9 mẹo giúp con làm bài tập về nhà hiệu quả đến bất ngờ

05/12/2020 - 19:12

Bật nhạc yêu thích của con, để chúng tự sắp xếp bài muốn làm, đưa ra các phần thưởng... là những điều bố mẹ giúp con có thể hoàn thành bài tập về nhà.

Sau nhiều cuộc thảo luận về việc bài tập về nhà có hữu ích cho trẻ hay không, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, bài tập về nhà có thể cải thiện tính tự giác và kỹ năng giải quyết vấn đề độc lập cho trẻ.

Điều quan trọng là tạo môi trường thích hợp cho trẻ học ở nhà, bố mẹ có thể giúp trẻ nâng cao kết quả và đạt được mục tiêu của mình.

Dưới đây là một số mẹo phụ huynh có thể áp dụng:

1. Bật nhạc yêu thích của con

Nhạc không lời giúp trẻ bớt căng thẳng trong lúc học.

Có vẻ như âm nhạc là một yếu tố gây mất tập trung, nhưng một số chuyên gia cho rằng điều này không chính xác. Một số trẻ em làm tốt bài tập về nhà khi được nghe loại nhạc yêu thích của chúng. Âm nhạc giúp quá trình học tập bớt căng thẳng hơn. Tất nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào loại nhạc và âm lượng của nó.

Âm nhạc có lời bài hát có thể gây mất tập trung. Nhạc không lời và nhạc cổ điển không thể giúp bạn thông minh hơn, nhưng nó có thể giúp bạn thấy nhẹ nhàng, bớt căng thẳng, còn được gọi là “hiệu ứng Mozart”.

2. Tạo góc học tập cố định để làm bài tập

Bạn nên giúp trẻ tạo một khu vực cụ thể, cố định để học tập. Nên tắt tivi vì nó sẽ làm trẻ mất tập trung và làm ảnh hưởng đến hiệu suất.

Tất cả các thiết bị cần thiết phải có trên bàn, vì vậy trẻ sẽ không làm gián đoạn mỗi khi chúng cần một chiếc bút màu hay thước kẻ. Bạn có thể để một ít nước để con bạn không có cớ dừng lại và lấy thứ gì đó để uống.

3. Đặt thời gian cố định cho việc làm bài về nhà

Bạn nên hướng dẫn con thiết lập một lịch trình cố định giúp con hoàn thành tất cả các bài tập của mình. Con bạn có thể làm bài tập về nhà trong phòng của chúng sau bữa tối mỗi ngày. Một số ngày, con có thể cần phải làm bài tập về nhà vào một thời điểm khác vì các hoạt động bổ sung như thể thao.

Bạn cũng nên nhớ rằng, sự chú ý, tập trung trong khi làm một công việc dao động từ khoảng 5 phút đối với trẻ 2 tuổi, tối đa khoảng 20 phút đối với trẻ lớn hơn và người lớn.

Bạn có thể cho phép con mình nghỉ giải lao theo kế hoạch như một phần thưởng cho việc hoàn thành một phần công việc.

4. Đặt ra quy tắc dùng điện thoại di động trong giờ học

Theo các nhà nghiên cứu, những đứa trẻ sử dụng thiết bị di động từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày thường hoàn thành bài tập về nhà thấp hơn 23% so với những trẻ dành ít hơn 2 giờ sử dụng.

Chỉ nên sử dụng điện thoại trong khi học nếu cần thiết để gọi cho một người bạn cùng trường và thảo luận về những bài tập khó. Con cũng có thể cần một ứng dụng nhất định cho các môn học con đang làm.

5. Chỉ giúp khi con không thể tự làm được bài

Chỉ giúp đỡ khi con không thể tự hoàn thành bài.

Việc giúp con bạn làm bài tập về nhà không có gì là sai trái, nhưng bạn chỉ làm điều đó khi con bạn không thể giải quyết được vấn đề. Nếu con bạn có thể tự làm được, bạn nên tránh giúp đỡ.

Điều quan trọng nữa là sự giúp đỡ của bạn phải bình tĩnh và vui vẻ. Đánh giá và la mắng có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Đưa ra nhận xét tích cực. Đừng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một mình mà thay vào đó, hãy yêu cầu con bạn đọc to lại rồi giải thích bằng lời của chúng.

6. Đề nghị giải lao nếu con gặp khó khăn

Đó là điều bình thường khi trẻ gặp khó khăn, mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi một chút giúp con có thể tập trung lại. Các chuyên gia khuyên bạn nên cho con có 10 phút để làm điều gì đó vui vẻ hoặc năng động. Sau đó, con bạn có thể tiếp tục cố gắng giải quyết vấn đề.

7. Cùng nhau đọc

Đọc cùng nhau

Thật tốt khi đọc cùng nhau, đặc biệt là khi con bạn mới bắt đầu đi học. Kể cả sau này, khi chúng lớn hơn, bạn vẫn có thể làm nếu trẻ thích.

Bạn nên cho con thấy rằng bạn cũng đọc sách. Có thể con bạn không nhìn thấy điều này vì bạn chỉ làm điều đó trong phòng ngủ đóng kín cửa khi mọi người đang ngủ.

8. Yêu cầu con sắp xếp các bài tập theo thứ tự mà chúng muốn làm

Điều quan trọng là phải khuyến khích trẻ giải thích cách suy nghĩ của chúng. Trong trường hợp này, con cảm thấy kiểm soát được nhiệm vụ và phong cách làm việc của chính mình. Như một ví dụ điển hình, bạn có thể thảo luận về nhiệm vụ mà trẻ muốn làm trước hoặc những quyển sách, dụng cụ… con có thể cần.

9. Đưa ra phần thưởng

Các chuyên gia đề nghị nên có phần thưởng của riêng bạn. Ví dụ đó có thể là thời gian nghỉ ngơi. Mỗi buổi học của chúng ta có thể được chia nhỏ với 15 phút giải lao. Trong thời gian này, con bạn có thể trò chuyện với bạn bè và thư giãn. Bạn cũng có thể tạo hệ thống phần thưởng của riêng mình theo sở thích của con bạn.

Theo NGỌC TRANG (Vietnamnet)