3.000 chim cốc đen xuất hiện ở hồ tại Quảng Nam

18/07/2022 - 18:58

Khoảng 3.000 con chim cốc đen bay đến hồ thủy lợi Thái Xuân (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), kiếm ăn khi mùa nước dâng đến.

Ông Lương Văn Thạnh (62 tuổi, thôn Đức Phú, xã Tam Thạnh) sống cạnh hồ thủy lợi Thái Xuân cho biết, loại chim này bắt đầu xuất hiện khoảng 3 năm trở lại, trước đây ít, thời gian gần đây đàn chim bay về ngày càng nhiều.

Ông Thạnh thông tin thêm, riêng đàn này có khoảng 3.000 cá thể, kéo về lúc mùa nước dâng (bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 7 năm sau). Mỗi con trọng lượng từ 7-8 lạng, lông màu đen, cổ dài. Hằng đêm, những con chim này trú tại 2 đảo nằm trên hồ, sáng sớm chúng bay xuống hồ kiếm ăn.

Hơn 3.000 chim cốc đen bay đến hồ thủy lợi Thái Xuân. Ảnh: N.T

Được biết, chim cốc đen còn gọi là cồng cộc, tên khoa học Pharacrocorax niger, lông màu đen, kích thước dài thân từ 510-560cm. Thức ăn chính của loài này là cá nhỏ, tôm cua. Hình thức kiếm ăn là lặn đuổi mồi trong nước.

Loại chim này bắt đầu xuất hiện khoảng 3 năm trở lại. Ảnh: N.T

Mỗi con trọng lượng từ 7-8 lạng, lông màu đen, cổ dài. Ảnh: N.T

Chúng thường làm tổ ở các sân chim của những tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp… Mùa sinh sản từ tháng 5 đến tháng 9. Thời gian làm tổ trung bình từ 10-15 ngày. Số trứng để trong 1 lứa từ 4-6 trứng.

Hàng đêm, những con chim này trú tại 2 đảo nằm trên hồ, sáng sớm chúng bay xuống hồ kiếm ăn. Ảnh: N.T.

Đàn chim cốc đen xuất hiện trên hồ thủy lợi Thái Xuân. Ảnh. N.T

Công trình hồ thủy lợi Thái Xuân thuộc xã Tam Hiệp. Vùng lòng hồ nằm giáp ranh với các xã Tam Anh Nam, Tam Thạnh (Núi Thành), lưu vực hồ 18km², có dung tích chứa 11,3 triệu khối nước.

Hồ đảm bảo nước tưới cho 500ha đất sản xuất cho nhiều xã trên địa bàn huyện Núi Thành. Cạnh đó, còn cung cấp nước cho công nghiệp và dân sinh với lưu lượng 0,17m³/s.

Theo Vietnamnet