ.

Mỗi địa phương có vị trí địa chính trị - kinh tế - quốc phòng khác nhau, nên đề mục diễn tập, cách thức xây dựng KVPT không thể giống nhau. Bởi vậy, từng địa phương phải nhận định thực tiễn, bám sát yêu cầu bảo vệ địa phương để xác định nội dung diễn tập KVPT cho phù hợp.

Diễn tập KVPT vừa góp phần xây dựng KVPT vững chắc, vừa là điều kiện để cấp ủy, chỉ huy các cấp nâng cao vai trò lãnh, chỉ đạo các hoạt động của địa phương khi có tình huống; các lực lượng, các cấp, ngành rèn luyện khả năng, kinh nghiệm chỉ huy, điều hành cơ quan, đơn vị khi địa phương chuyển sang các trạng thái khẩn cấp về quốc phòng.

Kết quả đạt được trong xây dựng, hoạt động của KVPT đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; tạo nên thế và lực mới trong thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ở từng địa phương, khu vực và trên cả nước, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là trên địa bàn trọng điểm, biên giới, biển, đảo, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tiềm lực, sức mạnh của đất nước.

Để tạo nền tảng bảo vệ vững chắc Tổ quốc “từ sớm, từ xa, từ lúc nước chưa nguy”, đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững chắc, đi vào chiều sâu, có tiềm lực và sức mạnh tổng hợp ngày càng cao, bằng các giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

T.M