10 thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ không nên bỏ qua

31/10/2023 - 15:22

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học với các thực phẩm lành mạnh là một trong những yếu tố giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Trong bài viết sau, mời quý ba, mẹ cùng khám phá 10 thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ nên bổ sung.

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao

Chiều cao của trẻ có thể bị tác động bởi các yếu tố như:

  • Di truyền: Gen di truyền từ cha mẹ đóng góp khoảng 23% trong sự phát triển chiều cao của trẻ.
  • Môi trường sống: Trẻ sống ở môi trường bảo đảm vệ sinh, kết hợp lịch trình sinh hoạt hợp lý sẽ cao lớn, thông minh. Ngược lại, trẻ sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, căng thẳng kéo dài đối mặt với nguy cơ chậm lớn, suy dinh dưỡng cao.
  • Giới tính: Trước thời gian dậy thì, bé trai có xu hướng thấp hơn bé gái, nhưng sau đó, bé trai có thể cao hơn bé gái.
  • Dinh dưỡng: Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ, khoảng 32%. Vậy nên, cha, mẹ nên xây dựng thực đơn cân đối, bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết để giúp trẻ cải thiện chiều cao tối ưu.

Tổng hợp 10 thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả

Sau đây là một số thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ:

Sữa tăng chiều cao cho bé

“Tiếp thêm” chất dinh dưỡng bằng sữa tăng chiều cao cho trẻ  là lựa chọn ưu tiên của nhiều cha mẹ Việt. Bởi sản phẩm có hệ dưỡng chất (ví dụ như vitamin D, canxi và các khoáng chất, vitamin khác,...) được nghiên cứu và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu phát triển về thể chất của bé ở từng giai đoạn.

Lưu ý, với trẻ nhỏ, ba mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn sữa phát triển chiều cao cho con. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, dễ gặp các vấn đề đường ruột nếu dùng sữa không phù hợp hoặc sữa có đạm biến tính. Vậy, sữa tăng chiều cao cho bé 1 tuổi nào tốt nhất ? Ba, mẹ nên ưu tiên sản phẩm có công thức dinh dưỡng khoa học và nguồn sữa mát lành, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu.

Ngoài ra, nên ưu tiên sữa có hương vị thanh nhạt, không chứa đường sucrose, nhằm giúp bé dễ làm quen với vị sữa và hạn chế nguy cơ sâu răng.

Lựa chọn sữa tăng chiều cao cho trẻ phù hợp giúp con phát triển thể chất tối ưu.

Các loại đậu

Các loại đậu có hàm lượng chất đạm cao, giúp thúc đẩy sản sinh các yếu tố tăng trưởng. Ngoài ra, vitamin B và sắt có trong thực phẩm này cũng góp phần phát triển mô, phòng ngừa thiếu máu; các khoáng chất khác, như: Đồng, Magie, Kẽm… hỗ trợ trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt.

Trái cây

Những loại trái cây giàu vitamin A, vitamin C như chuối, dâu tằm, đu đủ, chanh dây, quýt… cũng là thực phẩm mà mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ. Bởi các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp Collagen, giúp phát triển mô xương.

Thịt gà

Một loại thực phẩm phát triển chiều cao cho trẻ mà phụ huynh nên thêm vào chế độ dinh dưỡng của trẻ là thịt gà. Thực phẩm sở hữu lượng Protein cao, cũng như vitamin B12, Taurine, giúp thúc đẩy quá trình phát triển xương.

Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa đa dạng dưỡng chất cần thiết trong việc xây dựng cấu trúc xương - răng chắc khỏe như vitamin nhóm B, Magie, Canxi… Ngoài ra, ngũ cốc rất giàu vitamin nhóm B, thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể.

Ngũ cốc chứa đa dạng dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao.

Sữa chua

Gợi ý thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ tiếp theo sữa chua. Đây là nguồn cung cấp Protein và Canxi cao. Đồng thời, lợi khuẩn đường ruột Probiotic trong sữa chua hỗ trợ khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

Yến mạch

Yến mạch cũng là thực phẩm giàu Protein, có tác dụng hoàn thiện mô và xương cho bé, từ đó tăng trưởng chiều cao mạnh mẽ. Đặc biệt, yến mạch cũng sở hữu thành phần Axit Folic tốt cho trí não.

Trứng

Trong danh sách thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ, không thể bỏ qua trứng. Thực phẩm này giàu Protein và vitamin D, giúp xương - răng chắc khỏe. Trong trứng còn có lượng Photpho cao, đóng vai trò “cầu nối” cho cơ thể hấp thu Canxi.

Trứng là nguồn dồi dào protein và các khoáng chất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao.

Axit béo Omega-3, Omega-6 và Protein trong các loại cá (nhất là các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ…) đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển xương của cơ thể. Chưa kể, cá còn chứa vitamin D, vitamin nhóm B, Canxi, Photpho,… cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao.

Thịt bò

Thịt bò cũng là thực phẩm giúp tăng chiều cao nhờ sở hữu hàm lượng Protein dồi dào - “nguyên liệu” quan trọng để cấu tạo nên mô, cơ, xương,… Song song, thực phẩm hỗ trợ cung cấp khoáng chất Sắt giúp hạn chế thiếu máu.

Trên đây là các thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ mà ba mẹ có thể tham khảo. Mong rằng phụ huynh có thể dễ dàng xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, giúp bé yêu tăng trưởng chiều cao tối ưu trong giai đoạn “vàng”.

Bài, ảnh: P.V