“Mang Tết cho em” sưởi ấm trái tim trẻ mồ côi vì COVID-19

22/01/2022 - 14:27

Để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ phải chịu mồ côi vì dịch COVID-19, chương trình "Mang Tết cho em" đã giúp các em sửa sang nhà cửa, mua đồ dùng học tập mới, cùng các em sắp bữa cơm gia đình.

Một chiếc bàn học mới là niềm vui nhỏ cho các em học sinh không may bị mất người thân vì dịch bệnh. (Ảnh: BTC)

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần, Tết cổ truyền, Tết đoàn viên của triệu triệu gia đình Việt Nam nhưng đây cũng sẽ là cái Tết đầu tiên thiếu vắng người thân của hàng nghìn trẻ em ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi trong năm qua, đại dịch COVID-19 đã cướp đi người thân của các em.

Thấu hiểu và cảm thông với nỗi đau ấy, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình “Mang tết cho em."

Chương trình thăm và động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, tặng quà và bao lì xì cho các em với mỗi phần quà trị giá từ 5-10 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo nhu cầu cấp thiết của các em và hoàn cảnh của từng gia đình, chương trình sẽ hỗ trợ sửa chữa nhà ở, bàn ghế và tủ sách học tập, bộ văn phòng phẩm học tập đồng thời trang trí nhà cửa, tặng áo dài Tết để mang đến không gian Tết giản dị, ấm cúng cho các em.

Các thành viên trong chương trình đã không thể cầm lòng trước hoàn cảnh đặc biệt của ba em nhỏ Vũ Hồng Lam (11 tuổi), Vũ Hồng Ngọc (9 tuổi) và Vũ Hoàng Nam (7 tuổi) ở Cư xá Đường Sắt (phường Lý Thái Tổ, quận 3.) Trong căn nhà cấp 4, anh Vũ Đình Huân, bố của các em cho biết vợ anh đã không may qua đời vì dịch COVID-19. Trước đợt dịch, anh là thợ mộc làm thuê. Từ khi vợ mất, anh ở nhà quán xuyến cho ba đứa trẻ học trực tuyến, cũng là cách để anh xoa dịu vết thương lòng, giúp các con cảm thấy bớt cô đơn, đau buồn vì cú sốc quá lớn vừa qua.

Các tình nguyện viên giúp các em dọn dẹp, sửa sang nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. (Ảnh: BTC)

Căn nhà cấp 4 nay đã xuống cấp, mái tôn hư hỏng, loang lổ những vết nấm mốc vì mưa dột và thấm tường. Trước dịch, ba chị em Lam cùng học trên chiếc bàn xếp, nhưng từ khi mẹ mất, chiếc bàn trở thành bàn thờ của mẹ, nay bàn học của các em là bậc thang thềm nhà và chiếc hộp gỗ từ một phần tủ đã hư hỏng. Từ nhu cầu thực tế của gia đình, chương trình đã hỗ trợ sửa chữa, thay mới các hạng mục hư hỏng, sơn sửa tường nhà, mua cho các em các bộ bàn học, kệ sách mới và sắp xếp, bài trí không gian gọn gàng, ấm cúng cho gia đình.

Theo đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh, dịp Tết đến, các em chia sẻ những mong ước rất giản dị như được mặc áo dài Tết, có kẹo trái bắp mẹ làm, canh khổ qua mẹ nấu, có em chỉ ước bữa cơm gia đình đầy đủ mẹ cha bên cạnh…những điều vốn giản dị đó giờ lại trở nên xa vời khi người thân của các em không còn nữa.

Chương trình không thể mang lại cho các em những điều ước ấy nhưng đã bù đắp phần nào cho các em những thiệt thòi khi giúp các em thực hiện những ước mơ thiết thực về một chiếc bàn học, đồ dùng học tập cho học kỳ mới, ngôi nhà chắc chắn hơn che nắng che mưa và điều quan trọng hơn là giúp các em cảm thấy vui hơn, ấm lòng hơn khi năm mới cận kề.

Theo PHẠM MAI (Vietnam+)