“Speak to Lead” cuộc thi hùng biện tiếng Anh đầy ý nghĩa

21/10/2020 - 06:18

 - Đó là cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Speak to Lead” diễn ra trong hơn 2 tháng qua, nhân kỷ niệm 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Cuộc thi vừa là sân chơi rèn luyện ngôn ngữ thiết thực cho các bạn học sinh phổ thông, vừa tạo sân chơi bổ ích, giao lưu, trao đổi văn hóa, tăng cường tình hữu nghị, gắn kết giữa 2 quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ.

Năm 2020 là năm đánh dấu mốc son 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ giữa 2 nước, Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp Hệ thống Giáo dục HOCMAI (hocmai.vn) và 25 trường chuyên THPT trên khắp cả nước tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh, mang những thông điệp về vai trò của tuổi trẻ Việt Nam trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 1-7-2020 đến 7-10-2020 với 3 vòng thi, trong đó vòng thi tuyển chọn cấp trường và vòng thi xếp hạng được tổ chức theo hình thức thi online (trực tuyến) phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương (do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19).

Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu đạt giải nhất chung cuộc

Trong vòng thi đầu tiên, 20 đội thi đến từ các trường THPT chuyên trên cả nước gửi các sản phẩm video dự thi với sự đầu tư và chuẩn bị kỹ về nội dung và hình thức cho ban tổ chức cuộc thi. Các video dự thi đã được Ban tổ chức đăng tải lên website: https://hocmai.vn/US_VN25/, với nội dung và hình thức trình bày rất sinh động, hấp dẫn.

Bước sang vòng thi xếp hạng được tổ chức từ ngày 10-9 đến 20-9-2020, 20 đội thi được chia thành 5 cụm thi, tranh tài hùng biện với các chủ đề khác nhau. Ngày 11-9, đã diễn ra buổi thi đầu tiên của cụm 1, bao gồm các trường THPT chuyên đến từ các tỉnh: Hải Dương, Phú Thọ, An Giang, Trà Vinh với chủ đề "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại".

Mặc dù là hình thức thi trực tuyến nhưng đội dự thi Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (đại diện An Giang dự thi) đã rất tự tin thể hiện phần hùng biện, trả lời được câu hỏi đặt ra của ban giám khảo và đạt giải nhất cụm thi số 1.

Đến vòng chung kết diễn ra tại Hà Nội vào ngày 8-10, đội Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu đã xuất sắc vượt qua 4 đội thi đến từ các tỉnh: Đắk Nông, Cao Bằng, Lai Châu, Lạng Sơn với ý tưởng rất hay trong chủ đề hùng biện “Tuổi trẻ Việt Nam- Đại sứ tương lai trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, những ý tưởng, đề xuất của các bạn trẻ nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam với vai trò là những đại sứ tương lai trong mọi lĩnh vực”.

Nhóm đã thuyết phục ban giám khảo bằng cách đưa ra ý tưởng trao đổi những học sinh xuất sắc, có tư duy đổi mới của 2 nước với nhau để học tập, sau khi tốt nghiệp họ sẽ đem những kiến thức mình được trang bị để góp phần phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Em Nguyễn Hoàng Xuân Mai (học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu) chia sẻ: “Tuổi trẻ là nền tảng để sau này lãnh đạo và phát triển đất nước, nếu tuổi trẻ hiểu được mối quan hệ song phương và biết cách phát triển, trong tương lai mối quan hệ giữa 2 nước còn tiến xa hơn nữa”.

Không chỉ là sân chơi giáo dục, giúp các học sinh Việt Nam nâng cao kỹ năng tiếng Anh mà còn rèn luyện được những kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo, học và làm việc nhóm, “Speak to Lead” còn khích lệ học sinh tham gia đóng góp xây dựng mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, bởi mỗi học sinh được kỳ vọng sẽ trở thành một đại sứ truyền cảm hứng đến cộng đồng và trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

Em Nguyễn Hoa Minh An (học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu) cảm nhận những lợi ích khi tham gia cuộc thi: “Từ cuộc thi em có thêm nhiều kiến thức, biết thêm các mối quan hệ giữa 2 nước, tăng kỹ năng thuyết trình, khả năng nói trước đám đông và giải quyết vấn đề”.

Em Nguyễn Duy (học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu) cùng cảm nhận: “Từ lúc chuẩn bị cuộc thi, em đã biết cách tìm kiếm tài liệu, biết cách ghi nhớ, lưu trữ và thể hiện thông tin hay hơn cách truyền thống. Cuộc thi là cơ hội để các học sinh nhiều vùng, miền được thể hiện tri thức và kỹ năng để biết được năng lực mình đến đâu và có những cố gắng hơn trong tương lai”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG