“Tết quân - dân” ấm tình đoàn kết

21/12/2018 - 07:13

 - “Tết quân - dân” ở mỗi địa phương có những cách làm khác nhau, nhưng điểm chung vẫn là bộ đội về “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với ngươi dân để thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương.

Các chiến sĩ cất nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Tuy là xã “vùng trong” của huyện Châu Phú, nhưng bằng sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương, xã Ô Long Vĩ đang từng bước vươn mình khởi sắc. Đây là địa phương được UBND huyện Châu Phú đề ra kế hoạch xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019. Vì vậy, để góp sức giúp địa phương sớm hoàn thành một số tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, xã Ô Long Vĩ được chọn là nơi tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ “Tết quân - dân” năm nay. Thượng tá Phạm Văn Thành, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Phú, Phó Trưởng ban tổ chức “Tết quân - dân” 2019 chia sẻ: “Thực hiện chủ đề “Tiếp bước truyền thống anh hùng”, “Tết quân - dân” 2019 diễn ra từ ngày 26-6-2018 đến 25-1-2019 tại xã Ô Long Vĩ, đây là dịp để chúng tôi hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cùng người dân thực hiện những hoạt động thiết thực, góp sức xây dựng quê hương”.

“Tết quân - dân” được tổ chức hàng năm trên địa bàn huyện Châu Phú  không chỉ phục vụ nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, tinh thần, tạo không khí vui tươi, ấm áp cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương, mà còn góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Do đó, “Tết quân - dân” 2019 bên cạnh các hoạt động vui xuân đón Tết như: thi gói bánh tét để tặng gia đình chính sách, giao lưu thể thao, văn hóa - văn nghệ… còn có nhiều hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm của lực lượng vũ trang quan tâm, sẻ chia những khó khăn với địa phương như: chăm sóc sức khỏe cho người dân, tặng quà, cất nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo… Đó là những món quà xuân đầy ý nghĩa, giúp địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội và sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Đến với các hoạt động diễn ra trong “Tết quân - dân”, mới thấy hết nghĩa tình của những người dân chân chất, hiền hòa dành cho bộ đội. Ông Nguyễn Văn Rái (ấp Long An) chia sẻ: “Hay tin bộ đội về, tôi và các con đăng ký tạo điều kiện về chỗ ở để các em, các cháu có nơi nghỉ ngơi sau những giờ lao động giúp dân. Họ đã đến để xây dựng làng xóm của mình thì mình phải đáp lại tấm lòng của họ”. Cũng như ông Rái, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã luôn sẵn sàng góp sức, hỗ trợ bộ đội trong tất cả các hoạt động “làm đẹp” quê hương. Để đáp lại những tình cảm của nhân dân, lực lượng vũ trang thể hiện tấm lòng “hiếu với dân” bằng những hành động không nề hà công sức. Dù là sửa chữa, xây dựng cầu đường, phát quang bụi rậm, làm sạch lộ nông thôn hoặc giúp dân lợp lại mái nhà, xây thêm những ngôi nhà Đại đoàn kết, Mái ấm Công đoàn, nhà Tình nghĩa… không ai bảo ai, tất cả đều sốt sắng trong chuẩn bị các công việc.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ô Long Vĩ Phan Văn Vấn chia sẻ: “Được chọn là địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2019, xã Ô Long Vĩ  đã chủ động thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí không cần vốn. Đồng thời, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng hệ thống giao thông nông thôn... Khi các hoạt động “Tết quân - dân” triển khai trên địa bàn xã, không khí xây dựng nông thôn mới càng thêm sôi nổi. Hình ảnh các chiến sĩ hăng say làm việc đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Để thực hiện tốt các hoạt động “Tết quân - dân”, xã Ô Long Vĩ đã huy động mọi nguồn lực và phân công các tổ chức, đoàn thể xã bám sát nội dung kế hoạch đã đề ra”.

MỸ LINH