“Nhà của riêng mình”

08/05/2020 - 03:49

 - Có căn nhà “thuộc về riêng mình” là một ước mơ đơn giản, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện thực hiện. Đối với một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, nguồn thu nhập tuy ổn định, nhưng không cao. Vì vậy, họ chưa dám nghĩ đến chuyện mua đất, cất nhà, đành chọn giải pháp ở nhờ nhà người thân, thuê nhà trọ hoặc di chuyển vài chục km mỗi ngày từ nhà đến nơi làm việc.

“Nhà của riêng mình”

Long Xuyên (An Giang) là địa phương nổi bật về công tác huy động nguồn lực chung tay chăm lo an sinh xã hội, đặc biệt là nơi ở cho gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo. Thời gian qua, thành phố đã cất hàng trăm căn nhà cho gia đình chính sách, dành 1 khu nhà ở tập trung cho gia đình chính sách không có đất ở với 20 nền, nhà; cất, sửa hàng ngàn căn nhà đại đoàn kết, đưa vào sử dụng 13 khu dân cư đại đoàn kết với 317 căn nhà và đang tiếp tục xây dựng 5 khu dân cư khác... Đến nay, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo cơ bản được chăm lo ổn định về chỗ ở.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều trường hợp khó khăn về nơi ở, nhất là cán bộ nhà nước. Anh Trần Văn Thanh (Trưởng trạm Y tế phường Mỹ Thới) quê ở xã Bình Thạnh (Châu Thành), mới chuyển công tác về phường hơn 1 năm. Sau giờ làm việc, anh trở về nhà trọ, đối mặt với những túng bấn trong cuộc sống gia đình, nỗ lực chu toàn cho 4 nhân khẩu trong nhà. Rất nhiều lần, anh ước gì mình có một căn nhà để “an cư”. Tương tự như anh Thanh, nhiều cán bộ, công chức, viên chức khác trên địa bàn thành phố cũng đang ở tạm bợ nơi này, nơi khác. Họ không thuộc diện quá khó khăn, nhưng thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, không  đủ chi phí để tạo dựng căn nhà.

Thấu hiểu khó khăn đó, lãnh đạo TP. Long Xuyên thống nhất chủ trương cho UBND phường Mỹ Thới xây dựng khu nhà ở công vụ trên đất công do phường quản lý, thuộc khóm Trung Hưng và khóm An Thới. Các khu nhà được khởi công ngày 2-2, do UBND phường Mỹ Thới làm chủ đầu tư, tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách thành phố). Qua đó, bố trí nơi ở cho 28 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các phòng, ban và phường, xã. Mỗi căn nhà có diện tích từ 33-40m2; các căn phòng đơn dành cho người độc thân diện tích 16m2/phòng. Hôm được nhận nhà, anh Thanh mừng lắm: “Giờ đây, tôi đã có nhà như mơ ước. Chắc chắn tôi sẽ an tâm công tác, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

“Đây là hành động thiết thực nhằm kịp thời chia sẻ, động viên cán bộ, công chức, viên chức đang gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ an tâm công tác. Bên cạnh đó, công trình được Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên chọn thực hiện để chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước; chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. 28 cán bộ, công chức, viên chức được nhận nhà dịp này chỉ là một trong nhiều cán bộ, công chức, viên chức gặp khó khăn về nơi ở. Do vậy, thời gian tới, thành phố cùng các phường, xã sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều khu nhà công vụ để kịp thời bố trí nơi ở cho họ trong năm 2020. Chúng tôi mong muốn rằng, khi có nơi ở ổn định, họ sẽ có thêm động lực, niềm tin, đem hết trí tuệ cống hiến cho địa phương, đơn vị công tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển thịnh vượng của thành phố trong thời gian tới. Mỗi cá nhân được nhận nhà ở công vụ phải là một tấm gương tiêu biểu trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, chấp hành nghiêm quy định... để người dân trong khu vực học tập, noi theo” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây nhắn nhủ.

Hôm trao nhà, gia đình nào cũng được nhận rất nhiều phần quà từ lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp... Rồi họ tất bật dọn dẹp, chuyển đồ từ nơi ở cũ vào. Những căn nhà mới tuy không quá rộng rãi, nhưng đầy ắp tình cảm, sự sẻ chia và là nguồn động viên to lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Giờ đây, họ đã có “căn nhà của riêng mình”, đã có thể buông bỏ lo lắng, bắt đầu nghĩ về những điều tốt đẹp khác sẽ đến trong tương lai!

Bài, ảnh: GIA KHÁNH