30 năm vì sức khỏe trái tim

20/04/2022 - 06:42

 - Tim mạch là bệnh lý nguy hiểm và chiếm tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ. 30 năm xây dựng và phát triển, từ một bệnh viện khởi đầu điều trị nội tim mạch, Bệnh viện Tim mạch An Giang đã phát triển vượt bậc trong điều trị đột quỵ ở An Giang và khu vực ĐBSCL. Bệnh viện đã cấp cứu, điều trị thành công hàng ngàn bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp và các bệnh lý tim mạch khác cho người bệnh trong tỉnh, khu vực ĐBSCL và nước bạn Campuchia.

Bệnh viện Tim mạch An Giang được thành lập ngày 18/11/1991 trên cơ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, với tên gọi ban đầu là “Trung tâm Tim mạch cấp cứu và điều trị dự phòng”. Từ năm 2016, bệnh viện được công nhận hạng II trực thuộc tỉnh. Với quy mô ban đầu 16 giường bệnh, đến nay có 387 giường. Nhiều bác sĩ, điều dưỡng được tu nghiệp tại các bệnh viên lớn trong nước, như: Bệnh viện Bạch Mai (TP. Hà Nội), Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh); các quốc gia trên thế giới, như: Philippines, Đức... đã trở về công tác tại đơn vị.

Từ khi hoạt động, bệnh viện được đầu tư các thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực, để không ngừng phát triển chuyên môn - kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân. Được sự giúp đỡ của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế và sự hỗ trợ chuyên môn tích cực của các chuyên gia đầu ngành, Bệnh viện Tim mạch An Giang từng bước phát triển chuyên môn kỹ thuật lĩnh vực tim mạch.
 

Năm 2003, bệnh viện đã áp dụng thành công thuốc tiêu sợi huyết trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng. Từ năm 2013, triển khai thành công các kỹ thuật cao, như: Can thiệp tim mạch; phẫu thuật tim hở, thăm dò điện sinh lý tim. Từ tháng 7/2013 đến nay, Bệnh viện Tim mạch An Giang đã can thiệp tim mạch hơn 7.000 trường hợp; cứu chữa qua cơn hiểm nghèo cho hàng ngàn bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.

Thăm dò điện sinh lý, điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần tại Bệnh viện Tim mạch An Giang

Ngày 27/8/2021, với việc thực hiện hiệu quả quy trình điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp, Bệnh viện Tim mạch An Giang là cơ sở y tế đầu tiên của ĐBSCL được chứng nhận đạt chuẩn chất lượng vàng điều trị đột quỵ của Hội đột quỵ thế giới (WSO) cấp. Bệnh viện không ngừng nghiên cứu và phát triển chuyên môn kỹ thuật với 3 lĩnh vực chuyên khoa tim mạch, như: Nội khoa tim mạch, tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim. Qua đó, giúp người bệnh được KCB kịp thời, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên. Nhất là tận dụng được “thời gian vàng” trong cấp cứu bệnh nhân đột quỵ thoát hiểm, cứu sống hàng ngàn bệnh nhân, nâng tầm vị thế trong lĩnh vực điều trị, can thiệp tim mạch ở ĐBSCL.

TS.BS Trần Quang Hiền (Giám đốc Sở Y tế) đánh giá: “Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Tim mạch An Giang đã nâng tầm y tế của An Giang, tạo bước tiến vượt bậc trong điều trị đột quỵ, rút ngắn hơn nữa thời gian chẩn đoán và điều trị đột quỵ, cứu sống hàng ngàn bệnh nhân, góp phần phát triển ngành y tế và thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe nhân dân An Giang và ĐBSCL”.

Quá trình phát triển, Bệnh viện Tim mạch An Giang được các bệnh viện tuyến trên đào tạo, hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật gây mê hồi sức phẫu thuật tim hở, kỹ thuật can thiệp điều trị bệnh tim bẩm sinh qua da, kỹ thuật can thiệp mạch vành... PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Dương) chia sẻ: “Bệnh viện Tim mạch An Giang tiên phong phát triển nhiều phẫu thuật, kỹ thuật cao ở khu vực ĐBSCL. Cách đây 8 năm, chúng tôi cùng nhau thực hiện ca thay van động mạch chủ qua da đầu tiên. Người dân đã không phải vất vả lên TP. Hồ Chí Minh điều trị nên chi phí KCB được giảm tối đa”.

Ông Trương Anh Dũng (ngụ TP. Long Xuyên, thân nhân người bệnh đầu tiên nhập viện cấp cứu qua cơn nguy kịch tại Bệnh viện Tim mạch An Giang cách đây 30 năm) chia sẻ: “Mẹ tôi bệnh nặng, suy tim, đưa vào bệnh viện gặp bác sĩ Trí, được tận tình cứu chữa. Sức khỏe mẹ tôi dần ổn định, khi xuất viện về còn được tận tình dặn dò cách chăm sóc”.

ThS.BS Bùi Hữu Minh Trí (Giám đốc Bệnh viện Tim mạch An Giang) chia sẻ: “Trải qua 30 năm, bệnh viện đã đạt được những thành tựu to lớn và là cơ sở điều trị được nhân dân trong và ngoài tỉnh tín nhiệm. Với chính sách chất lượng “Vì sức khỏe trái tim”, bệnh viện sẽ không ngừng đào tạo, phát triển chuyên môn - kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, để phát triển chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao trong điều trị bệnh lý tim mạch. Từ đó, đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân trong và ngoài tỉnh, giảm chuyển viện tuyến trên, giúp giảm chi phí điều trị và giảm rủi ro trên đường chuyển bệnh”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình biểu dương những nỗ lực và kết quả vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Tim mạch An Giang trong suốt 30 năm qua. Đồng thời, mong muốn bệnh viện nâng cao hơn nữa chất lượng KCB, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

HẠNH CHÂU