“Đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”

09/07/2020 - 04:39

 - Đó là chủ đề của ngày Dân số thế giới (11-7) năm 2020. Chủ đề mang một thông điệp hết sức nhân văn của Liên Hiệp Quốc, phản ánh một vấn đề to lớn của cộng đồng toàn cầu, nhằm khuyến khích nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch.

Hội thi “Gia đình hạnh phúc” hưởng ứng ngày Dân số thế giới 2020

Đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. Với phụ nữ, là đối tượng chiếm phần lớn trong số nhân viên y tế tuyến đầu, phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 cao nhất. Thêm vào đó, các chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang gặp phải tình trạng gián đoạn, tác động tới khả năng tiếp cận thuốc tránh thai và gia tăng rủi ro có thai ngoài ý muốn. Lệnh cách ly xã hội được áp dụng trên toàn quốc cùng với hệ thống y tế quá tải khiến các dịch vụ sức khỏe sinh sản, tình dục không được quan tâm và gây gia tăng tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Nghiên cứu gần đây của quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) nhấn mạnh rằng, nếu các quốc gia tiếp tục áp dụng lệnh cách ly xã hội trong vòng 6 tháng tới và các dịch vụ y tế vẫn bị gián đoạn thì 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia thu nhập thấp - trung bình sẽ không thể tiếp cận với các phương pháp phòng tránh thai hiện đại. Hệ quả là sẽ có khoảng 7 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn và dự kiến có thêm khoảng 31 triệu vụ bạo lực trên cơ sở giới.

Không chỉ vậy, tỷ lệ nữ giới phải làm việc trong thị trường lao động thiếu an toàn cao hơn và phải chịu ảnh hưởng về kinh tế nặng nề hơn từ đại dịch COVID-19. Gần 60% phụ nữ trên thế giới làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức và có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói cao hơn. Đặc biệt, đại dịch tác động nghiêm trọng tới những cộng đồng chịu thiệt thòi, làm trầm trọng thêm trình trạng bất bình đẳng giới.

Từ bối cảnh toàn cầu và thực tế địa phương, ngành dân số An Giang đã triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng chủ đề ngày Dân số thế giới. Đó là Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh ra thông báo thực hiện treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục lộ giao thông chính; phối hợp cơ quan truyền thông đại chúng thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về nội dung, thông điệp và chủ đề ngày Dân số thế giới; tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030...

Phối hợp Trường Chính trị Tôn Đức Thắng thực hiện lồng ghép nội dung công tác dân số trong tình hình mới vào hoạt động giảng dạy của trường. Chi cục tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác tuyên truyền lồng ghép nội dung dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong các hoạt động ngoại khóa tại các trường trung học phổ thông. Thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh sách, ấn phẩm, tài liệu có nội dung tuyên truyền, phổ biến phương pháp về lựa chọn giới tính thai nhi. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền kỷ niệm ngày Dân số thế giới trong các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp.

Gặp gỡ và tổ chức thăm hỏi, động viên các hộ gia đình thực hiện tốt chính sách dân số; vận động các cặp vợ chồng sinh con một bề, các cặp vợ chồng sinh 3 con trở lên, các đối tượng trong tuổi sinh đẻ, nam giới chủ hộ gia đình thực hiện tốt chính sách dân số. Tổ chức các hoạt động tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh…

Có thể thấy, ngành dân số An Giang đang hướng đến mục tiêu mới, không chỉ duy trì mức sinh thấp hợp lý mà còn nâng cao chất lượng giống nòi thông qua các mô hình tiêu biểu, đồng thời đảm bảo nội dung về quyền và sức khỏe sinh sản, duy trì đà phát triển hướng tới việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

NGỌC GIANG