Ấm lòng chuyện thiện nguyện cuối năm

23/01/2019 - 07:59

 - Những ngày giáp Tết, bên cạnh những hoạt động hướng về gia đình, tổ chức một cái Tết đoàn viên, vui tươi, ấm áp, nhiều người không quên những hoạt động sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn, với mong muốn những người dù nghèo khó thế nào cũng có một cái Tết tươm tất.

Nơi một góc chung cư nhà ở xã hội Fisthome (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), ai ai cũng quen thuộc với hình ảnh một cô, một chú hàng ngày đi nhặt nhạnh những vỏ lon bia, đồ nhựa, túi ny-lon để kiếm chút ít mưu sinh. Chứng kiến công việc vất vả ấy dường như ai cũng để dành những thứ có thể bán được cho cô chú. Những ngày giáp Tết, căn hộ nào cũng dọn dẹp sạch sẽ và bỏ đi những thứ cũ kỹ, không cần dùng đến của gia đình. Thế là những chị lao công, cô chú nhặt rác đã có cơ hội sử dụng những món đồ mới. Đó là những bộ quần áo cũ, chiếc áo khoác sờn chút màu vải, đồ dùng nhà bếp đã cũ, chiếc nệm cũ… “Cũ người mới ta, có là tốt lắm rồi, có khi người ta cho đồ nhiều quá, chị em chúng tôi mang về cho hàng xóm dùng, cho những người nghèo khó hơn ở quê dùng. Chẳng hạn như mùa lạnh vừa qua tôi mang về mấy cái áo khoác cũ, cho mấy chị đi làm đồng sớm, họ mừng lắm!”- một chị lao công chia sẻ.

Tặng quà cho người nghèo

Đã từng chứng kiến bao cảnh sống vất vả của người dân nghèo tại các xã vùng biên giới Tri Tôn, Tịnh Biên, nhóm bạn trẻ Hành trình xanh An Giang cố gắng mang chút hơi xuân đến sẻ chia cho những người nghèo khó. Tấm lòng là vậy nhưng nguồn kinh phí tổ chức mỗi năm luôn là nỗi lo của các nhóm. Bằng tinh thần sáng tạo, các thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ. Bạn Mai Trung Hải, Trưởng ban Điều hành Hành trình xanh An Giang cho biết: “Thay vì mỗi năm chúng em phải vất vả đi gom các vật liệu phế thải, sau đó mang về phân loại và bán để kiếm nguồn thu, năm nay tụi em nghĩ ra hoạt động “thử thách bán hàng” 1 tuần. Tụi em làm những vật dụng hàng ngày thật dễ thương, bán bong bóng nghệ thuật, nấu nước sâm, sa kê, làm bánh mứt dừa, chuối chiên, sữa chua đăng bán trên mạng và các điểm bán trực tiếp tại bờ hồ Nguyễn Du, công viên tượng đài Bác Tôn, Trường Đại học An Giang. Từ nguồn thu cộng thêm số tiền được các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng năm, chúng em đã lo được chuyện gói bánh tét và các phần quà cho người nghèo”.

Những ngày giáp Tết, trên những chiếc xe đạp thân thuộc, nhóm bạn trẻ Hành trình xanh An Giang lại di chuyển đến điểm tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” tại ấp Ninh Thuận (xã An Tức, Tri Tôn). Hoạt động ý nghĩa ngày càng lan tỏa vì ngoài 30 tình nguyện viên của câu lạc bộ còn có 20 sinh viên Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh (Trường Đại học An Giang) và 20 thành viên của nhóm “Phượt” An Giang. Các bạn đã tiến hành cắm trại, tự tay mua nguyên vật liệu và gói 100 đòn bánh tét, tổ chức tặng 30 phần quà Tết gồm: bánh tét và nhu yếu phẩm tặng người nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo, tổ chức các gian hàng trò chơi dân gian cho trẻ em, biểu diễn bong bóng nghệ thuật, thời trang tái chế, nhảy hiện đại, các tiết mục văn nghệ với các bài hát về mùa xuân, tình yêu quê hương đất nước.

Bạn Mai Trung Hải chia sẻ: “Năm nay, tụi em cố gắng tạo nên chương trình xuân thật vui tươi, đủ đầy cho bà con nghèo xã vùng biên nhằm giúp họ, đặc biệt là trẻ em được hưởng trọn niềm vui ngày Tết và các cụ già neo đơn bớt cô quạnh. Với những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng đó là cả tấm lòng của những bạn trẻ, mong muốn sẻ chia với cộng đồng. Hơn nữa, những điều tụi em có được sau các hoạt động là có thêm nhiều bạn, kết giao thêm những người cùng lý tưởng sống, tấm lòng sẻ chia để cùng đồng hành không chỉ trong những dịp xuân về Tết đến mà còn trong tất cả hoạt động thiện nguyện trong năm”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG