15 biểu hiện của người có EQ cao, ai cũng muốn kết thân

01/02/2023 - 14:27

Nhờ vả người khác, nếu họ đồng ý thì vui vẻ đón nhận và biết ơn, nếu họ không chịu dang tay thì cũng mỉm cười đáp lại.

Xung quanh bạn có người nào sở hữu EQ cao đến mức khiến bạn luôn cảm thấy ấm áp và thoải mái không?

Thật vậy! Giao tiếp với người biết cách ứng xử tinh tế, bạn luôn nhận về sự quan tâm và thấu hiểu, ít gặp tình huống ngượng nghịu và mất lòng. Song không phải ai cũng làm được như thế.

EQ cao thể hiện ở từng chi tiết trong cuộc sống, cũng giống như 15 điều dưới đây:

1. Đối phương nhắn tin nói rằng: “Tôi phải đi tắm”, “Tôi phải ăn cơm”...  thì chủ động ngừng cuộc hội thoại, không tiếp tục gửi tin nhắn.

2. Ngồi trên bàn ăn hoặc khi đang lắng nghe câu chuyện của người khác, lật úp điện thoại di động, hoặc ít nhất không để điện thoại làm phiền đến cuộc trò chuyện của đôi bên.

3. Hiểu cách tôn trọng người khác, không tùy tiện đánh giá hay bình phẩm bất cứ ai.

4. Bước vào nơi riêng tư của người khác lúc nào cũng phải gõ cửa hoặc thông báo trước một tiếng. Cho dù thân thiết đến mấy cũng phải biết giữ chừng mực để tránh những tình huống ngại ngùng, bất ngờ.

5. Không nói về những chuyện liên quan đến điểm yếu của đối phương. Không nói cân nặng với người béo, không nói về chiều cao với người lùn. Chính xác hơn là không nhắc đến điều khiến người khác tự ti, đặc biệt là vấn đề ngoại hình.

6. Bản lĩnh không phải ở cửa miệng, mà là âm thầm hành động. Thành công tự mình biết, dù có thất bại cũng không trở thành trò cười của người khác.

7. Mượn tiền phải trả, đến hẹn không trả được thì phải thành tâm báo trước cho đối phương và hẹn lại thời gian. Người có EQ cao là phải biết tầm quan trọng của chữ tín. Hơn nữa tạo dựng lòng tin cũng là cách giúp bạn có thêm các mối quan hệ và cơ hội.

8. Nhìn thấy cặp vợ chồng đang cãi nhau, tốt nhất là giả vờ không nhìn thấy và rời đi. Vì dù gì đây cũng là chuyện của người khác, đồng thời còn thể hiện sự tôn trọng. Đương nhiên đây là trường hợp cãi vã bình thường, chúng ta không đề cập đến những tình huống mâu thuẫn nghiêm trọng hơn.

9. Sau khi mượn xe của người khác, đổ lại đầy xăng rồi mới hoàn trả. Tương tự, mượn đồ của bất cứ ai cũng phải hỏi trước, không nên cho rằng đôi bên thân thiết thì muốn làm gì cũng được. Hành sự vô phép tắc sẽ khiến mối quan hệ rạn nứt vì nảy sinh sự bất mãn.

10. Đến môi trường làm việc mới, điều đầu tiên nên làm là ghi nhớ tên của đồng nghiệp. Đừng để ấn tượng đầu tiên bị phá hủy khi bạn không nhớ nổi tên của người mình chuẩn bị hợp tác.

11. Giận dữ bên ngoài, không mang thái độ tiêu cực về nhà và trút lên người mình yêu thương. Nhiều người bị một thói xấu rằng cứ hễ bước vào nhà liền thay đổi sắc mặt, hay cộc cằn với bố mẹ, giận dữ với anh chị em, nhưng ra ngoài đường lại tươi cười như hoa. Song đây thật sự là biểu hiện của người có EQ cực thấp, chưa biết cách đối nhân xử thế. Ngay cả gia đình mà còn không thể tôn trọng thì có thể trân quý được ai!

12. Người khác nói lời than vãn, chỉ cần nghe và cười là được. Người có EQ cao luôn hiểu than thân trách phận là chuyện vô dụng nhất trên đời này và không để mình bị ảnh hưởng bởi năng lượng tiêu cực.

13. Không nói xấu sau lưng người khác, không bàn tán về chuyện không liên quan đến mình. Đã nói thì hãy nói lời hay ý đẹp, cho đi sự khen ngợi. Nếu người khác nghe được mình đang nói tốt về họ, đương nhiên họ sẽ rất vui. Sống với tâm thái hòa nhã, tôn trọng người khác thì mới mong được người khác tôn trọng.

14. Mang theo những đồ thiết yếu bên người để phòng những tình huống bất ngờ. Người sở hữu EQ cao có sự tỉ mỉ trong tính cách và phong cách sống. Khăn giấy là món đồ cực kỳ tiện lợi, đôi khi bạn cũng có thể giúp đỡ người khác, ví dụ như đổ ly nước trong tiệm cafe, thấm mồ hôi…

15. Nhờ vả người khác, nếu họ đồng ý thì vui vẻ đón nhận và biết ơn, nếu họ không chịu dang tay thì cũng mỉm cười đáp lại. Bởi lẽ không ai có trách nhiệm giúp đỡ mình và khi không nhận được sự quan tâm, cũng xem đây là chuyện thường tình.

Theo Vietnamnet