“Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam” và “Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong” được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

10/12/2023 - 20:40

 - Tối 10/12, tại TX. Tân Châu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp UBND TX. Tân Châu tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam” và “Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quang cảnh buổi lễ

Tái hiện nghi lễ đám cưới người Chăm

Trao quyết định và Bằng công nhận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam” và “Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang đã công bố quyết định và trao chứng nhận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghi lễ Vòng đời của người Chăm Islam” và “Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong, thị xã Tân Châu” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

“Nếu “Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam” có giá trị lịch sử, cổ kết cộng đồng và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc, thì “Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong” không chỉ độc đáo ở kỹ thuật, sáng tạo của con người, mà còn chứa đựng những giá trị về văn hóa và lịch sử người Chăm nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung...”- Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Thị Hòa Bình khẳng định.

Hiện, cả nước có 396 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó An Giang có 7 di sản đã được ghi vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di sản này đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tin, ảnh: MINH HIỂN