10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

14/06/2020 - 08:35

Người lớn không thể sống hộ cuộc sống của con mình. Nhiệm vụ của chúng ta là đồng hành giúp các con phát triển và có được kinh nghiệm của riêng con từ những thất bại hay thành công.

1. Nói chuyện thay con

Khi một đứa trẻ được hỏi: "Tên của con là gì?", nhiều phụ huynh đã trả lời: "Đây là Jason". Sẽ thật tốt nếu thói quen này kết thúc khi một đứa trẻ học nói. Nhưng không ít bậc cha mẹ đã trả lời thay con ngay cả khi con đã là trẻ vị thành niên.

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

Bạn có thể đưa ra một gợi ý cho con về những gì cần nói nếu chúng yêu cầu bạn làm. Nhưng bạn chắc chắn không bao giờ được trả lời hay nói chuyện thay con.

2. Làm bạn của con

Nhiều bậc cha mẹ cố gắng làm bạn với con và không muốn con có bất kỳ bí mật nào. Một người bạn là gì? Đó là một người có thể nói, chia sẻ tất cả mọi chuyện.

Tuy nhiên, cha mẹ có một vai trò khác. Hãy để trẻ tìm kiếm bạn bè của chúng và cha mẹ nên tôn trọng các bí mật của con.

3. Áp đặt điều con muốn

Bố mẹ biết bông cải xanh tốt cho sức khỏe hơn bánh kẹo và giày thể thao mới hữu ích hơn búp bê. Vì vậy, họ ra lệnh cho con cái của mình phải làm những gì họ muốn.

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

Nhưng như vậy các phụ huynh vô tình đàn áp mong muốn và mục tiêu của con, dẫn đến việc con bất bình và một thời điểm nào đó sẽ có xu hướng nổi loạn, chống lại tất cả mọi người.

Bạn phải làm sao tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của trẻ. Nếu bạn cần dạy cho con những thói quen tốt, đừng làm điều đó một cách nặng nề.

4. Giúp đỡ con quá nhiều

Trẻ em 2 và 3 tuổi đã có thể tự mặc/cởi quần áo và cho quần áo bẩn vào máy giặt. Hơn thế nữa, ở độ tuổi này, trẻ thực sự muốn tự làm điều đó.

Nhưng nhiều phụ huynh đã làm điều đó thay con với các lập luận "Con bé không thể làm được!". Họ không để con tự làm và cho con thử nghiệm.

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

Sau này, bạn đừng ngạc nhiên khi trong nhà có một thiếu niên không gọn gàng hoặc không muốn giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà. Hãy để đứa trẻ tự làm càng nhiều càng tốt.

5. Chọn thị hiếu thay con

Nhiều cha mẹ thường cố gắng áp đặt thị hiếu âm nhạc, sở thích sách và phong cách quần áo cho trẻ em. Điều này sẽ làm giảm cá tính của một đứa trẻ. Trong nhiều trường hợp, nó dẫn đến một sự nổi loạn ở trẻ.

6. Kiểm tra tiền của con

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

Trong cuộc sống của mỗi đứa trẻ, có những thời điểm chúng có tiền tiêu vặt riêng. Điều bạn không nên làm là cố gắng tìm hiểu xem con còn lại bao nhiêu tiền hoặc tệ hơn là kiểm tra túi của con. Điều này giết chết niềm tin ngay lập tức.

7. Chọn sở thích thay con

Mẹ muốn con gái chơi violin và sẵn sàng đưa con đến trường âm nhạc 3 lần một tuần. Bố muốn con trai chơi bóng đá mỗi tối. Cha mẹ thường vô thức cố gắng áp đặt một sở thích cho con cái của họ. Bạn nên hỏi con về những gì chúng thích và sau đó để con phát triển trong lĩnh vực này.

8. Lấy thành công của con làm của bạn

Nhiều "bà mẹ Instagram" đăng rất nhiều hình ảnh và viết: "Chúng tôi đã ăn!" "Chúng tôi đã bắt đầu đi bộ!" và như thế. Tất nhiên, họ hỗ trợ con rất nhiều, nhưng đây không phải là những thành công của các bà mẹ.

Khi những đứa trẻ lớn lên, mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn. Các bà mẹ bắt đầu kể về việc con cái họ học xong đại học và tìm được việc làm. Và họ làm điều đó giống như đây là những công lao của họ mà thôi. Thật dễ hiểu khi trẻ ghét điều này đến mức nào.

Bạn hạnh phúc vì những thành công của con bạn, nhưng đừng nhầm lẫn chúng là của bạn.

9. Chọn quà hộ con

Khi một đứa trẻ đã có thể nói, con có quyền chọn những gì con muốn làm quà. Nó không phải là một chiếc áo phông mới hay một món đồ chơi mang tính giáo dục.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể để con lựa chọn. Nhưng nó mang lại cho trẻ điều quan trọng nhất: khả năng lựa chọn, đưa ra quyết định và đối mặt với hậu quả. Những kỹ năng như vậy giúp con hạn chế những tổn thương trong cuộc sống khi trưởng thành.

Hãy để con bạn chọn những món quà mà chúng muốn.

10. Can thiệp vào cuộc sống cá nhân của chúng

Điều này đặc biệt đúng với cha mẹ của thanh thiếu niên. Trẻ có bạn bè riêng và những cuộc hẹn hò đầu tiên. Một cuộc thẩm vấn "anh chàng đó là ai?" sẽ chỉ làm cho con bạn khó chịu.

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

Thay vì thẩm vấn con bạn, hãy để chúng có không gian riêng tư. Đừng hỏi quá nhiều câu hỏi nếu bạn thấy rằng con không muốn chia sẻ chi tiết. Và, tất nhiên, đừng bao giờ bí mật đọc các tin nhắn, nhật ký của con bạn.

Theo NGỌC TRANG (Vietnamnet)