2 hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

30/08/2022 - 08:06

 - Cả cuộc đời làm mướn, thuê để nuôi gia đình, những tưởng đến tuổi xế chiều sẽ được an nhàn, vậy mà các căn bệnh lần lượt bủa vây, để những mảnh đời khốn khó càng khó khăn hơn.

Về ấp Hòa Thới (xã Định Thành, huyện Thoại Sơn), chúng tôi chứng kiến hoàn cảnh rất đáng thương của ông Nguyễn Văn Thum. Chưa đầy 50 tuổi, ông Thum bị bệnh tiểu đường hành hạ. Căn bệnh làm toàn thân ông ngứa ngáy, 2 chân teo tóp, lở loét. Những lúc như vậy, bà Nguyễn Thị Thu (vợ ông Thum) chỉ biết “ai chỉ gì làm đó”, lấy lá cây giã nhuyễn bôi lên người chồng. Bởi lẽ lâu nay, gia đình đã cạn tiền, lấy đâu ra tiền mua thuốc bôi da, thuốc uống cho ông.

Bà Thu chia sẻ: “Nhà có 2 vợ chồng. 2 con gái lập gia đình ở xa, cũng đi làm mướn, nên cuộc sống thiếu trước hụt sau, không thể giúp gì cho cha mẹ. Mấy năm nay, chồng tôi mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tình của ông ngày càng nặng hơn, đi khám bác sĩ cho hay đã biến chứng qua tim, thêm viêm phổi, bao tử, nên cuộc sống hàng ngày rất mệt mỏi, đau đớn và khó chịu. Còn tôi, phần vì phải kề cận chăm sóc chồng, phần vì không đủ sức khỏe, nên không thể đi làm kiếm tiền. Cuộc sống hàng ngày trông chờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm xung quanh”.

Ông Nguyễn Văn Thum

Cùng ngụ ấp Hòa Thới, hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Sỏi (77 tuổi) cũng rất đáng thương, cần sự chia sẻ từ cộng đồng. Cả cuộc đời của bà Sỏi là chuỗi ngày lam lũ, làm thuê trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, cuộc sống khó khăn bắt đầu từ 10 năm trước, khi chồng bà bị bệnh tiểu đường. Bao nhiêu tiền điều trị, chăm sóc cũng không giữ lại được mạng sống. Lúc chồng vừa mất, cũng là lúc bà Sỏi bị nhiều chứng bệnh, nặng nhất là bệnh tai biến mạch máu não, làm bà bị liệt 4 năm nay.

Anh Nguyễn Phương Thanh (con trai bà Sỏi, 43 tuổi) bộc bạch: “Nhà còn 2 mẹ con, nên tôi cố gắng đi làm phụ hồ để có tiền chăm lo cuộc sống và thuốc men cho mẹ. Vậy mà không may, bản thân tôi bị bệnh tiểu đường. Mang trong người căn bệnh mấy năm nay không biết, lúc phát hiện thì bệnh gây biến chứng nặng. Đến nay, 2 chân tôi bị teo tóp dần, đau khớp nên việc đi lại rất khó khăn. Tôi không thể kiếm tiền để chăm lo cho mẹ. Tất cả cái ăn cái mặc nhờ vào sự chăm lo, giúp đỡ của người xung quanh”.

Bà Nguyễn Thị Sỏi và con trai

Ông Lương Văn An (cựu chiến binh xã Định Thành, làm công tác thiện nguyện) thường xuyên lui tới thăm 2 gia đình, hiểu rõ hoàn cảnh đáng thương của họ. Ông An cho biết: “Nào giờ, vợ chồng ông Thum luôn chăm chỉ lao động, chăm lo đời sống gia đình, nuôi con cái nên người. Không may, hiện giờ họ đều đau bệnh, mất sức lao động. Gia đình bà Sỏi gặp biến cố tương tự, từ vợ chồng bà đến đứa con trai - vốn là trụ cột gia đình - thành người mất sức lao động. Trước tình cảnh như vậy, tôi thay mặt các nhà hảo tâm chuyển gạo, nhu yếu phẩm để 2 gia đình chăm lo bữa cơm hàng ngày. Còn chi phí khám bệnh, thuốc men rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ tấm lòng nhân ái gần xa”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG