“Đội quân” cất nhà từ thiện ở xứ đạo

11/03/2022 - 06:08

 - Với 25 tổ cất nhà được hình thành ở các xã, thị trấn, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) có lực lượng hùng hậu để lo chuyện “an cư” cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong và ngoài địa phương, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Anh Trương Thanh Nhàn và ông Nguyễn Văn Thống (cùng ngụ ấp Vàm Nao, xã Tân Trung) là hộ nghèo được cất nhà mới dịp Tết vừa qua. Hoàn cảnh chung của 2 hộ là không có đất sản xuất, thu nhập dựa vào việc làm thuê ở lò gạch và thu lượm phế liệu. Nhà cũ đã xuống cấp ọp ẹp, gặp trời mưa thì ngập nước, muốn sửa chữa mà lực bất tòng tâm. Gia đình anh Nhàn được địa phương hỗ trợ cất cho căn nhà có diện tích 40m2, trị giá 80 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang hỗ trợ 40 triệu đồng.

Còn căn nhà của ông Thống có diện tích 36m2, tổng kinh phí 60 triệu đồng, do Ngân hàng BIDV chi nhánh An Giang tài trợ 50 triệu đồng. Nhiệm vụ dựng nhà do Tổ cất nhà từ thiện xã đảm nhận. Năm qua, ngoài các căn nhà do UBMTTQVN tỉnh và huyện hỗ trợ, tổ cất nhà đã phối hợp với UBMTTQVN xã Tân Trung dựng mới 8 căn nhà cho các hộ nghèo.

Các tổ cất nhà từ thiện góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội

Là một trong những hộ nghèo của địa phương, thu nhập lệ thuộc việc làm thuê, bà Nguyễn Thị Bo (xã Phú Bình) không khỏi xúc động khi được tổ cất nhà của chú Bảy Cườm cất lại căn nhà mới. Bà Bo cho biết, gia đình có 5 nhân khẩu, người cao tuổi không làm lụng được bao nhiêu, các cháu thì quá nhỏ chưa giúp đỡ được việc lớn.

Với sự giúp đỡ này, bà Bo cảm động: “Bà cháu tôi sẽ cố gắng làm ăn để vượt qua khó khăn. Khi no đủ, tôi nguyện giúp đỡ cho những người nghèo khác để đáp lại tấm lòng của các chú”. Cùng hoàn cảnh với các hộ kể trên, nhiều gia đình đã được giúp đỡ để có được căn nhà mới, vốn là ước mơ mà họ không dám nghĩ tới. Tiêu chí cơ bản khi xây dựng các căn nhà là đảm bảo “3 cứng”, tiết kiệm tối đa nhưng phải kiên cố hơn.

25 tổ cất nhà trên địa bàn huyện Phú Tân hiện có khoảng 500 thành viên, hình thành một cách tự nguyện, tập hợp nông dân là chủ yếu. Trong đó, nhiều tổ cất nhà được hình thành từ vài chục năm trước, nay có khá nhiều thành viên lớn tuổi nhưng vẫn rất tâm huyết với công việc ý nghĩa. Họ tận dụng uy tín, mối quan hệ kết nối với các tổ từ thiện khác để vận động các nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, ngoài nhà ở, còn trợ cấp thường xuyên đến những lúc khó khăn đột xuất.

Đơn cử như tổ từ thiện ở xã Phú Lâm, đội cất nhà kiêm nhiệm cả việc làm đường, cất cầu, chuyển bệnh nhân miễn phí, cất nghĩa trang nhân dân. Thấy sự tận tâm của các thành viên với công việc thiện nguyện, nhiều người đã đồng hành làm nhà hảo tâm, đồng thời tham gia vận động để tiếp thêm nguồn lực duy trì những công việc thiết thực.

Ông Trần Văn Nhâm (người chuyên thu mua lúa, nếp) là một điển hình. Tham gia làm các việc do tổ từ thiện huy động, trực tiếp đóng góp kinh phí để giúp người nghèo, ông còn vận động nhà hảo tâm khác. Ông Nhâm cho biết, điều vui nhất trong suốt 8 năm đồng hành theo tổ từ thiện là thấy được niềm vui của người nghèo khi có căn nhà mới, thấy người gặp khó khăn được qua cơn hoạn nạn.

Xuất thân từ nông dân chân lấm tay bùn, ông Lê Quang Khanh (Tổ xây cất nhà từ thiện xã Tân Hòa) thấu hiểu những cơ cực của người dân khi gặp khó khăn về chỗ ở. “Nhà trước khi xây dựng đã được địa phương xét duyệt, hỗ trợ kinh phí một phần theo quy định. Phần còn lại, gia đình có điều kiện thì đóng góp thêm, hoặc vận động nhà hảo tâm hỗ trợ. Nếu nhà nào quá khó khăn, anh em chúng tôi tự nguyện góp thêm tiền để nhanh chóng dựng căn nhà cho bà con che nắng che mưa. 1 năm, tổ thực hiện được 10 căn nhà cho hộ nghèo trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, hàng tháng, thành viên trong tổ cất nhà đóng góp 100.000 đồng. Đây là nguồn quỹ để hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất” - ông Khanh cho biết.

Ghi nhận sự đóng góp của các tổ cất nhà từ thiện trên địa bàn, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm động viên, phối hợp để chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn. Nhiều tổ cất nhà được tuyên dương “người tốt, việc tốt”, là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sức lan tỏa việc làm ý nghĩa trong cộng đồng. Năm 2021, các tổ cất nhà trên địa bàn huyện Phú Tân đã tham gia cất mới 252 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Năm nay, UBMTTQVN huyện Phú Tân đặt mục tiêu cất mới 106 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn, dự kiến tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Tân Nguyễn Thành Ân bày tỏ tri ân và khẳng định sự đóng góp của các tổ cất nhà trên địa bàn đã tiếp thêm động lực để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, chung tay cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Qua đó, mong muốn các tổ cất nhà tiếp tục đồng hành với địa phương chăm lo hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện an cư lập nghiệp, công việc ý nghĩa này là một phần nét đẹp từ thiện của người dân xứ đạo.

MỸ HẠNH