4 điều các cặp vợ chồng cần khắc cốt ghi tâm nếu muốn gia đình hạnh phúc

02/01/2024 - 19:04

Trong hôn nhân, có một số nguyên tắc mà bất kỳ ai cũng cần phải biết để tránh xa.

Muốn hôn nhân viên mãn, bạn cần chú ý một số điều không nên nói ra. Ảnh minh hoạ

Trong hôn nhân, có những điều dù là người thân trong gia đình hay bạn bè thân thiết cũng không nên chia sẻ. Không ai có thể biết trước được tương lai những người này có còn thân thiết với mình nữa không. Lời nói như con dao 2 lưỡi, có thể sưởi ấm trái tim nhưng cũng dễ dàng khiến người ta tổn thương sâu sắc.

Dưới đây là 4 điều bạn đừng bao giờ tùy tiện nói trước mặt người khác.

1. Than phiền về cha mẹ

Tình yêu là chuyện của hai người, còn hôn nhân là chuyện của hai gia đình.

Cha mẹ và con cái có những quan niệm và thói quen sống khác nhau. Trong quá trình tương tác hằng ngày, không thể tránh khỏi những mâu thuẫn xảy ra. Dẫu vậy, bạn vẫn nên tôn trọng cha mẹ mình, đừng lúc nào cũng chỉ tập trung vào khuyết điểm của cha mẹ.

Dù là cha mẹ ruột hay cha mẹ chồng, bạn cũng không nên phàn nàn họ trước mặt bạn đời. Bạn đời có thể sẽ coi thường bạn là người không biết tôn trọng bậc tiền bối.

Suy cho cùng, những người không tôn trọng cha mẹ mình khó có được sự tôn trọng từ người khác.

Có những chuyện gia đình không nên để người ngoài biết. Những lời bạn phàn nàn về cha mẹ bây giờ có thể trở thành con dao sắc nhọn làm bạn tổn thương sau này.

Thay vì “vạch áo cho người xem lưng”, trong nhiều trường hợp bạn thà nhắm mắt làm ngơ chứ đừng đụng chạm tới cha mẹ mình. Ngay cả khi muốn bày tỏ ý kiến bản thân, bạn cũng cần chọn thời điểm và phương pháp thích hợp, đồng thời giao tiếp một cách chân thành với cha mẹ.

2. Lời nói sát thương về bạn đời

Từ đau đớn và cấm kỵ nhất giữa vợ chồng là “ly hôn”.

Dù có chuyện gì xảy ra, dù bạn có tức giận đến đâu, đừng tùy tiện nói về chuyện ly hôn. Bởi lời nói vừa thốt ra như nước chảy, không có cách nào lấy lại được.

Cho dù sau đó 2 bên có làm hòa, đối phương vẫn sẽ nhớ về những câu nói gây tổn thương thốt ra từ miệng bạn đời.

Những lời nói thờ ơ, thái độ vô trách nhiệm này khiến người ta không chỉ thất vọng mà còn đau lòng. Cuối cùng, 2 vợ chồng rất có thể sẽ trở thành những người xa lạ dưới cùng một mái nhà.

Mối quan hệ vợ chồng là nhân duyên của kiếp trước, là duyên phận của kiếp này, để yêu và ở bên nhau không phải dễ dàng.

Vì đã quyết định chung sống cả đời nên bạn phải học cách có trách nhiệm với cuộc hôn nhân và người bạn đời của mình. Nếu có bất đồng, bạn hãy giải quyết từ từ, đừng buông lời sát thương khi cãi nhau.

Chỉ bằng cách ổn định cảm xúc, kiềm chế tính nóng nảy, kiểm soát miệng mình, mối quan hệ vợ chồng mới hạnh phúc lâu dài.

3. Khen người khác giới trước mặt bạn đời

Như người ta thường nói: “Không có vàng nào là nguyên chất, không có con người nào là hoàn hảo”.

Trên đời này không có ai là hoàn hảo cả, các cặp đôi cũng vậy. Bởi vì ai cũng có những khuyết điểm nên mới cần tới sự bao dung, chia sẻ, có vậy tình yêu mới bền lâu được.

Đừng bao giờ nói những điều tốt đẹp về người khác giới trước mặt bạn đời, đề cao người khác mà lại dìm người thân yêu của mình xuống.

Mọi người ít nhiều đều có thái độ thù địch với bạn bè khác giới của đối phương. Mối quan hệ càng thân thiết với đối phương, họ càng cảm thấy chán ghét, dễ dẫn đến mâu thuẫn gia đình.

Nếu bạn thêm những lời so sánh, nó chẳng khác nào xát muối vào vết thương, sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

4. Nói dối

Người Trung Quốc có câu: “Đã là vợ chồng, tình yêu dành cho nhau là điều không thể nghi ngờ”.

Vợ chồng khi đã xác định gắn bó với nhau, hãy trở thành người đáng tin cậy và chung thủy.

Nền tảng của hôn nhân là sự tin tưởng, nếu không có sự tin tưởng hôn nhân khó tránh khỏi rạn nứt.

Một khi bạn nói dối và bị phát hiện, đối phương sẽ có cảm giác như bị phản bội. Điều đó còn đau đớn hơn cả những lời hứa hão huyền.

Dù có ý tốt hay cố ý, những lời nói dối sẽ trở thành gai nhọn dần đâm sâu vào da thịt. Người bị lừa dối sẽ cảm thấy tức giận, thất vọng, mất niềm tin vào bạn đời mình.

“Cây kim trong bọc có ngày cũng lòi ra”, dù bạn có giỏi nói dối tới đâu, đến một lúc nào đó sự thật sẽ phơi bày và phải gánh hậu quả. Muốn hôn nhân bền chặt, điều cần thiết nhất là trung thực.

Theo Vietnamnet