Ấm áp nghĩa tình

29/01/2019 - 07:39

 - Những năm qua, Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Tân An (TX. Tân Châu) đã giúp nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn xây dựng và sửa chữa những căn nhà ấm áp nghĩa tình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Hồng Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và là Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện cho biết, hoạt động từ năm 2000 và được thành lập vào năm 2012. Ban đầu chỉ có 4-5 người tham gia, dần dần thấy việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp ích cho người nghèo nên số thành viên tăng lên, đến nay đã có 21 thành viên, trong đó có 10 thành viên tham gia thường xuyên. Các thành viên đa số là người dân sinh sống trên địa bàn với độ tuổi và công việc khác nhau, có người làm thợ mộc, thợ hồ, người làm ruộng, làm vườn. Đặc biệt, có người ngoài 60 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình tham gia, tất cả đều có chung tấm lòng giúp đỡ bà con nghèo có một mái nhà lành lặn.

Các thành viên Tổ cất nhà từ thiện chuẩn bị cây dựng nhà mới

Thời gian đầu hoạt động, Tổ cất nhà từ thiện chủ yếu xây dựng nhà cho những người nghèo trong xã bằng các loại cây tạp của gia đình được hỗ trợ hay của các thành viên trong tổ đóng góp. Thấy được việc làm của Tổ cất nhà từ thiện có hiệu quả và xuất phát từ lòng hảo tâm, nhiều người đã nhiệt tình ủng hộ kinh phí và vật liệu. Trung bình mỗi năm, Tổ cất nhà từ thiện hỗ trợ cất mới và sửa chữa trên 13 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Từ năm 2000 đến nay, các thành viên trong Tổ cất nhà từ thiện đã hỗ trợ khung nhà bằng gỗ, gỗ lót sàn nhà, tole và ngày công lao động... giúp cất mới và sửa chữa gần 250 căn nhà cho bà con trên địa bàn xã và các địa phương lân cận.

Theo ông Vân, phương châm hoạt động của tổ là khi có người đến nhờ giúp đỡ, tổ sẽ lên danh sách, xác minh rồi tính toán chuẩn bị vật liệu và thông báo ngày khởi công. Thông thường căn nhà được cất có chiều dài 8m, rộng 4m. Mỗi người đảm trách một khâu riêng từ việc đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo và dựng thành khung… Mỗi căn nhà hoàn thành trong 1-2 ngày. Trường hợp các hộ gia đình quá khó khăn, Tổ cất nhà từ thiện sẽ cố gắng vận động mọi người hỗ trợ cho căn nhà hoàn chỉnh. “Tất cả thành viên trong Tổ cất nhà từ thiện đều có chung mong ước làm sao giúp đỡ, sửa chữa, cất được ngày càng nhiều nhà cho bà con nghèo để họ có được chỗ ở ổn định, yên tâm phát triển kinh tế cuộc sống gia đình. Mặc dù là những căn nhà đơn sơ, nhưng mọi người được giúp đỡ rất vui. Thấy bà con vui, anh em chúng tôi vui lây”- ông Vân chia sẻ.

Đến thăm gia đình chị Lương Thị Thuận (ấp Tân Hòa B) là một trong những hộ thuộc diện khó khăn, kinh tế gia đình chị Thuận chủ yếu dựa vào làm thuê, mướn, thường thiếu trước, hụt sau, nên việc sửa chữa ngôi nhà đang xuống cấp, dột nát là ước mơ lớn của cả gia đình. Mới đây, gia đình chị được Tổ cất nhà từ thiện giúp đỡ hoàn thành căn nhà mới trong những ngày cuối năm để kịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. “Nhà tôi cất đã lâu, mấy năm nay bị mục, xiêu vẹo. Vợ chồng làm đủ nghề, cuộc sống đắp đổi qua ngày, không dám nghĩ đến chuyện sửa lại ngôi nhà. Những lúc mưa gió rất sợ bị sập bất tử đè mấy đứa nhỏ. Nhờ Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Tân An hỗ trợ giúp đỡ có được căn nhà mới an toàn, khang trang để đón Tết, gia đình tôi rất mừng vui”- chị Thuận tâm sự. Hy vọng những tấm lòng thiện nguyện như các thành viên Tổ cất nhà từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Tân An sẽ ngày càng được nhân rộng. Bởi, trong xã hội còn lắm những gia đình còn gặp nhiều khó khăn cần được sự thấu hiểu và sẻ chia của mọi người.

Với tinh thần tương thân tương ái, những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình sẽ mãi không phai với thời gian, góp phần giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được “an cư lạc nghiệp”.

TRỌNG TÍN