“Thợ làm bánh” tại nhà mùa dịch bệnh

01/10/2021 - 05:12

 - Trong những ngày phải ở nhà vì giãn cách xã hội, nhiều chị em phụ nữ đã tận dụng khoảng thời gian này làm phong phú thêm gian bếp của gia đình bằng những món bánh ngon miệng và đẹp mắt. Chỉ cần với vài loại bột thông dụng, như: bột mì, bột gạo, bột năng... nhiều loại bánh từ dân dã cho đến bánh Âu lạ miệng thay nhau “trình làng”.

Nhiều loại bánh được các “thợ làm bánh” tại nhà làm trong mùa dịch

Những người thợ không chuyên

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của người dân, có lo âu, có căng thẳng. Thay vì để gia đình thấp thỏm theo tình hình dịch bệnh, chị Lê Thị Định (xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cùng cô con gái học lớp 11 của mình thường xuyên suy nghĩ, làm nhiều loại bánh ngon, giúp gia đình thêm gắn kết, vui vẻ hơn.

Ngoài lo 3 bữa cơm cho cả nhà, con gái phụ trách lên mạng tìm công thức làm bánh, chị Định làm đầu bếp chính, còn các thành viên khác trong nhà phụ dọn dẹp, rồi cùng nhau thưởng thức thành phẩm. Vừa pha bột làm bánh lá, chị Định nhớ lại miền ký ức trước đây.

“Hồi đó, mỗi lần muốn ăn bánh gì đều phải ngâm gạo, xay bột, bồng bột... từ hôm trước. Bây giờ thì sướng rồi, bột gì cũng sẵn có, liều lượng người ta cân đo, đong đếm sẵn, chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn là thành công. Chớ như hồi lần, làm bánh bằng gạo xay, có lỡ tay đổ dư nước thì đâu có bột mà thêm vô” - chị Định giải thích.

Việc làm bánh hiện nay dễ dàng hơn trước đây rất nhiều. Công thức làm bánh được chia sẻ rộng rãi trên các kênh YouTube cũng như hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook. Những bài viết, video dạy cách làm bánh uy tín thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ rộng rãi. Vì có được công thức, liều lượng rõ ràng, có hình ảnh và chia sẻ cụ thể, dễ hiểu, dễ làm… nên người có khiếu thì làm nhanh, còn người nào chưa từng làm bánh cũng sẽ làm được.

Các loại bánh thông dụng, như: bánh bao, bánh bò, bánh bông lan, bánh xèo, bánh cuốn… đều có bột trộn sẵn, trọng lượng đủ loại từ 0,5-1kg, giá cả vừa túi tiền. Các loại bột này được bày bán đầy đủ ở các cửa hàng tiện lợi, muốn mua cũng dễ dàng.

Còn các dụng cụ làm bánh có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh hoặc đơn giản hơn là đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada… sẽ được giao đến tận nhà. Cách pha chế màu sắc cho các món bánh làm tại gia có thể sử dụng các loại rau, củ thiên nhiên sẵn có. Màu xanh từ lá dứa, màu trắng từ nước cốt dừa, màu cam từ củ cà rốt, trái gấc; màu xanh, tím từ hoa đậu biếc…

Chỉ cần bỏ công biến tấu một chút, vậy là có được một món bánh ngon cho cả gia đình thưởng thức, xua tan những âu lo, mệt mỏi trong những ngày dịch COVID-19. Điển hình như bánh bông lan cũng đã có hàng chục cách làm khác nhau, từ làm bằng bột gạo và sữa đặc, cho đến cách làm từ bột mì và nước cốt dừa…

Nếu nhà không có lò nướng thì có thể làm trong nồi cơm điện hoặc hấp cách thủy, vẫn có được chiếc bánh bông lan thơm, ngon. “Đang lúc giãn cách, ở nhà có gì mình tận dụng thứ đó để làm. Không có máy đánh trứng thì có thể dùng chai nhựa, cắt dọc thành tua rua, biến tấu làm đồ đánh trứng cũng có thể dùng được” - chị Thúy Hằng (xã Kiến An) thiệt tình chia sẻ.

Nhiều loại bánh cứ như vậy được làm ra không từ đôi bàn tay khéo léo, chuyên nghiệp mà trên tinh thần “cây nhà lá vườn, có gì dùng nấy” của những người mẹ, người chị trong gia đình.

Kinh doanh từ đam mê

Khi còn nhỏ, chị Trần Bích Ngọc (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã thích học hỏi cách nấu ăn, làm các loại bánh. Bởi vậy, chị đầu tư mua lò nướng, các dụng cụ, như: khuôn bánh, máy đánh trứng… để mỗi khi có thời gian thì lên mạng học làm bánh. Phần do đam mê, phần do có khiếu nên nhiều loại bánh của chị Ngọc làm ra được người thân, bạn bè khen ngon và khuyên làm nhiều hơn để bán. Vì có công việc cố định, không có thời gian dư dả nhiều nên chị Ngọc làm bánh bán vì thích và muốn chia sẻ món ngon, an toàn cho người thân, bạn bè.

Đặc biệt, chị Ngọc rất cẩn thận trong lựa chọn nguyên liệu. Hôm nào không chọn được nguyên liệu ngon, đúng ý thì chị nhất định không làm, chấp nhận hồi lại những đơn đặt hàng trước đó. Mùa trung thu năm nay, chị Ngọc thử tay nghề mình bằng các loại bánh trung thu từ bánh dẻo đến bánh nướng, trước là để ăn trong gia đình, sau gửi tặng bạn bè, động viên tinh thần nhau trong mùa dịch bệnh.

Chị Ngọc cho biết, trên mạng chia sẻ rất nhiều cách làm bánh, mỗi người một kiểu, đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, đối với một số loại bánh, để có được thành công và ngon ngay từ lần đầu tiên không hề dễ nếu không học được bí quyết. Một trong những lý do là họ thường giữ lại một chút nghề cho riêng mình. Chẳng hạn, đối với bánh trung thu, muốn làm ngon, thành công ngay từ lần đầu thì phải chịu khó học thêm từ các giáo viên chuyên nghiệp.

“Vui là mình học nghề từ đúng cô giáo nên đạt chất lượng ngay từ mẻ bánh đầu tiên. Nhờ bánh ngon nên bạn bè ăn rồi quay trở lại đặt thêm bánh. Bởi vậy, cứ hết mẻ bánh này tới mẻ bánh kia lần lượt ra đời. Có lẽ, đây là niềm vui lớn nhất, vì bánh làm ra được nhiều người khen ngon, không có lời lãi bao nhiêu vì đa phần bán cho người thân, không bán giá cao còn vừa bán, vừa tặng thêm. Năm đầu tiên làm được ủng hộ như vậy, năm sau mình sẽ chuẩn bị kỹ hơn, làm số lượng nhiều hơn để kinh doanh” - chị Ngọc vui vẻ chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN