“Tiếp lửa” hành trình khởi nghiệp

01/11/2019 - 07:01

 - Việc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) chọn An Giang làm điểm xuất quân Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019 giúp các bạn trẻ khám phá tiềm năng du lịch nơi vùng đất phên giậu Tây Nam của tổ quốc. Đó như một cách “tiếp lửa” cho đam mê khởi nghiệp.

Bất ngờ với Thiên Cấm Sơn

Tại Khu du lịch núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên), nhà hàng Hoa Anh Đào là địa điểm được nhiều người yêu thích. Khuôn viên nhà hàng được bao bọc bởi hàng trăm cây anh đào, tạo cho du khách cảm giác như lạc vào xứ sở Phù Tang (Nhật Bản) mỗi khi đến mùa trổ hoa. Cũng tại nhà hàng này, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (thuộc Trung ương Hội LHTNVN) đã chọn làm nơi tổ chức lễ xuất quân Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019 (StarUp Journey 2019).

“Sở dĩ An Giang được chọn làm điểm xuất quân của hành trình do tỉnh nằm ở vị trí chiến lược của vùng Tây Nam Tổ quốc. Tại An Giang có nhiều cảnh đẹp, có nhiều điểm đến hấp dẫn, tiềm năng phát triển du lịch rất lớn nhưng nhiều bạn trẻ ở các vùng miền khác, đặc biệt là miền Bắc vẫn chưa biết đến nhiều. Trong đó núi Cấm là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của An Giang. Tìm hiểu và khám phá nơi đây, sẽ gợi mở cho các bạn trẻ nhiều ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch” - TS Nguyễn Đức Tùng (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp) chia sẻ.

Trong khuôn khổ Hành trình StarUp Journey 2019, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp kết hợp tổ chức lớp “Đào tạo kỹ năng ứng dụng công nghệ trong xây dựng các giải pháp du lịch trực tuyến, quảng bá du lịch”, tổ chức cho các bạn trẻ "check-in" (có mặt ở điểm đến) tại Khu du lịch núi Cấm, tham gia cuộc thi so tài ẩm thực với các đầu bếp của nhà hàng Hoa Anh Đào...

Sau lễ xuất quân tại An Giang, Hành trình StarUp Journey 2019 sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội toàn quốc Hội LHTNVN. Hành trình nhằm tuyên truyền, cổ vũ, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Qua đó, tạo môi trường giúp thanh niên khởi nghiệp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau và các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thông qua hành trình, tạo điều kiện để thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch được trải nghiệm các địa điểm có tiềm năng khai thác du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc theo hướng phát triển hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch, ứng dụng công nghệ số vào hỗ trợ du khách. Mục tiêu của hành trình nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh, đồng thời có các giải pháp giới thiệu cảnh quan, văn hóa truyền thống của Việt Nam ra thế giới, thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam…

Tận dụng tốt mạng xã hội

Có thể nói, lễ xuất quân Hành trình StarUp Journey 2019 tại An Giang đã giúp thành niên ở nhiều vùng, miền của đất nước có cơ hội khám phá vùng đất giữ vai trò phên giậu ở vùng Tây Nam Tổ quốc. Từ đó, mạnh dạn triển khai ý tưởng khởi nghiệp để tạo ra những giá trị tích cực, đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước. “Đây không phải là hành trình mang đến thành công ngay tức khắc nhưng sẽ giúp các bạn trẻ biết điểm bắt đầu để thành công” - TS Nguyễn Đức Tùng nhấn mạnh.

Từng nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu (nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn) hoan nghênh Trung ương Hội LHTNVN chọn An Giang tổ chức lễ xuất quân Hành trình StarUp Journey 2019. Ông Hiếu cho biết, An Giang có nhiều điểm đến hấp dẫn với lượng khách tăng dần qua từng năm. Chỉ tính riêng 9 tháng của năm 2019, du lịch An Giang đã đón trên 8,3 triệu lượt khách (tăng gần 4% so cùng kỳ 2018), doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4.700 tỷ đồng (tăng 17,5%). “An Giang xem du lịch là 1 trong 2 mũi nhọn phát triển kinh tế. Thông qua Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2019, tôi đề nghị các bạn trẻ tăng cường quảng bá, giới thiệu những cảnh đẹp, sản phẩm, dịch vụ du lịch của An Giang thông qua mạng xã hội như: zalo, facebook, youtube… Đồng thời, có những góp ý thiết thực để tỉnh bổ sung vào chương trình hành động phát triển du lịch thời gian tới” - ông Hiếu kỳ vọng.

Để trân trọng lắng nghe những góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp cũng như những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp, ngay sau lễ xuất quân Hành trình StarUp Journey 2019, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tổ chức buổi tọa đàm “Giải pháp phát triển du lịch An Giang”.

Thông qua đó, kinh nghiệm tổ chức du lịch thành công của các địa phương trong nước cũng như những quốc gia lân cận như: Thái Lan, Campuchia… đã được chia sẻ, gợi mở cho An Giang. Không ít doanh nghiệp, bạn trẻ xem An Giang là một trong những điểm kết nối du lịch hấp dẫn để đưa du khách trong nước và quốc tế về đây, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ để khách chi tiêu nhiều hơn, khai thác tối đa lợi thế du lịch do thiên nhiên ban tặng...

NGÔ CHUẨN