3.600 trẻ được tầm soát về bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng

30/07/2023 - 18:26

Sau ba năm triển khai tại 7 tỉnh, thành phố có tỷ lệ trẻ mắc bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng cao, dự án Happy Việt Nam đã tầm soát cho 3.600 trẻ, đào tạo cho 200 nhân viên y tế nâng cao nhận thức, thực hiện tầm soát sớm và chữa trị hiệu quả căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Khám tầm soát cho trẻ tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ thấp còi ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2018 là 23,2%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Đồng thời, qua báo cáo của tổ chức UNICEF tại Việt Nam, sự thiếu hụt về sức khỏe và dinh dưỡng cũng khiến 1,9 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc, để lại tổn thương não và thể chất vĩnh viễn.

Hậu quả của tình trạng thấp còi đã dẫn đến những khó khăn nhất định, bao gồm: khó khăn trong học tập của trẻ, thu nhập người dân thấp, sự tham gia của cộng đồng hạn chế và năng suất cũng như tăng trưởng chung của đất nước bị cản trở.

Hiểu được thực trạng này, tổ chức ASSIST đã triển khai dự án Happy Việt Nam giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em từ tháng 7/2020 đến 7/2023, với sự đồng hành của Merck tại Việt Nam cùng Deutsche Investitions-und Entwicklungsgesellschaft (DEG), Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE).

Trẻ được khám sàng lọc tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao và cân nặng tại điểm khám phường Hiệp Bình Phước - Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết thúc dự án, sau 3 năm triển khai tại 7 tỉnh, thành phố có tỷ lệ trẻ mắc bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng cao như: Cao Bằng, Hà Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thành quả mang lại bao gồm rất nhiều hoạt động truyền thông, khám tầm soát cho hơn 3.600 trẻ và tập huấn cho 1.300 giáo viên tiểu học, mẫu giáo, cho 3.600 phụ huynh học sinh và 200 nhân viên y tế để giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu về các yếu tố nguy cơ để phòng ngừa, đồng thời có thể tầm soát sớm và chữa trị hiệu quả căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Gia Lai, trẻ em tuổi học đường là giai đoạn quyết định sự phát triển tối ưu các tiềm năng di truyền liên quan tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Đây là giai đoạn trẻ chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì nên rất dễ bị tổn thương khi bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi.

Các hoạt động của dự án Happy Việt Nam triển khai ở địa phương rất phù hợp, thiết thực góp phần giúp cho đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh có được kiến thức hiểu biết về tăng trưởng chiều cao ở trẻ, nhận biết sớm tình trạng SDD thấp còi để có hướng điều trị đúng cách, góp phần cải thiện sức khoẻ và nâng cao tầm vóc.

Là địa bàn tỉnh vùng cao được hỗ trợ triển khai dự án, ông Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Hà Giang cho hay, đã có hơn 105 giáo viên, 400 phụ huynh, cũng như 400 trẻ - học sinh thuộc trường mầm non và trường tiểu học của hai xã thuộc huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang đã được khám tầm soát và đã được kiểm tra sức khỏe.

Ông Kỳ nhận định, dự án Happy Việt Nam là dự án mẫu giúp nâng cao tầm vóc Việt nhằm tiếp tục giảm tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung; và góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về dinh dưỡng mà đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Thực tế, không chỉ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, ngay cả ở những nơi tình hình kinh tế-xã hội phát triển như Thành phố Hồ Chí Minh thì nhận thức về suy dinh dưỡng thấp còi ở các bậc phụ huynh vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Hiệp Bình Chánh là phường có dân số hơn 100.000 dân, trong đó có trên 50% người dân từ các địa phương khác sinh sống, vẫn còn rất nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, kiến thức của người dân về suy dinh dưỡng thấp còi còn nhiều hạn chế.

Chương trình đã giúp trang bị cho học sinh, phụ huynh và ngay cả các cô giáo bậc tiểu học những kiến thức cần thiết về suy dinh dưỡng thấp còi, để sớm có biện pháp can thiệp, bổ sung dinh dưỡng cho các cháu trong thời gian sớm nhất.

Theo Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích