“Chuyện bé, xé ra to”

26/06/2024 - 07:04

 - Trong cuộc sống thường ngày, không thể tránh khỏi những va chạm qua lại. Tuy nhiên, nếu biết kiềm chế bản thân, cư xử phù hợp thì vụ việc đáng tiếc khó xảy ra. Ngược lại, sự tức giận sẽ dẫn đến những thiệt hại và ân hận, thậm chí lâm cảnh tù tội.

Điển hình như vụ việc giữa Ngô Ngọc Tý (sinh năm 1989) và Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 1991, cùng ngụ khóm An Hưng, thị trấn An Phú, huyện An Phú). Chỉ vì trái mít rớt trúng sào đồ mà 2 bên phát sinh mâu thuẫn lớn. 

Đều là những người trưởng thành, sinh sống cùng xóm nhưng lại cư xử thiếu suy nghĩ, dẫn đến những hành động sai trái. Mâu thuẫn không chỉ qua cãi vả, mà đáng buồn hơn khi tiến đến giải quyết bằng hung khí. Kết quả là người bị trọng thương, người bị tù tội, tình làng nghĩa xóm chẳng còn.

Trên cơ sở kết quả điều tra, lời khai của những người làm chứng, liên quan, nội dung vụ án được xác định, do trước đó Nguyễn Thị Bích Vân (sinh năm 1985, vợ Tý) có phơi sào đồ trên đất ông Pho, nhưng khi ông Pho hái trái mít rớt trúng sào văng đồ xuống đất nên xảy ra cự cãi. Vân kể lại sự việc cho Tý nghe.

Khoảng 19 giờ, ngày 13/11/2023, Tý và Đặng Chí Tâm (sinh năm 1989, cùng ngụ khóm An Hưng mang theo tuýp sắt đến nhà ông Nguyễn Văn Pho (sinh năm 1970, ngụ cùng khóm, cha ruột của Hiếu) tìm Hiếu giải quyết mâu thuẫn. Tâm cầm tuýp sắt đứng ngoài đường và Tý đứng trước cửa nhà ông Pho kêu Hiếu ra nói chuyện, nhưng Hiếu không ra mà ở trong nhà cầm dao đứng cãi nhau.

Tý nói: “Mày khỏi ra, tao vào nhà mày luôn”, vừa nói vừa xông vào nhà, mặc dù được bà Huỳnh Thị Tuyết Mai (sinh năm 1969, mẹ ruột Hiếu) ngăn cản nhưng Tý vẫn giằng co với Hiếu làm cây dao trên tay Hiếu văng ra. Tâm cầm tuýp sắt xông vào nhà đánh ông Pho và Nguyễn Nhật Anh (sinh năm 2007, em ruột Hiếu) nhưng ông Pho chụp được tuýp sắt nên Tâm bỏ chạy. Lúc này, Tý tiếp tục đè lên người đánh Hiếu. Hiếu liền chụp lấy cây dao gần đó, tấn công Tý...

Thấy vậy, ông Pho cùng người trong gia đình nhanh chóng sơ cứu, đưa Tý đến Trung tâm Y tế huyện An Phú và Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh (tại TP. Châu Đốc) cấp cứu, điều trị, đến ngày 22/11/2023 Tý ra viện với tổng tỷ lệ thương tật 62%. Ngày 4/1/2024, Hiếu bị khởi tố điều tra tội “Giết người”.

Bị cáo Hiếu cúi đầu hối hận

Quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hiếu thành khẩn khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội phù hợp các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo cho rằng, do bị Tý xông vào nhà tấn công nên chụp được cây dao phản ứng lại, chứ không có ý muốn đâm bị hại. Bị cáo cũng nhận thức, biết sử dụng hung khí là nguy hiểm nhưng vì bị đánh đau quá mới phản kháng, mong được xem xét.

Để 2 bên hiểu rõ về hành vi của mình, Hội đồng xét xử đã phân tích, giáo dục rõ ràng. Cụ thể, đối với bị cáo Hiếu là người khỏe mạnh, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Bị cáo biết việc dùng dao đâm vào vùng trọng yếu trên cơ thể người có thể dẫn đến tử vong nhưng vẫn thực hiện. Việc Tý không chết là do được cấp cứu kịp thời. Hành vi của bị cáo thể hiện sự hung hăng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội ở địa phương nên phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Đối với bị hại Tý và Tâm có hành vi đánh Hiếu, và người nhà của Hiếu, nhưng Hiếu có đơn không yêu cầu xử lý hình sự đối với Tý. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có công văn gửi Công an huyện An Phú xem xét xử lý Tý và Tâm theo quy định pháp luật... Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Hiếu 8 năm tù tội “Giết người” theo Khoản 2, Điều 123, Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG