“Quậy phá”, 4 thanh, thiếu niên lãnh gần 10 năm tù

14/07/2023 - 06:38

 - Nghỉ học sớm, tụ tập thành nhóm để khi có mâu thuẫn xảy ra thì mang hung khí đi gây sự, tìm kiếm, tấn công đối phương… Thậm chí, khi không đánh được đối phương, nhóm thanh niên đã quậy phá, gây náo loạn, làm mất an ninh trật tự (ANTT) khu vực.

Điển hình như nhóm đối tượng Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 2004, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long), Trương Thanh Thọ (sinh năm 2005, ngụ khóm Đông An 1, phường Mỹ Xuyên), Lâm Trung Kiên (sinh năm 2005, ngụ khóm Mỹ Quới, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) và Võ Hận Hoài (sinh năm 2006, ngụ ấp Long Thuận, xã Long Giang, huyện Chợ Mới).

Khoảng 18 giờ, ngày 1/7/2022, Vũ cùng Thọ, Kiên, Hoài và Lê Nguyên Triệu Trị (sinh năm 2008, ngụ khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới), Lê Quốc Đạt (sinh năm 2008, ngụ khóm Đông Thịnh 7, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) uống cà-phê tại nhà Vũ.

Trong lúc nhóm đang nói chuyện thì Nguyễn Vy Toàn (sinh năm 2006, ngụ khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh) điều khiển xe môtô đến cho biết, Lê Minh Mẫn (sinh năm 2005, ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình) nhắn tin đe dọa Toàn: “Gặp ở đâu là chém ở đó”, do trước đó cự cãi nhau trên mạng xã hội Facebook. Sau khi báo tin, Toàn rủ cả nhóm cùng đi tìm Mẫn đánh phủ đầu trước.

4 thanh, thiếu niên trả giá đắt vì tụ tập băng nhóm gây sự

Nghe người trong nhóm bị ức hiếp, cả nhóm liền đồng ý và cùng nhau xuống khu vực bãi cát gần Nhà Thiếu nhi tỉnh (phường Mỹ Long) để lấy hung khí mà nhóm của Vũ cất giấu từ trước (nhiều loại dao) và gạch đá. Sau khi chuẩn bị hung khí, nhóm điều khiển xe môtô kéo lên khu vực phường Mỹ Bình tìm đánh Mẫn.

Khi nhóm điều khiển xe chạy vào đường Lê Văn Nhung đến quán “Food Girl” thuộc khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình do Lê Thúy V. (sinh năm 1997, ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình) làm chủ, thì thấy Nguyễn Hoàng Nhựt (sinh năm 2005, ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình) cùng Mẫn đang đứng nướng thịt bên hông quán, nên nhóm Vũ dừng xe phía trước.

Toàn và Hoài đứng ở phía trước quán giữ xe và cảnh giới lực lượng chức năng, còn Vũ, Kiên, Trị, Đạt và Thọ cầm dao tự chế xông vào quán đánh Nhựt, Mẫn. Khi thấy nhóm của Vũ có mang theo hung khí, Mẫn và Nhựt nhanh chân bỏ chạy vào bên trong quán trốn thoát. Không đánh được, Vũ cầm ghế trong quán ném theo nhưng không trúng. Kiên, Trị, Đạt, Thọ hùa theo đạp bàn, ghế của quán làm cho khách đang trong quán hoảng sợ bỏ chạy tán loạn, gây mất ANTT khu vực.

Sự việc xảy ra gây bất bình cho người dân xung quanh, ngày 4/7/2022, UBND phường Mỹ Bình có công văn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên xử lý nhóm đối tượng có hành vi gây rối làm mất ANTT tại quán “Food Girl”.

Qua kết quả điều tra, xác định tổng giá trị tài sản của quán “Food Girl” bị thiệt hại, gồm ghế, chén dĩa… là 430.000 đồng. Tuy nhiên, với hành vi dùng dao rượt đuổi chém người khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và nguy hiểm đến tính mạng con người.

Sau khi củng cố các chứng cứ, tài liệu, cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan. Ngày 3/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra Quyết định bắt tạm giam Vũ và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Kiên, Hoài để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Riêng Thọ, trước đó vào các ngày 23/9 và 27/9/2022 đã bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt 5 năm tù về các tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”, đang chấp hành án tại tỉnh Long An.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội. Nguyên nhân dẫn đến sự việc là do nghe Toàn nói bị Mẫn hăm dọa nên muốn đánh trả thù nhưng không được, bực tức mới quậy phá quán. Riêng bị cáo Thọ, chỉ thừa nhận tham gia đánh nhau nhưng không cầm hung khí vào quán đập phá tài sản.

Hội đồng xét xử nhận định, việc bị cáo Thọ khai nhận như trên chỉ nhằm né tránh trách nhiệm hình sự. Các bị cáo đều là những thanh, thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành, khỏe mạnh, có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, nhưng chỉ vì mâu thuẫn cá nhân mà các bị cáo đã thể hiện bản chất xem thường pháp luật, thực hiện hành vi gây rối, vô cớ đập phá làm hư hỏng tài sản của quán ăn dẫn đến ảnh hưởng xấu tình hình ANTT, mất an toàn xã hội tại địa bàn TP. Long Xuyên nên cần phải có biện pháp xử lý nghiêm nhằm giáo dục các bị cáo tốt hơn và cũng để răn đe loại tội phạm này đang có xu hướng tăng lên.

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết, yếu tố liên quan, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định xử phạt bị cáo Vũ 3 năm tù; Thọ 2,5 năm tù; Kiên và Hoài mỗi bị cáo 2 năm tù cùng tội “Gây rối trật tự công cộng”. Riêng đối với hành vi của Toàn, Trị, Đạt do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tội phạm nghiêm trọng, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên không xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng đề nghị Công an phường Mỹ Bình xử phạt hành chính đối với các đối tượng này.

NGUYỄN HƯNG