93% các ca mắc đậu mùa khỉ ở Việt Nam là nam giới

09/11/2023 - 19:13

Kể từ tháng 9/2022 đến nay, Bộ Y tế ghi nhận tổng cộng 56 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó 93% ca là nam giới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, các ca được ghi nhận tại 7 tỉnh thành, gồm TP.HCM 46 ca, Lâm Đồng, Long An mỗi nơi 2 ca, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Cần Thơ mỗi nơi 1 ca. Ngoài ra, còn hai ca lây nhiễm từ nước ngoài về, phát hiện giữa năm 2022.

Tuổi trung bình các bệnh nhân là 32 (18-49 tuổi), hầu hết là nam giới. Trong số đó, gần 79% người có xu hướng tình dục đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM). Ngoài những bệnh nhân đang nhiễm HIV, 46% trường hợp mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Đậu mùa khỉ có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Bộ Y tế dự báo: “Đậu mùa khỉ là dịch bệnh mới ghi nhận tại nước ta, mầm bệnh xâm nhập trong cộng đồng nên sẽ tiếp tục thêm các ca bệnh mới, đặc biệt tại những thành phố lớn khác ngoài TP.HCM”.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, sự kiện tại cộng đồng, các cửa khẩu và lồng ghép hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Việc giám sát nhằm phát hiện ca bệnh kịp thời để tư vấn, chăm sóc, điều trị.

Khi phát hiện ca bệnh, các địa phương cần quản lý bệnh nhân và người tiếp xúc để không lây nhiễm thêm và lây lan ra cộng đồng. Người bệnh và bạn tình được tư vấn xét nghiệm HIV, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur hoặc Vệ sinh dịch tễ khu vực. Người dân được khuyến cáo đến viện khám hoặc thông báo cơ quan y tế khi có dấu hiệu bệnh.

Đậu mùa khỉ lây từ người sang người qua tiếp xúc gần, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục.

Triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)