“Tháng Công nhân” thiết thực

04/06/2020 - 04:49

 - Tháng Công nhân năm 2020 được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến còn phức tạp, cuộc sống của cán bộ, công nhân viên, người lao động (NLĐ) đều gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh thu hẹp quy mô hoạt động, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của công nhân. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và chia sẻ khó khăn kịp thời, cũng như tích cực tham gia cải thiện điều kiện môi trường làm việc để NLĐ được làm việc an toàn, chất lượng.

Thiết thực chăm lo cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 đợt, chia làm các đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương trong tỉnh để thăm hỏi, tặng quà cho 156 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với tổng số tiền 156 triệu đồng từ nguồn kinh phí công đoàn. Đồng thời, bàn giao và trao quyết định hỗ trợ Mái ấm công đoàn 11 căn, kết hợp khen thưởng đột xuất đối với 5 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Công đoàn còn phối hợp Tập đoàn Đại Hàn Kim khai trương trở lại cửa hàng tiện ích công đoàn tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành), tăng thêm nhiều mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi cho đoàn viên công đoàn. Đặc biệt, trong ngày khai trương đã tặng 400 phần quà cho công nhân lao động, mỗi suất trị giá 200.000 đồng, gồm 5kg gạo và các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng.

Thực hiện phương châm “Ở đâu đoàn viên khó, ở đó có công đoàn”, trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên các trường hợp đặc biệt khó khăn do gặp hoạn nạn. Cụ thể hỗ trợ 5 đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh bị hỏa hoạn (2 triệu đồng/đoàn viên); hỗ trợ 6 triệu đồng cho gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn sập công trình tại Đồng Nai (3 triệu đồng từ quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động, 3 triệu đồng từ nguồn quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh).

Hưởng ứng theo cấp tỉnh và huyện, mỗi CĐCS doanh nghiệp đã tổ chức ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ vay vốn; tuyên dương, khen thưởng công nhân lao động giỏi; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phát động các phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất - kinh doanh nhằm giảm chi phí sản xuất, quản lý, tăng thu nhập… Kết quả đã hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp ốm đau cho trên 800 đoàn viên, NLĐ với số tiền trên 480 triệu đồng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thiện Phú tặng quà cho công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo và bệnh nghề nghiệp trong Tháng Công nhân

Song hành với Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh còn hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động, chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc’’. Theo đó, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia.

Điển hình tại Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh phối hợp Ban Quản lý Khu Kinh tế, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, ban giám đốc các doanh nghiệp tổ chức 3 buổi tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy cho trên 1.500 công nhân lao động. CĐCS Công ty Cổ phần Điện nước An Giang tổ chức tập huấn an toàn lao động cho gần 1.500 cán bộ, nhân viên, NLĐ của toàn công ty.

Các CĐCS như: Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang, Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời tổ chức tập huấn pháp luật, an toàn vệ sinh lao động cho trên 560 công nhân... Ngoài ra, các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ không chủ quan trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Đầu tháng 6, vẫn tiếp nối các hoạt động chăm lo của Tháng Công nhân, lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 đoàn đến thăm, động viên, tặng quà cho 75 đoàn viên, công nhân lao động trong tỉnh. Hầu hết các anh, chị đều là công nhân bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Kết thúc buổi thăm hỏi và tặng quà, một công nhân nữ đã nán lại để được trình bày hoàn cảnh của mình với Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú. Trong sự xúc động, chị mong được công đoàn giúp đỡ. Ông Phú bày tỏ chia sẻ và chỉ đạo các ban chuyên môn phối hợp CĐCS khẩn trương có giải pháp hỗ trợ cho đoàn viên. Hình ảnh đọng lại của Tháng Công nhân thêm xúc động trong lòng của nhiều người, rằng “ở đâu khó, nơi đó có công đoàn” và công đoàn đã nỗ lực để khi gặp khó, NLĐ sẽ chủ động tìm đến gửi gắm những nguyện vọng của mình.

MỸ HẠNH