“Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam huyện An Phú” được ghi nhận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

18/12/2023 - 20:22

 - Tối 18/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp UBND huyện An Phú tổ chức Lễ đón nhận Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam huyện An Phú” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các sở, ngành tỉnh và huyện An Phú, cùng đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, người dân huyện An Phú đến dự.

Các đại biểu dự lễ

Phục dựng nghi thức đám cưới của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm

Chương trình biểu diễn nghệ thuật

Trao quyết định và chứng nhận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam huyện An Phú” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia  

“Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam huyện An Phú” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị đặc sắc của loại hình di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm Islam.

Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và Nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc. Đồng thời, nâng cao nhận thức, lòng tự hào của cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm nói riêng và người dân An Giang nói chung về bản sắc văn hóa tiêu biểu của cộng đồng dân tộc thiểu số ở An Giang.

"Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam ở An Giang" có giá trị lịch sử, cố kết cộng đồng và bảo tồn văn hóa truyền thống. Nghi lễ còn chứa đựng nhiều lớp văn hoá khác nhau; văn hoá nội sinh, ngoại sinh được tích hợp, tiếp biến trong tiến trình lịch sử di cư hình thành nên sắc thái văn hoá riêng, góp phần làm đa dạng và phong phú những đặc trưng văn hóa và con người An Giang…

"Cả nước hiện có 396 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, riêng An Giang có 7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 2 di tích quốc gia đặc biệt, 28 di tích cấp quốc gia, 8 bảo vật quốc gia, 1 di sản văn hóa thế giới... Đây là kho tàng, vốn liếng văn hóa dồi dào, là niềm tự hào của mỗi người dân An Giang” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Trương Bá Trạng cho biết.

HỮU HUYNH