3 dấu hiệu bất thường của đôi mắt tiết lộ tình trạng sức khỏe lá gan

05/03/2021 - 19:05

Lá gan là một cơ quan "câm" khi nó không có dây thần kinh để kêu đau lúc bị bệnh, tuy nhiên có thể bắt mạch bệnh gan thông qua các biểu hiện rõ ràng ở mắt.

Trong một số trường hợp, chúng ta có thể phán đoán được tình trạng sức khỏe của gan thông qua các biểu hiện trên đôi mắt.

Do gan và mắt có mối liên kết chặt chẽ với nhau nên nếu gan gặp vấn đề, bị tổn thương, thậm chí đang mắc bệnh thì mắt sẽ có những biểu hiện sau đây:

Mắt bị nhức

Nhức mắt là một trong số các biểu hiện cho thấy gan không đủ máu. Đôi mắt luôn cần sự nuôi dưỡng từ máu gan để sáng rõ và hoạt động tốt. Do vậy khi mắt bị nhức mỏi chứng tỏ lượng máu ở gan bị hao hụt, không đủ để cung cấp cho mắt.

Sử dụng điện thoại di động hay các thiết bị điện tử liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây mỏi mắt, ảnh hưởng thị lực và làm tiêu hao máu gan.

Mắt sưng đỏ

Mắt sưng viêm hay đỏ ngầu luôn có thể là biểu hiện của viêm gan. Khi gan bị viêm, chức năng gan kém, khí nóng sinh ra ở gan có thể theo máu đi lên mắt gây viêm ở mắt, đỏ mắt hay làm xuất hiện các vệt máu đỏ trong mắt.

Mắt ngứa và nhạy cảm với ánh sáng

Thường xuyên ngứa mắt và mắt có hiện tượng sợ ánh sáng là một dấu hiệu phổ biến của bệnh gan.

Gan bị tổn thương, hoạt động kém khiến mắt thiếu sự nuôi dưỡng cần thiết để hoạt động tốt, gây ngứa mắt thường xuyên và làm mắt nhạy cảm với ánh sáng.

Do vậy, luôn cần chú ý các dấu hiệu bất thường ở mắt để kiểm tra sức khỏe gan kịp thời.

Theo Dân Trí