5 "kẻ thù" hàng đầu của bệnh nhân viêm gan virus

08/02/2021 - 08:47

Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tiến triển âm thầm và khó phát hiện.

Có tới 30% người mắc viêm gan C mạn tính biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan. Hiểu về những yếu tố nào làm bệnh viêm gan C trở nên trầm trọng hơn sẽ giúp chúng ta nhìn nhận đúng đắn hơn về căn bệnh này và biết cách khống chế, điều trị nó hiệu quả hơn.

Uống rượu bia nhiều

Rượu, bia là kẻ thù số 1 của bệnh nhân viêm gan C nói riêng và bệnh nhân viêm gan virus nói chung. Sau khi vào cơ thể, quá trình trao đổi chất chủ yếu diễn ra ở gan với một loạt biến đổi phản ứng, nó được bài tiết ra ngoài qua hơi thở, phổi và tuyến mồ hôi; lượng rượu còn lại cùng với ethanol trong gan sẽ hình thành nên dehydrogenase - một chất cực kì có hại cho tế bào gan. Những người bị viêm gan C nếu cứ tiếp tục uống rượu trong thời gian dài thì khả năng bị xơ gan, ung thư gan và giảm tuổi thọ sẽ cao hơn rất nhiều.

Ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ

Các thực phẩm có hàm lượng mỡ cao, qua đường ruột được hấp thụ vào máu, thông qua hệ thống tuần hoàn được gan hấp thụ và chuyển đổi thành lipoprotein tổng hợp mật độ thấp. Những người có gan không tốt và những bệnh nhân bị viêm gan C, nếu hấp thụ lượng chất béo cao sẽ tăng gánh nặng làm việc cho gan. Việc khó phân giải lượng mỡ tích tụ trong gan dễ gây ra xơ gan hay ung thư gan.

Bệnh nhân viêm gan nên lựa chọn thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, thay thế bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin như hoa quả tươi.

Dùng thuốc vô tội vạ

Đông Tây y kết hợp, ai bảo gì hay mua về dùng nấy - đây là một trong những yếu tố làm bệnh viêm gan C trở nên trầm trọng hơn mà nhiều người vẫn thực hiện.

Thuốc hiện nay đều khá dễ dàng để mua về dùng và cơ bản, khi dùng thuốc, mọi cơ quan bộ phận trong cơ thể đều bị tác động. Thuốc sau khi vào cơ thể đa số cũng sẽ được chuyển hóa qua gan rồi mới đến các cơ quan khác. Chính vì vậy, với những người bị viêm gan C mà còn sử dụng thuốc một cách tràn lan thì sẽ vô tình tạo thêm gánh nặng cho gan hơn.

Thiếu ngủ, sinh hoạt không khoa học

Một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh và khoa học cũng giúp tránh cho bệnh viêm gan C trở nên trầm trọng. Nếu bạn thiếu ngủ hoặc nghỉ ngơi không hợp lí sẽ dẫn đến sự thiếu hụt của máu ở gan, làm ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan, suy giảm hệ miễn dịch.

Với người nhiễm virus viêm gan C, tế bào gan đã bị hư hại thì điều này lại càng nguy hiểm hơn.

Vì vậy, bệnh nhân viêm gan nên nghỉ ngơi trước 23h để có được giấc ngủ sâu vào 1-3h sáng, bởi đây là thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan. Nên ngủ 8 tiếng mỗi ngày, người già là 7-9 tiếng.

Tức giận, stress, bi quan

Nếu trạng thái tinh thần của bạn không tốt, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể và gan cũng không phải là ngoại lệ. Khi bạn bị stress hay bực tức thì áp lực máu sẽ tăng cao làm lượng máu lưu thông qua gan sụt giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường. Đặc biệt với những người có các cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài mà không được giải tỏa thì có thể gặp phải các dấu hiệu tổn thương gan trầm trọng như tức ngực, đau xương sườn. Chính vì vậy, mặc dù đang chiến đấu với bệnh nhưng người mắc viêm gan C cũng phải giữ được tinh thần lạc quan để hiệu quả điều trị trở nên lý tưởng.

Theo MINH NHẬT (Dân Trí)