‘Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ’ thu hút giới trẻ đam mê khảo cổ học

05/06/2018 - 08:42

Đúng như lời hứa hẹn của nhà sản xuất Patrick Crowley, bộ phim Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ (tựa gốc: Jurassic World: Fallen Kingdom) sẽ quay trở lại vào ngày 8-6 với số lượng khủng long lớn nhất từ trước đến nay, hơn cả 4 phần phim Jurassic trước đó cộng lại. Đây là bộ phim bom tấn trong mùa hè này được nhiều bạn trẻ yêu thích và chờ đợi.

Trước khi có bộ phim Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ, cách đây 25 năm đạo diễn Steven Spielberg đã ghi dấu mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh khi “tái sinh” thành công những con khủng long – đấng thống trị của thời kỳ tiền sử trong series huyền thoại Jurassic Park. 

Đến năm 2015, Thế giới khủng long do ông sản xuất cùng đạo diễn Colin Trevorrow cũng đã tạo nên cơn sốt trên màn ảnh rộng khi đưa những tiếng gầm rú của các “cư dân khổng lồ” tại hòn đảo Isla Nublar đến gần hơn với người yêu điện ảnh. Bộ phim sau đó nhanh chóng thu về hơn 1,671 tỷ đô la từ phòng vé toàn cầu, trong đó có 652 triệu đô la thuộc về doanh thu nội địa tại thị trường Bắc Mỹ khó tính, đủ để thấy sức hút khủng khiếp của những sinh vật khổng lồ này đối với khán giả.

Trong Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ, lượng khủng long được tái hiện nhiều hơn và phong phú hơn. Vậy đâu là sức hút của bộ phim này, cùng điểm qua một số loài khủng long hùng mạnh nhất trong phim: 

1. Velociraptor – "Vị thần trí tuệ" của giống loài cổ đại

Velociraptor (hay còn được gọi tắt là Raptor) có thể được coi là một trong những nhân tố chủ chốt góp phần làm nên sự thành công của thương hiệu phim Jurassic. 

Blue gây ấn tượng với người xem nhờ vào phần ngoại hình bắt mắt với một dải màu xanh óng ánh chạy dọc cơ thể rất đặc biệt có ngay từ lúc nó mới được sinh ra. Ảnh trong phim

Sở hữu chiều cao 3,3m, nặng 60kg với một bộ não thông minh để lên kế hoạch và giăng bẫy con mồi cùng lực cắn lên đến 8000 newton tương đương linh cẩu đốm, loài khủng long này chính là một kẻ săn mồi đáng gờm trong thế giới hoang dã. 

Chúng không chỉ là nỗi ám ảnh của những con khủng long nhỏ như loài Zephyrosaurus mà còn mang đến sự sợ hãi cho cả các giống lớn hơn như Tenontosaurus khi tập trung tấn công theo đàn. Bởi vậy, Raptor còn được giới khoa học ưu ái đặt biệt danh là chim săn mồi tốc độ, nhằm miêu tả về khả năng tiêu diệt con mồi một cách thần tốc của chúng.

Không chỉ có kích thước to lớn nhất trong loài, Blue còn là sinh vật đáng sợ nhất khi sở hữu đầy đủ các đặc tính của loài thú ăn thịt cùng một bộ não cực kỳ thông minh. Trái ngược với rất nhiều loài khủng long đang cư trú tại công viên – những con thú hành động chủ yếu dựa vào bản năng, Blue thường đưa ra các quyết định một cách có ý thức, giúp cho việc giải quyết các vấn đề của sinh vật này trở nên tiến hóa vượt trội. 

Trong Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ, Blue chính là con khủng long Raptor cuối cùng còn sót lại tại hòn đảo Isla Nublar. Ảnh trong phim

Chính vì Blue có trí tuệ phát triển tới như vậy nên ban quản lý công viên đã lấy nó làm chuẩn mực để đánh giá về độ nhận thức của các loài thú khác. Blue gây ấn tượng với người xem nhờ vào phần ngoại hình bắt mắt với một dải màu xanh óng ánh chạy dọc cơ thể rất đặc biệt có ngay từ lúc nó mới được sinh ra.

Giống như loài hổ Bengal, Blue có thể dễ dàng ngoạm được miếng thịt đang treo ở độ cao 4,5m. Trong quá trình sinh trưởng, Blue đã thể hiện khả năng phối hợp ăn ý với các con Raptor khác cùng vị thế đầu đàn của mình. Blue cũng là con khủng long duy nhất ở Isla Nublar có những biểu hiện về cảm xúc, được thể hiện rõ nét khi tiếp xúc với Owen.

2. Tyrannosaurus Rex – Bạo chúa trên cạn với bộ răng cực khỏe

Tyrannosaurus Rex (hay còn được gọi tắt là T. Rex) đã trở thành một sinh vật mang tính biểu tượng của toàn series Jurassic kể từ thời điểm công ty InGen mở cửa điểm tham quan đầu tiên của họ trong Jurassic Park (1993).

Có lẽ không cần phải nói nhiều, ai cũng biết T.Rex chính là loài thú ăn thịt đáng sợ nhất trong lịch sử. Ảnh trong phim

Là một loài vật sống đầy bản năng, T.Rex cực kỳ nhạy cảm với mùi hương và các chuyển động. Ba năm sau trận đại chiến với Indominous Rex ở phần cuối của Thế Giới Khủng Long, T.Rex giờ sẽ quay trở lại trên màn ảnh trong Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ cùng những tiếng gầm gừ vang khắp Isla Nublar hòng tìm kiếm những con mồi chưa kịp trốn thoát khỏi hòn đảo.

Mặc dù không to lớn và thông minh bằng khủng long nhân tạo Indominus Rex, nhưng T.Rex vẫn được xếp đầu trong danh sách bởi vị thế bá chủ của loài này trong thế giới khủng long tự nhiên nhờ sức mạnh vượt trội. 

Xuất hiện từ khoảng 68 – 66 triệu năm trước, loài khủng long bạo chúa này sở hữu những cú ngoạm với sức mạnh vô song, giúp chúng có thể nhai nát tất thảy những con mồi xấu số. Lực cắn của T.Rex tương đương với sức ép từ 8.000 pounds (3.600kg), gấp 10 lần lực cắn của cá sấu trưởng thành.

T.Rex chính là loài khủng long mang nhiều duyên nợ nhất với các fan hâm mộ của series phim Jurassic từ trước đến nay. Ảnh trong phim

Với những mẫu hoá thạch thu thập được ở các tảng đá thuộc Nam Canada và New Mexico, các nhà khoa học ở InGen có một nguồn tư liệu phong phú để có thể tái tạo nên sinh vật ăn thịt đáng sợ này cụ thể tới từng chi tiết. Căn cứ vào cấu trúc xương, các nhà nghiên cứu cổ sinh vật học ước tính chúng có thể chạy với vận tốc 25 dặm/giờ, nhưng những nhà khoa học trong Jurassic Park cho rằng con số này lên tới 32 dặm/giờ. 

Tương tự như vậy, các mẫu hoá thạch cho thấy tuổi thọ trung bình của T.Rex là 30 năm, nhưng con T.Rex đang bước đi oai vệ trên các đống đổ nát ở Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ thì có tuổi đời lâu hơn thế nhiều. Có thể cuộc sống no đủ trong khu nuôi nhốt đã giúp tạo nên sự khác biệt đó.

3. Mosasaurus – Bá chủ của khắp các đại dương

Có một điều bất ngờ rằng dù sở hữu sức mạnh vô song nhưng T.Rex lại không phải là khủng long ăn thịt lớn nhất ở Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ. Danh hiệu này thuộc về Mosasaurus, một loài bò sát đáng sợ sống dưới nước (tên gọi của Mosasaurus có nghĩa là thằn lằn sông Meuse). 

Vốn thuộc loài thằn lằn biển nên Mosasaurus không hề để lại vết chân giống như các loài khủng long khác trên cạn. Ảnh trong phim

Chúng có chiều cao 25,9m và nặng 13.608kg, với thức ăn chủ yếu là cá và các loài bò sát thủy sinh. Mọi loài sinh vật dưới biển từ cá, đến các loài chim nếu bay sát với mặt nước đều có thể trở thành miếng mồi ngon của chúng.

Xuất hiện từ 70 – 66 triệu năm trước, hàm răng của Mosasaurus không thể cắn con mồi thành từng miếng mỏng nhưng lại có khả năng kẹp và xé nát nạn nhân thành từng miếng vừa miệng. Nhờ cấu tạo đặc biệt ở phần sống lưng, Mosasaurus có thể săn mồi một cách nhanh nhẹn và dễ dàng.

Chính cách thức mà Mosasaurus ăn thịt con mồi càng làm cho giống loài này trở nên đáng sợ hơn. Vì không thể nhai được, nó sẽ dùng hàm răng sắc nhọn của mình để tóm lấy con mồi rồi sau đó nuốt chửng hoặc xé nát nạn nhân ra thành từng miếng vừa miệng. 

Mosasaurus con cần phải bơi được ngay khi nó được sinh ra vì sinh vật này sẽ sống cả đời dưới nước. Ảnh trong phim

Điểm đặc biệt ở đây, Mosasaurus không đẻ trứng như các loài khủng long khác mà lại sinh con. Giống loài với cơ thể khổng lồ này sống trọn cuộc đời của mình dưới nước và sinh ra những sinh vật gần giống với loài cá voi ngày nay. Mosasaurus cũng chính là thủy tổ của loài rồng Komodo còn sống đến ngày nay.

4. Stegosaurus – “Cỗ xe tăng bất khả chiến bại” thời tiền sử

Khác với ba loài khủng long trên, Stegosaurus thuộc họ khủng long ăn thực vật lành tính. Giống như loài bò rừng bison, nó thích được nhởn nhơ ăn cây dương xỉ hay cây mè hơn là phải chiến đấu. Tên gọi của Stegosaurus có nghĩa là thằn lằn mái nhà.

Có thể dễ dàng nhận ra Stegosaurus nhờ những tấm sừng hình gai nhọn mọc đầy trên lưng. Ảnh trong phim

Loài khủng long ăn cỏ này sở hữu chiều cao lên tới 10,1m và nặng 3.500kg, tương đương với kích thước của một chiếc xe buýt lớn. Chúng xuất hiện vào thời kỳ cuối của kỷ Jura, khoảng từ 150 – 148 triệu năm trước. 

Trong Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ, Stegosaurus có thể xoay 4 chiếc gai nhọn dài tới 3ft (91cm) của nó với một tốc độ đủ nhanh để chọc thẳng vào xương của đối thủ. Dù những phiến xương phát triển thành đĩa dọc sống lưng trông rất bóng bẩy, nhưng đuôi của loài Stegosaurus mới thực sự lợi hại. Nó có thể xoay chiếc đuôi đầy gai của mình rất nhanh nhắm vào đối phương.

Sinh vật này cũng có thể tạo ra những tiếng hét chói tai khi bị đe doạ. Ảnh trong phim

Mặc dù có kích thước khổng lồ cùng khả năng chiến đấu thượng đẳng nhưng trái ngang thay Stegosaurus lại là loài khủng long sở hữu IQ thấp nhất. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, não của khủng long Stegosaurus rất nhỏ, chỉ to bằng một quả óc chó, tương đương với bộ não của một con chó. Vì vậy loài khủng long Stegosaurus được xếp vào loài có tỷ lệ não tương quan với tỷ lệ cơ thể thấp nhất.

Theo HẢI YÊN (Báo Tin Tức)