“Phép màu” của Thuận!

30/06/2020 - 05:11

 - Câu chuyện của em Hồ Thế Thuận (học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học “B” thị trấn Cái Dầu, Châu Phú, An Giang), nhặt được gần 68 triệu đồng mang trả lại cho người đánh rơi đã trở thành hình ảnh đẹp, đáng được tuyên dương, ca ngợi giữa cuộc sống này.

Một buổi chiều cuối tháng 6, Hồ Thế Thuận đang trên đường đến nhà bạn chơi thì phát hiện một chiếc cặp nằm giữa đường. Mở ra, em thấy bên trong có rất nhiều tiền, những tờ bạc 500.000 đồng bó thành từng cọc. Ngay tức khắc, Thuận kéo cặp lại rồi… đi bộ đến trụ sở Công an thị trấn Cái Dầu nhờ trả lại người mất! Một hành động rất tự nhiên, không so đo, suy nghĩ của Thuận toát lên vẻ đẹp mà gia đình, nhà trường luôn giáo dục em, đó là: “Nghèo cho sạch, rách cho thơm!”.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an thị trấn Cái Dầu cho biết, đơn vị có tiếp nhận trường hợp này vào chiều 24-6. Ngay khi tiếp nhận số tiền Hồ Thế Thuận mang đến, lực lượng công an đã ra thông báo và khoảng 2 giờ sau đã có người đến nhận. Đó là anh Phan Thanh Nhàn (ngụ huyện Phú Tân) cũng chỉ là người làm thuê cho một cơ sở bán thức ăn chăn nuôi.

Anh Nhàn đang trên đường đi giao hàng và thu tiền cho chủ thì đánh mất chiếc cặp lúc nào không hay. Trở về nhà với sự thất thần, anh cứ nghĩ đó sẽ là món nợ không biết khi nào trả hết với đồng lương ít ỏi của mình. Nhận được thông báo, anh mừng quýnh và đến nhận lại số tiền với sự tri ân, xúc động bởi tấm lòng cao đẹp của một em nhỏ mới học lớp 5.

 Thuận trả lại số tiền cho anh Phan Thanh Nhàn

Khi chúng tôi đến gặp Hồ Thế Thuận mới biết gia cảnh của em cũng rất khó khăn. Cha làm phụ hồ, mẹ rửa chén dĩa thuê ở các quán ăn nên nguồn thu bấp bênh. Ngoài ra, Thuận còn có một người anh bị bệnh tai biến chỉ nằm một chỗ. Bấy nhiêu khó khăn chồng chất của gia đình vẫn không làm ảnh hưởng đến trái tim trong sáng của cậu học trò.

Trong cái vóc dáng nhỏ bé kia là phẩm chất cao đẹp mà không ít người lớn phải "ngước nhìn"! Nếu khi nhặt được chiếc cặp, thấy trong đó có rất nhiều tiền mà Thuận lặng lẽ mang về nhà thì câu chuyện sẽ rất khác! Tuy nhiên, em đã hành xử rất con người. Điều đó đến từ sự giáo dục của cha mẹ và thầy cô, bởi mệnh đề “nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất” đã ăn sâu vào tâm thức của bao thế hệ học trò.

Thuận chia sẻ: “Cha mẹ và thầy cô hay dạy em đừng bao giờ tham lam của người khác. Nếu mình giúp đỡ ai đó thì sẽ có người khác giúp đỡ lại mình. Thực sự em chưa từng thấy số tiền nhiều như vậy, nhưng không thể lấy vì nó đâu phải của mình. Em chỉ làm theo lời dạy của người lớn mà thôi!”. Những lời nói rất thật của Thuận thật sự là bài học cho cả những người trưởng thành. Rõ ràng, vật chất luôn có tác động đến ý thức của con người, nhưng trong trường hợp này cậu học trò Hồ Thế Thuận đã chọn hành động đẹp nhất!

Thầy Phạm Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học “B” thị trấn Cái Dầu thông tin: “Trường hợp của em Thuận là bài học quý để nhà trường giáo dục các học sinh khác. Thực tế, chúng tôi đề cao phong trào không tham của rơi trong toàn trường. Thông thường, các em chỉ cần nhặt được vài ngàn đồng lẻ mà mang lên Ban Giám hiệu để trả lại người đánh rơi, thì sẽ được vinh danh trong buổi sinh hoạt đầu tuần. Với số tiền gần 68 triệu đồng mà Thuận nhặt được, điều đó càng ý nghĩa hơn!”

Về phần gia đình, sau khi nghe Thuận kể lại câu chuyện cũng rất vui bởi đứa con của họ đã làm được một việc tốt cho đời. Chưa bao giờ, chúng tôi cảm thấy câu nói “Nghèo cho sạch, rách cho thơm” của người xưa trở nên hữu lý như lúc này. Nói về ước mơ, Thuận mong muốn sau này sẽ trở thành bác sĩ với mục đích là “cứu được nhiều người”.

Không biết Thuận có vươn đến mơ ước của mình hay không nhưng nó cũng bộc lộ suy nghĩ cao đẹp của cậu học trò nghèo. Rõ ràng, hành động nhặt được của rơi trả lại cho người mất của Thuận trở thành “phép màu” đối với anh Phan Thanh Nhàn và nhiều người khác. Chỉ mong ngày nào đó, Thuận sẽ nhận lại được “phép màu” từ chính cuộc sống này!

THANH TIẾN