22,1 triệu USD nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa

24/09/2019 - 14:28

Với kinh phí 22,1 triệu USD và thực hiện trong 5 năm, dự án USAID LinkSME sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch-Đầu tư cải thiện hệ sinh thái kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Sáng 24-9, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi động Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa do USAID tài trợ (USAID LinkSME).

Với kinh phí 22,1 triệu USD và được thực hiện trong 5 năm, dự án USAID LinkSME sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cải thiện hệ sinh thái kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và nâng cao năng lực cho các hiệp hội doanh nghiệp trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa với những doanh nghiệp hàng đầu sẽ thúc đẩy tầm nhìn về tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hỗ trợ mục tiêu của USAID Việt Nam là giúp mở rộng tăng trưởng bao trùm, theo định hướng thị trường và do khu vực tư nhân dẫn dắt.

Phát biểu tại Lễ khởi động, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng dự án LinkSME gắn kết quá trình cải cách và cải thiện môi trường kinh doanh tổng thể với quá trình nghiên cứu, cải cách theo ngành cũng như gắn kết những chỉ đạo cải cách từ Chính phủ với những nỗ lực thay đổi từ dưới lên, từ bản thân doanh nghiệp.

Dự án góp phần tạo ra những thay đổi mang tính hệ thống của môi trường kinh doanh thông qua các hoạt động cải cách thể chế, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời tạo ra các thay đổi cơ bản về khả năng hội nhập, kết nối với khu vực và quốc tế cũng như với chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam theo dự án LinkSME sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững và khả năng thoát khỏi bẫy các nước có thu nhâp trung bình của Việt Nam trong những thập niên tới," Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết với những cải cách đổi mới mạnh mẽ của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong suốt gần 2 thập kỷ qua. Hiện cả nước có hơn 730.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó hơn 97% có quy mô nhỏ và vừa.

Cùng với sự bùng nổ về số lượng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững của quốc gia thông qua tạo việc làm, nâng cao đời sống người lao động, góp phần quan trọng giảm khoảng cách giàu nghèo, phát triển các cơ hội đầu tư vào các thị trường ngách.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, hình thành nên những cụm liên kết ngành điện tử, dệt may, thủy sản...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng do quy mô nhỏ bé nên doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chưa có khả năng tích tụ và tập trung vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất.

Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa có trình độ quản lý thấp, nguồn nhân lực nhỏ bé cả về lượng và chất. Đặc biệt, mối liên kết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn còn nhiều hạn chế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao, dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Cơ quan hợp tác quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ.

Dự án sẽ góp phần tích cực giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được các vấn đề mà khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang đối diện, tăng cường năng lực liên kết cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các ngành được lựa chọn, đồng thời tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin và chủ động vươn ra các thị trường quốc tế.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink cho biết, sự hợp tác giữa hai nước đang ngày càng phát triển, chúng tôi ủng hộ một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường phát triển cũng như sẵn sàng hợp tác vì một mục tiêu chung. Trên thực tế, hai nước là đối tác quan trọng của nhau, cùng nhau hướng tới tương lai phát triển.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp, đóng góp 45% GDP... nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế; trong đó, có sự thiếu kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông qua dự án này, tôi hy vọng, sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng tới mục tiêu hoạt động hiệu quả và đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh trên toàn cầu,” ông Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh.

Trong nhiều năm trở lại đây, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng liên tục ở mức hơn 20% trong 3 năm gần đây; riêng trong 8 tháng đầu năm 2019, đạt 48 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3%, nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 9,4 tỷ USD, tăng 9%.

Năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm mạnh chi phí tuân thủ thủ tục hành chính để giảm gánh nặng cho người dân doanh nghiệp và đạt được những kết quả tích cực.

Chính phủ đã ban hành 3 nghị định để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thêm 106 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm lên tới 3.451/6.191 điều kiện kinh doanh kể từ năm 2018 đến nay (đạt 111,5%, vượt 11,5% so với yêu cầu của Chính phủ).

Cùng với 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành đã được cắt giảm, 30 thủ tục hành chính liên quan được đơn giản hóa đã giúp tiết kiệm chi phí xã hội là hơn 18 triệu ngày công/năm tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Theo THÚY HIỀN (TTXVN/Vietnam+)