“Cửa sáng” cho thị trường bất động sản

12/08/2024 - 08:15

Tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Việt Nam ngày càng rõ nét với định hướng điều hành của Chính phủ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức 7%, mở ra nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi và phát triển của các kênh đầu tư, trong đó có thị trường bất động sản.

Khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản đón nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực ở nhiều phân khúc, nhất là các dòng sản phẩm căn hộ đang phục hồi về cả nguồn cung lẫn thanh khoản. Lượng khách quyết định “xuống tiền” mua đầu tư và mua để ở bất động sản tăng trưởng rõ rệt ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Điều này giúp tỷ lệ hấp thụ của nhiều dự án khởi sắc nhẹ.

Phân khúc bất động sản công nghiệp bắt đầu sôi động để đón đầu làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư đang đổ bộ vào Việt Nam; phân khúc căn hộ cũng ấm dần lên với những đợt tăng giá mới và thanh khoản được cải thiện; đất nền cũng bắt đầu ghi nhận các tín hiệu phục hồi khi các giao dịch, chuyển nhượng gia tăng.

Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản đón nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực ở nhiều phân khúc, nhất là các dòng sản phẩm căn hộ đang phục hồi về cả nguồn cung lẫn thanh khoản.

Đáng lưu ý, việc Quốc hội cho phép ba luật liên quan tới thị trường bất động sản, gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định đang tạo tâm lý kỳ vọng về sự phục hồi tích cực hơn nữa của thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024. Cơ sở cho niềm tin này là việc ban hành các luật mới (sửa đổi) đã khắc phục hạn chế, vướng mắc trước đây với nhiều quy định mang tính đổi mới, tiến bộ, có thể áp dụng được ngay mà không cần văn bản hướng dẫn chi tiết.

Quan điểm của các nhà làm luật là nhằm đồng nhất các quy định thể chế, liên quan đến sử dụng đất đai, không để tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật, giúp cho các hoạt động đầu tư, sử dụng các nguồn lực đất đai được rõ ràng, minh bạch, hướng đến việc làm thế nào đẩy mạnh năng lực thực tế. Do đó, khi chính thức có hiệu lực thi hành, các luật sẽ tạo hành lang pháp lý mới, giải tỏa hầu hết các “nút thắt” cho thị trường vì 70-80% các vướng mắc đang tồn tại hiện nay là do pháp lý.

Để bảo đảm hiệu quả trong quá trình thực thi, các nghị định liên quan cũng đang được đẩy nhanh tiến độ ban hành trên cơ sở bảo đảm nội dung chất lượng, bám sát thị trường. Tất nhiên vẫn cần có đủ thời gian để “ngấm” luật nhưng thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi bền vững với kết quả tốt dần lên và đến cuối năm, quá trình phục hồi của thị trường sẽ có tiến triển rõ nét.

Vì những lý do này, “cửa sáng” đang mở ra khi bất động sản trở lại là một kênh được nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn bên cạnh các kênh đầu tư phổ biến khác như chứng khoán, ngoại tệ, vàng, tiền gửi... Khi thị trường bất động sản “ấm” trở lại sẽ mang lại nguồn thu, thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua tác dụng tích cực và lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực khác trong nền kinh tế .

Theo Nhân Dân