“Đại gia” Cường cát lãnh án 3 năm tù vì “rửa tiền”

04/04/2024 - 06:12

 - Thành lập công ty, chi nhánh để kinh doanh cát nhưng Ngô Phú Cường (sinh năm 1974, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) lại thực hiện hành vi mua bán không xuất hóa đơn, kê khai thuế không đúng doanh thu để làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng, gây thoát ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Cường sử dụng số tiền này để mua đất nhằm trốn tránh hành vi vi phạm pháp luật.

Bị cáo Cường tại phiên tòa

Ngô Phú Cường được mọi người biết đến như “đại gia” về kinh doanh cát nhưng không ai biết phía sau công việc làm ăn chân chính lại là những hành vi vi phạm pháp luật, làm thất thoát tiền thu ngân sách Nhà nước và gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Cụ thể, từ năm 2010 - 2017, Cường thành lập và trực tiếp điều hành hoạt động 4 công ty, 1 chi nhánh mua bán cát, gồm: Công ty TNHH MTV Sông Thoại (khóm Tây Khánh 1); Công ty TNHH Phú Cường (khóm Tây Khánh 2); Công ty TNHH MTV Cường Cát (khóm Tân Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên); Công ty TNHH MTV Ngô Phú Cường (xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) và Chi nhánh Công ty TNHH MTV Ngô Phú Cường (khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên).

Thông qua những công ty này, từ năm 2014 đến 2019, Cường mua cát trôi nổi không rõ nguồn gốc tại An Giang và Đồng Tháp, sau đó bán lại cho các công ty, doanh nghiệp có trụ sở trong tỉnh và các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ. Việc thanh toán tiền mua bán cát được thực hiện thông qua tài khoản của Cường và con Cường mở tại các ngân hàng, với tổng doanh thu số tiền bán cát hơn 84,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các giao dịch bán cát không được Cường xuất hóa đơn và kê khai thuế không đúng doanh thu bán ra, làm giảm số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng cộng gần 8,5 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2014 đến 2015, Cường nhiều lần bán cát cho Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ “H.T” (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) và chủ Công ty “H.T” đã 17 lần chuyển trả tiền cát cho Cường gần 1,4 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến 2019, Cường nhiều lần bán cát cho Công ty TNHH “N.H” (phường 4, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), Công ty “N.H” đã chuyển khoản 24 lần vào tài khoản của Cường và con Cường với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng…

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra còn phát hiện Cường có hành vi rửa tiền. Cụ thể, năm 2017, Cường biết được Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang đang tìm người mua diện tích đất gần 3.000m2 (của một công ty đang thế chấp vay tiền ngân hàng không còn khả năng thanh toán nợ) nên Cường trực tiếp liên hệ với ngân hàng và giám đốc công ty thỏa thuận mua đất với giá hơn 30 tỷ đồng.

Ngày 26/7/2017, sau khi nhận được tiền bán cát, Cường đã chuyển 8 tỷ đồng (nhằm rửa số tiền trốn thuế 800 triệu đồng) cho ngân hàng để thanh toán một phần tiền nhận chuyển nhượng đất, số tiền còn lại Cường thanh toán bằng tiền mặt.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Cường giao cho con gái đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Căn cứ vào các kết quả điều tra, ngày 22/4 và 10/6/2022, Cường bị khởi tố điều tra về 2 tội danh “trốn thuế” và “rửa tiền”.

Qua lời khai nhận tội của bị cáo Cường tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Đủ căn cứ kết luận từ năm 2014 đến 2020, Cường trực tiếp điều hành các công ty đã bán, xâm phạm đến hoạt động thuế, tài chính và gây mất an ninh trật tự xã hội...

Bị cáo khai nhận đại diện, điều hành hoạt động Công ty TNHH Phú Cường, Công ty TNHH MTV Sông Thoại bán cát cho các công ty, doanh nghiệp không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không kê khai thuế, làm giảm nộp thuế, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước như nội dung vụ án đã nêu, bị cáo cũng đã nộp lại số tiền trốn thuế hơn 13 tỷ đồng.

Riêng đối với hành vi nhận chuyển nhượng diện tích đất 2.999,6m2 của Công ty TNHH May xuất khẩu Mỹ An, do tài khoản của bị cáo ở Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang nên chuyển trả 8 tỷ đồng (trong số tiền chuyển khoản trả tiền mua cát không xuất hóa đơn) cho Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nên bị cáo xin yêu cầu được xem xét lại tội danh "rửa tiền".

Nhưng căn cứ vào lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thì lời khai của Cường không có căn cứ mà chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm, thực hiện hành vi tư lợi. Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử, bị cáo cũng đã thành khẩn, nhân thân tốt, sau khi bị phát hiện, bị cáo đã tác động gia đình nộp khắc phục đầy đủ số tiền trốn thuế, "rửa tiền" nên cần xem xét mức hình phạt phù hợp để răn đe....

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Cường 4,5 tỷ đồng về tội “trốn thuế” và 3 năm tù về tội “rửa tiền”, đồng thời phạt bổ sung bị cáo 100 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG