“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

31/03/2023 - 07:15

 - Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của hệ thống MTTQ, đoàn thể, ban, ngành, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh An Giang được triển khai rộng khắp từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân…

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, Cuộc vận động là chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước, với mục tiêu góp phần tích cực và thiết thực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội. Cuộc vận động có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Qua 14 năm triển khai (2009 - 2023), Cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất. Các DN không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội.

Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn cho biết: “Siêu thị sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức thật tốt và hiệu quả chương trình “Đưa 100 chuyến hàng Việt về nông thôn”, nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hàng Việt đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý nhất”

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới, phát huy thành quả đạt được thời gian qua, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng kêu gọi toàn thể nhân dân, DN, sở, ban, ngành tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động. Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, đó là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người tiêu dùng định hướng lựa chọn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt Nam. Các DN sản xuất - kinh doanh (SXKD) và dịch vụ trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu thị trường; đổi mới, áp dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ…

Qua đó, phát huy sức mạnh của chính quyền và DN để tổ chức các hội chợ, các chuyến hàng Việt về vùng nông thôn, với những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, chủng loại... giúp cho người dân tiếp cận sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu đề xuất những cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho DN trong tỉnh tiếp cận với những dự án lớn; khuyến khích cho DN đầu tư phát triển SXKD, phát triển mạng lưới bán lẻ, nhất là ở vùng có nhiều khó khăn. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở SXKD, dịch vụ làm hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả...

Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùng cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động, Sở Công Thương phối hợp UBMTTQVN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Siêu thị Tứ Sơn tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” thông qua 2 hình thức là phiên chợ và các chuyến bán hàng lưu động.

Qua đó, tạo được ấn tượng rất tốt cho người tiêu dùng nông thôn đối với hàng Việt, bởi giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, phong phú. Bà Nguyễn Thanh Trúc (ngụ thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên) cho biết: “Mỗi khi có phiên chợ hay chuyến xe lưu động đưa hàng Việt về địa phương, tôi và người thân đều đến mua sắm. Qua nhiều lần mua sắm, tôi nhận thấy các mặt hàng do các DN trong nước sản xuất có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và có nhiều khuyến mãi hấp dẫn nên ngày càng được người dân tin dùng”.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, Sở Công Thương An Giang phối hợp UBMTTQVN tỉnh và Siêu thị Tứ Sơn tổ chức chương trình “Đưa 100 chuyến hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn tỉnh, nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận với các sản phẩm do DN trong nước sản xuất, đảm bảo chất lượng, có giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, điểm mới của chương trình năm nay là các chuyến hàng có thêm một số sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của các địa phương.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga chia sẻ: "An Giang là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ những ngày đầu thực hiện, với rất nhều hoạt động thiết thực, như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các hội nghị giao thương, kết nối hàng Việt Nam, Tuần lễ các sản phẩm truyền thống - đặc trưng tỉnh An Giang, đặc sản vùng miền… Qua đó, hỗ trợ, khuyến khích DN của tỉnh và trong nước phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người dân ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt…".

TRUNG HIẾU