“Làng bè sắc màu” ở vùng biên

12/11/2023 - 07:05

 - Những ngày gần đây, Làng bè Châu Đốc (tỉnh An Giang) nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Bởi nơi đây đang khoác lên mình “chiếc áo” đa sắc màu, kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn để khám phá và trải nghiệm.

Được ví von là cung đường thủy đa sắc màu đầu tiên ở miền Tây, dự án Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp UBND huyện An Phú thực hiện tại khóm Phước Thọ và khóm Hà Bao 2 (thị trấn Đa Phước) đã tạo nên cảnh sắc rực rỡ, điểm nhấn mới lạ cho sản phẩm du lịch (DL) đặc trưng vùng sông nước.

Với chiều dài 1.170m, cung đường thủy này được sơn phủ 6 màu sắc: Đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím trên toàn bộ 161 bè nuôi cá. Mỗi nhà bè được sơn một màu, lần lượt theo thứ tự. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đa Phước Nguyễn Nhu cho biết: "Để triển khai Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh và UBND thị trấn Đa Phước đã dành nhiều thời gian trao đổi về từng giai đoạn thực hiện dự án. Thường xuyên đến các nhà bè để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án để người dân hiểu rõ, phối hợp thực hiện đúng quy định".

Hoạt động dịch vụ DL sông nước hơn 14 năm, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn 2 năm trở lại đây, lượng du khách đến làng bè rất hạn chế, nên thu nhập của anh Nguyễn Hữu Nghĩa giảm đáng kể. Vì thế, khi nghe chính quyền địa phương “giới thiệu” về dự án “Làng bè sắc màu”, anh Nghĩa rất hào hứng tham gia. Nhà bè của anh Nghĩa được sơn màu lam và hiện là một trong những nhà bè hoàn thành phần sơn màu. Anh rất phấn khởi vì hình ảnh “Làng bè sắc màu” xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, thu hút du khách đến tham quan.

Giờ đây, làng bè được thay áo mới với những màu sắc rực rỡ, du khách đến chụp ảnh, “check-in” nhiều hơn trước, nhờ đó doanh thu cũng tốt. Để đến “Làng bè sắc màu”, du khách có thể đi xe đến thị trấn Đa Phước, sau đó xuống ghe để tham quan làng bè, hòa mình cùng với những ngôi nhà nhỏ nằm bồng bềnh trên sông nước. Khi dự án hoàn thành, nhiều mô hình dịch vụ sẽ được đưa vào vận hành, tạo điểm đến lý tưởng, hấp dẫn du khách đến với huyện biên giới An Phú.

“Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng nhiều hoạt động thú vị, như: Dịch vụ lưu trú cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt trên bè; chèo Sup tham quan làng bè; mở thêm các vèo cá với nhiều loại thủy sản nước ngọt, như: Cá cóc, cá mè, tôm... để du khách có thể tận tay câu cá, vớt cá, cho cá ăn tại bè... tạo ấn tượng để du khách quay trở lại đây nhiều lần nữa” - anh Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ.

Cùng với phát triển DL sông nước, UBND thị trấn Đa Phước sẽ kết nối tour, tuyến DL để tạo nên chuỗi tham quan, như: Làng bè Châu Đốc - dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm - thánh đường Hồi giáo với kiến trúc độc đáo, nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Chăm - cây da hơn 300 năm tuổi - búng Bình Thiên... Qua đó, tạo điều kiện để người dân thị trấn Đa Phước nói riêng và huyện An Phú nói chung tăng thu nhập thông qua các dịch vụ đi kèm.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đa Phước Nguyễn Nhu thông tin thêm: “Khi dự án “Làng bè sắc màu” ở ngã ba sông Châu Đốc vận hành, UBND thị trấn Đa Phước sẽ tham mưu UBND huyện An Phú và đề nghị Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh triển khai nhiều dịch vụ, như: Homestay, ẩm thực, văn hóa - văn nghệ, đờn ca tài tử, hoạt động tập thể... nhằm thu hút du khách đến khám phá vẻ đẹp vùng biên giới”.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang vừa tổ chức đoàn khảo sát và định hướng phát triển DL gắn với “Làng bè sắc màu” ở ngã ba sông Châu Đốc và văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số Chăm An Giang. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Châu Đốc, UBND TX. Tân Châu, UBND huyện An Phú và doanh nghiệp DL, hộ dân kinh doanh DL… tham dự.

Ông Lê Trung Hiếu cho rằng, để định hướng phát triển DL bền vững, cần liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - người dân - doanh nghiệp gắn với “Làng bè sắc màu” ở ngã ba sông Châu Đốc và văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số Chăm An Giang. Đề xuất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng tiêu chí về xây dựng bến tàu DL để mời gọi các nhà đầu tư xây dựng đúng quy trình, đảm bảo an toàn, thuận tiện; hỗ trợ rà soát các tiêu chí về môi trường khi triển khai các dịch vụ DL, nhà hàng, quán ăn, lưu trú…

Đối với UBND TP. Châu Đốc, tổ chức lại những điểm bố trí bến tàu để đưa, đón khách theo tuyến đường thủy phù hợp với quy hoạch của địa phương; nghiên cứu các dịch vụ vận chuyển đường bộ từ TP. Châu Đốc qua thị trấn Đa Phước. Đối với UBND TX. Tân Châu phối hợp khảo sát, rà soát lại các cung đường tham quan DL hiện đang có tại khu vực làng Chăm Châu Phong, như: Dệt thổ cẩm, thăm thánh đường, nhà cổ đồng bào Chăm, chế biến ẩm thực đặc trưng…

Đối với UBND huyện An Phú, rà soát lại quy hoạch đầu tư khu vực Cồn Tiên để mời gọi đầu tư các dịch vụ DL gắn liền với làng bè sắc màu, nghiên cứu xây dựng thêm tuyến đường bộ ra làng bè; hỗ trợ các chính sách phát triển DL cho các hộ dân và tiếp tục vận động đồng bào Chăm thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn truyền thống văn hóa đặc trưng; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về giao tiếp, phục vụ, quảng bá DL cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp DL…

“Làng bè sắc màu” ở ngã ba sông Châu Đốc đã tạo nên cảnh quan đặc sắc. Từ trên cao nhìn xuống, những mảng màu đan xen kết nối trở thành điểm nhấn độc đáo, mới lạ ở khu vực ngã ba sông. Đây chắc chắn là điểm đến đặc biệt thu hút nhiều du khách đến với vùng đầu nguồn trong thời gian tới.

PHƯƠNG TRÌNH - HỮU HUYNH