10 điều đơn giản mà hiệu quả giúp bạn kiểm soát cơn giận dữ

13/05/2019 - 09:06

Một cơn giận dữ có thể kéo theo rất nhiều điều tồi tệ trong cuộc sống mà có lẽ ta không thể lường trước được.

Nhưng có một điều cần biết là có thể kiểm soát được cơn giận dữ bằng các kỹ thuật êm dịu tinh thần được liệt kê dưới đây, theo Reader.

Đừng đập đầu vào gối

Nếu bạn tự hỏi làm thế nào để bình tĩnh lại, hãy quên việc đấm vào một cái gối, một bức tường hoặc đối tượng gây ra sự giận dữ. Ai cũng nghĩ rằng những phản ứng phổ biến này làm giảm sự tức giận. Trong thực tế, các nghiên cứu tìm thấy, chúng chỉ làm tăng sự thù địch của chúng ta, theo Reader.

Hít thở sâu ba lần

Khi giận dữ, cơ thể bạn trở nên căng thẳng, Robert Nicholson, tiến sĩ, trợ lý giáo sư về y học cộng đồng và gia đình tại Đại học Saint Louis (Mỹ) nói. Hít thở sâu giúp bạn học cách bình tĩnh lại bằng cách hạ thấp cơn giận bên trong.
Hít thở sâu chỉ là một trong nhiều cách bạn có thể chấm dứt tâm trạng tồi tệ.

Hiểu được cơn tức giận

Hãy suy nghĩ như một thám tử và theo dõi manh mối về các loại tình huống, con người và các sự kiện gây ra sự tức giận của bạn, tiến sĩ Nicholson nói.

Đạp xe đạp để xoa dịu cơn tức giận SHUTTERSTOCK

Một khi bạn nhận thức được chúng, hãy cố gắng tránh chúng nếu có thể. Nếu bạn có thể tránh được chúng, thì ít nhất bạn có thể biết trước để dự đoán chúng, điều này sẽ cho bạn nhiều thời gian hơn để chuẩn bị và để chúng không ảnh hưởng đến bạn.

Đi dạo

5 phút đi bộ bên ngoài hoặc một hoạt động bình tĩnh khác như yoga là cả hai chiến lược tuyệt vời để đối phó với sự tức giận.

Cười

Khi đối phó với những thành viên trong gia đình tức giận, hãy tìm cách khiến họ cười. Đây là một mẹo trị liệu gia đình thường sử dụng. Điều này không chỉ xoa dịu sự tức giận mà còn nhắc nhở mọi người rằng bạn đang có một gia đình, mãi mãi, và tình yêu và sự tha thứ.

Viết thư tha thứ

Bạn không cần phải gửi nó. Chỉ cần hành động viết nó sẽ làm giảm bớt sự tức giận mà bạn đang mang.

Một nghiên cứu lớn từ Đại học Hope ở Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra rằng khi các tình nguyện viên nghĩ về một người mà họ tức giận, huyết áp, nhịp tim và căng cơ tăng vọt. Nhưng khi họ tưởng tượng mình tha thứ cho người khác thì chỉ cần tưởng tượng thôi là huyết áp đã không tăng lên nhiều như vậy, theo Reader.

Nắm bắt sự đồng cảm

Sự đồng cảm thực sự có nghĩa là đi vào đầu người khác và cả trái tim để hiểu và cảm nhận trải nghiệm cá nhân đó. Bạn có thể làm điều này theo nhiều cách: hình dung tình huống qua mắt người khác; viết một câu chuyện từ góc nhìn của người khác về tình huống này...

So sánh bản thân với con của bạn

Khi giận dữ với cha mẹ, hãy nghĩ về con cái của bạn. Bạn muốn chúng cảm nhận về bạn như thế nào khi chúng ở độ tuổi của bạn? Bạn có muốn chúng học cách kiểm soát cơn giận bằng cách la lối lên hay không? Nếu không, hãy tìm cách kiểm soát cơn giận lành mạnh khác, theo Reader.

Viết thư

Nếu đang tìm kiếm cách bình tĩnh nhanh, hãy viết thư liên tục. Đây là hoạt động tinh thần giúp bạn xoa dịu cơn giận dữ và thể hiện nó một cách lành mạnh.

Tổ chức một chuyến đi

Lên xe đạp và đi trong nửa giờ. Hoặc nhảy lên xuống trên tấm bạt lò xo. Hoặc đi bơi hoặc đi dạo trong khu vườn của bạn. Bất kỳ loại hoạt động thể chất mạnh mẽ nào cũng cung cấp cho bạn các công cụ để học cách đối phó với sự tức giận, theo Reader.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)